Với Giáo án Toán lớp 5 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nắm được quy tắc nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Biết nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
- Cho HS hát - Gọi HS chữa bài tập 5 - Phát biểu t/c kết hợp và giao hoán của phép cộng. → n.xét, nhận xét. |
- HS hát đầu giờ - 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Hình thành quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TN |
- Gọi HS đọc đề toán SGK - Yêu cầu HS nêu tóm tắt bài toán ở VD1 sau đó nêu hướng giải. |
- 1 HS đọc tóm tắt - 2-3 HS nêu hướng giải. 1 HS lên bảng viết phép tính giải |
VD1: 1,2 x 3
Vậy 1,2 x 3 = 3,6 |
- Yêu cầu HS thảo luận: có thể thực hiện phép nhân bằng cách nào ? |
- HS thảo luận theo nhóm đôi. Đại diện nhóm TL → 1 nhóm lên bảng thực hiện phép tính nhân: 12 x 3, sau đó đổi lại đơn vị đo là m. |
|
* GV hướng dẫn HS cách nhân - Đặt tính và làm phép nhân như 12 x 3 - Thừa số I có mấy c/s ở phần TP |
- 1 HS thực hiện phép tính nhân 145 x 3 (đọc miệng). 1-2 HS TL |
* GV: Ta dùng dấu , tách ra ở tích 2 c/s kể từ phải sang trái - Yêu cầu HS so sánh 2 kết quả |
- 2 HS so sánh |
|
VD2: |
* Gọi HS lên bảng thực hiện phép nhân như phép nhân 0,46 x 12 - Phần TP có ? c/s - Phải dùng dấu phẩy tách ra ở tích bao nhiêu c/s và tách theo thứ tự nào ? |
- 1 HS lên bảng. Cả lớp theo dõi - 2-3 HS TL - 2-3 HS TL. 1 HS lên bảng thựchiện đánh dấu phẩy ở tích. |
* Quy tắc |
- Muốn nhân 1 số TP với 1 số TN ta làm như thế nào ? - HS thực hành nhân vào nháp 3,7 x 6 |
- Vài HS TC - 2-3 HS đọc quy tắc |
* Thực hành: + Bài 1: Đặt tính rồi tính MT: HS đặt tính đúng và tính đúng kết quả |
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng → n.xét - Khi đặt dấu , ở tích cần chú ý gì ? |
- 1 HS đọc. 2 HS lên bảng, mỗi em 1 cột → n.xét - 2-3 HS TL |
+ Bài 2: Viết số thích hợp MT: HS vận dụng cách tính nhân 1 STP với 1 STN để tìm đáp án. |
- Gọi HS đọc đề → n.xét - Nêu quy tắc x 1 số TP với 1 số TN |
- 1 HS đọc. 3 HS lên bảng, mỗi em 1 phép tính → n.xét |
+ Bài 3: 1 giờ : 42,6km 4 giờ : ? km MT: HS vận dụng kĩ năng nhân 1 STP vowis1 STN để giải toán |
- Gọi HS đọc đề và lên bảng |
- 1 HS lên bảng, HS khác làm vở. - Chữa bái nhận xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................