Với Giáo án Toán lớp 5 Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,... mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,...
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nắm được quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 10, 100, 1000...
2. Kĩ năng:
Củng cố kĩ năng nhân 1 số TP với 1 số TN.
Củng cố kĩ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số TP.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
- Cho HS hát - Gọi HS chữa bài tập 5 - Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TN → n.xét, nhận xét. |
- HS hát đầu giờ - 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Hình thành quy tắc nhân 1 số TP với 10, 100, 1000 VD: 27,867 x 10 |
- Viết phép nhân lên bảng - Gọi HS lên bảng thực hiện phép x như 1 số TP với 1 số TN. - Gọi HS so sánh thừa số 27,867 với tích 278,67. Nêu sự giống nhau và khác nhau - GV gợi ý để HS rút ra quy tắc nhân 1 số TP với 10 |
- 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vào nháp → nx - 2-3 HS so sánh - Vài HS rút ra quy tắc |
VD2: 53,286 x 100 |
GV tiến hành tương tự như VD1 |
|
* Quy tắc |
- Muốn nhân 1 số TP với 10, 100, 1000 ta làm như thế nào ? - Gọi HS đọc quy tắc |
- Vài HS TL - 2-3 HS đọc |
* Thực hành + Bài 1: Nhân nhẩm MT: HS vận dụng kĩ năng nhân nhẩm STP với 10; 100; 1000; … để tính nhẩm |
- Gọi HS đọc yêu cầu → n.xét - Yêu cầu HS so sánh kết quả của các tích với thừa số thứ nhất để thấy rõ ý nghĩa của quy tắc nhân nhẩm. |
- 1 HS đọc Cả lớp tự làm. 2 HS lên bảng → n.xét. HS đổi chéo vở KT - 3 HS so sánh |
+ Bài 2: Viết số đo dưới dạng cm MT: HS vận dụng kĩ năng nhân nhẩm STP với 10; 100; 1000; ….để tính nhanh kết quả |
- Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu mối quan hệ giữa m và dm; dm và cm - Gọi HS lên bảng → n.xét |
- 1 HS đọc - 2 HS nêu - 2 HS lên bảng. Cả lớp làm vở → n.xét |
- Gọi HS nhắc lại cách đổi đơn vị đo độ dài |
- 2 HS nhắc lại - dựa vào bảng đơn vị đo rồi dịch chuyển dấu , |
|
+ Bài 3: Can chứa 10 lít dầu 1 lít nặng 0,8kg Can rỗng nặng 1,3kg Can dầu cân nặng ? kg MT: HS vận dụng kĩ năng nhân nhẩm STP với 10; 100; 1000; …. để giải toán |
- Gọi HS đọc đề - Muốn biết can dầu đó cân nặng ? kg cần biết gì ? - Gọi HS lên bảng → n.xét |
- 1 HS đọc - 1 HS TL - 1 HS lên bảng → n.xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................