Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 136 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 136
Giúp học sinh:
- Thực hiện được phép chia hai phân số.
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
- Bảng phụ.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài.
|
1p |
B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài. |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: Tính rồi rút gọn: ? Bài gồm mấy yêu cầu? - Yêu cầu cá nhân HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. Lưu ý HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu bài tập. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Để thực hiện được phép chia, ta làm như thế nào? ? Nêu cách rút gọn phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Bài có 2 yêu cầu: tính sau đó rút gọn. - 2 HS làm bảng phụ, lớp làm bài vào vở:
- Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - 1 HS nêu. |
7p |
Bài 2: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định các thành phần của x và hoàn thành bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách tìm thừa số chưa biết? ? Muốn tìm số chia ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Nêu thành phần của phép tính, 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. |
7p |
Bài 3: Tính: ? Nhận xét về các thừa số trong phép tính? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: Khi nhân một phân số với phân số nghịch đảo của nó sẽ được 1 phân số có giá trị của phân số bằng 1. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thừa số thứ hai là phân số đảo ngược của thừa số thứ nhất. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Lắng nghe. |
8p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? S hình bình hành được tính thế nào? ? Biết số đo S, chiều cao, độ dài đáy của hình bình hành được tính thế nào? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. => Củng cố giải toán có văn bằng một phép tính chia. |
- 1 HS đọc và tóm tắt bài toán. - Ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao. - Ta lấy diện tích chia cho chiều cao thì được độ dài đáy. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở. Bài giải Độ dài đáy của hình bình hành là: : = 1 (m) Đáp số: 1m |
3p |
C. Củng cố, dặn dò ? Nêu cách chia hai phân số? - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
-Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................