Với Giáo án Toán lớp 4 Tìm phân số của một số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Tìm phân số của một số
- Biết cách giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS phát biểu các tính chất của phép nhân phân số. - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 3 HS nêu, lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
|
12p |
2. Hướng dẫn HS tìm phân số của một số. Bài toán: Một rổ cam có 12 quả. Hỏi - Cho HS quan sát hình minh họa. ? Em có nhận xét gì về ? Nếu biết ? ? ? ? Để tìm được ? Ngoài cách làm đó ra, ai còn cách làm khác? - Mời HS lên bảng trình bày. - Yêu cầu HS giải thích cách làm bài của mình. ? Vậy muốn tìm được - Treo bảng phụ ghi sẵn quy tắc. - Cho HS thực hành lấy ví dụ: + Hãy tính + Hãy tính ? Muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào? |
- 2 HS đọc bài toán. - Quan sát hình minh họa. - Nêu: - Ta lấy - - - - Vận dụng kiến thức về tìm một trong các phần bằng nhau của một số để làm. - 1 HS nêu. Bài giải
12 x Đáp số: 8 quả cam. - Muốn tìm - 2 – 3 HS đọc. - - - Muốn tìm phân số của một số ta lấy số đó nhân với phân số. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc bài toán. - Một lớp học có 35 học sinh, trong đó - Tính số học sinh xếp loại khá. Bài giải Số HS xếp loại khá của lớp học đó là: 35 x Đáp số: 21 học sinh - Muốn tìm phân số của một số ta lấy số đó nhân với phân số. |
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài cho nhau. - Gọi HS đọc bài bạn, nhận xét. - Nhận xét, chốt cách tìm phân số của một số. |
- 1 HS đọc bài toán. - HS làm bài sau đó đổi chéo vở kiểm tra. Bài giải Chiều rộng của sân trường là: 120 x Đáp số: 100m |
|
Bài 3: (HDHS làm nếu còn thời gian). |
||
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách tìm phân số của một số? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Phép chia phân số. |
- 2 HS nêu |