Giáo án Ôn tập và bổ sung về giải toán (2024) mới nhất - Toán lớp 5

Tải xuống 4 2.3 K 7

Với Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.

Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Giúp học sinh:

- Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ.

2. Kĩ năng.

- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.

3. Thái độ: Yêu thích môn Toán

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1.Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.

- Bảng số trong VD1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.

2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

I.Ổn định tổ chức

II. Kiểm tra bài cũ

- Hát đầu giờ.

- Gọi 2 HS lên bảng làm BT: "Tổng của hai số bằng 315  biết số lớn bằng Giáo án Toán lớp 5 bài Ôn tập và bổ sung về giải toán mới, chuẩn nhất số bé.

 GV nhận xét. HS

-  Học sinh hát.

-  1 HS lên bảng làm

III. Bài mới

   

1. Giới thiệu bài

- Chúng ta cùng ôn tập và bổ sung về giải các bài toán quan hệ tỉ lệ.

 

2. HD luyện tập.

HĐ1. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (thuận)

a) Ví dụ

MT: Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ.

- GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung của ví dụ.

- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm

? Một giờ người đó đi được bao nhiêu kilômét

? Hai giờ người đó đi được bao nhiêu kilômét

? Hai giờ gấp mấy lần 1 giờ

? 8km gấp mấy lần 4km

- HS TL: 1 giờ người đó đi được 4km.

- 2 giờ đi được 8km

- TL: gấp 2 lần

8km gấp 4km 2 lần

 

⇒ Như vậy thời gian đi gấp lên 2 lần thì quãng đường gấp lên mấy lần

(Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 lần)

- TL: Khi quãng đường thì QĐ đi gấp lên 2 lần

 

- Qua ví dụ trên, hãy nêu mối quan hệ giữa thời gian đi và quãng đường đi.

- HS trao đổi và phát biểu ý kiến.

 

GV nhận xét và kết luận: Khi thời gian đi gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Dựa vào mối quan hệ này chúng ta giải toán

- 2 HS nêu lại kết luận

 

b)

- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tìm các cách giải:

+ Cách 1: Rút về đơn vị.

+ Cách 2: Giải bằng cách "tìm tỉ số".

GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tự giải

- HS suy nghĩ và trao đổi các cách giải.

- HS trình bày cả 2 cách giải vào vở.

 

HĐ2. Luyện tập

- Cho HS đọc đề bài 1

- 1 HS đọc đề toán trước lớp

 

Bài 1:

MT:Củng cố về giảI toán tỉ lệ bằng PP rút về đơn vị

? Bài toán cho em biết gì

? Bài toán hỏi gì

? Nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải mua được

- Dựa vào ví dụ, các em hãy làm bài

- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét.

- Khi số tiền gấp lên bao nhiêu lần thì số vải cũng gấp bấy nhiêu lần.

HS làm bài theo cách rút về đơn vị.

Bài 2:

MT:Củng cố giải toán bằng PP rút về đơn vị , dùng tỉ số 

- Hướng dẫn HS làm các bước như BT1. Lưu ý HS có thể giải bài toán này theo 2 cách ? Đó là những cách nào ?

- HS trả lời: Đó là cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số

Bài 3:

MT:Củng cố về giải toán tỉ lệ lồng GD dân số

GV gọi HS đọc đề toán:

? BT cho em biết gì

? BT hỏi gì.

Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài.

- 1 HS đọc đề. Cả lớp đọc thầm đề bài trong sách.

IV. Củng cố

 

V. Dặn dò.

- Yêu cầu hs  nhắc lại nội dung tiết học.

-  GV nhận xét tiết học

- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.

- 1,2 học sinh trả lời.

IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:

..............................................................................

..............................................................................

..............................................................................

Xem thêm
Giáo án Ôn tập và bổ sung về giải toán (2024) mới nhất - Toán lớp 5 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Ôn tập và bổ sung về giải toán (2024) mới nhất - Toán lớp 5 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Ôn tập và bổ sung về giải toán (2024) mới nhất - Toán lớp 5 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Ôn tập và bổ sung về giải toán (2024) mới nhất - Toán lớp 5 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống