Với Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 15 phần 1 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 15 phần 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về hỗn số, phân số thập phân.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố các kĩ năng:
- Nhận biết phân số thập phân và chuyển 1 số PS thành PS thập phân.
- Chuyển hỗn số thành phân số.
- Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị (số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo tên một đơn vị đo).
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
- Hát đầu giờ. - Gọi 2 HS lên bảng chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính:
- GV nhận xét.. |
- học sinh hát - 2 HS lên bảng làm bài. HS dưới lớp làm vào nháp và nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
- Luyện tập về phân số thập phân và hỗn số |
Ghi vở |
2. Hướng dẫn LT |
||
HĐ1: Bài 1: MT: Củng cố về chuyển P/s thành P/s thập phân |
- Đọc đề bài - ? Phân số thập phân là PS như thế nào - Muốn chuyển một PS thành phân số thập phân, ta làm thế nào ? - GV yêu cầu HS làm bài Lưu ý HS chọn cách làm sao cho PS thập phân tìm được là PS bé nhất có thể. |
- Là những phân số có m.số là 10, 100, 1000... - Ta tìm 1 số nhân với MS (hoặc MS chia cho số đó) để có 10, 100, 1000... sau đó nhân (chia) cả TS&MS với số đó để được PS thập phân bằng PS đã cho |
HĐ 2: Bài 2: MT:Củng cố về chuyển hỗn số thành p/s |
- BT này yêu cầu chúng ta chuyển các hỗn số thành phân số. - Ta có thể chuyển một hỗn số thành phân số như thế nào. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét bài làm của HS. |
2 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào vở BT |
HĐ 3: Bài 3: MT: Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài |
- BT yêu cầu gì ? - GV yêu cầu HS làm bài
|
- Yêu cầu viết PS thích hợp vào chỗ trống để thể hiện quan hệ giữa các đơn vị đo. |
HĐ4: Bài 4 MT:Viết các số đo độ dàI dưới dạng hỗn số |
- GV viết 5m7dm: Tìm cách viết số đo 5m7dm thành số đo có đơn vị là m:
- GV nhận xét cách làm của HS |
- HS trao đổi để tìm cách giải quyết VĐ (HS nêu những cách giải khác nhau) - 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở BT. |
HĐ 5: Bài 5: MT:Củng cố về đổi đơn vị đo độ dài |
- Cho HS phân tích bài toán và tự tìm cách giải: 3m = 300cm Sợi dây dài: 30 + 27 = 327 (cm) GV cho HS chữa bài GV nhận xét bài làm của HS |
- 1 HS đọc to bài. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................