Với Giáo án Toán lớp 4 Phép chia phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phép chia phân số
Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép chia hai phân số: lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng: Tìm của 12 . ? Muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 1 HS lên bảng làm. - 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Hướng dẫn HS thực hiện phép chia phân số: Bài toán: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng là m. Tính chiều dài của hình chữ nhật đó. ? Diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào? ? Vậy chiều dài hình chữ nhật đó được tìm bằng cách nào? ? Nêu phép tính để tính chiều dài? - Yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách làm. - Để thực hiện phép chia 2 phân số; ta sẽ lấy phân số nhân với nghịch đảo của phân số . ? Phân số đảo ngược của là gì? - Yêu cầu HS thực hiện tính, 1 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Muốn chia 2 phân số ta làm như thế nào? - Gọi HS đọc quy tắc/ sgk/ 135. |
- 2 HS đọc bài toán - S hình chữ nhật = a x b (a: Chiều dài, b: chiều rộng) (cùng đơn vị đo). - Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật chia cho chiều dài. - Chiều dài hình chữ nhật là: : - HS suy nghĩ, nêu cách làm: - Lắng nghe GV hướng dẫn.. - Là phân số . Ta có: Vậy chiều dài hình chữ nhật là: (m) - Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ 2 đảo ngược. - 2 HS đọc, lớp đọc thầm. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Viết phân số đảo ngược của các phân số: - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách viết phân số đảo ngược của phân số đã cho. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Kết quả: - Lắng nghe. |
Bài 2: Tính: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Nhận xét, chốt bài: ? Muốn nhân 2 phân số ta làm như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
- Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. |
|
Bài 3: Tính: - Yêu cầu HS làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau.
- Gọi HS đọc bài bạn, nhận xét. ? Nêu lại cách nhân, chia phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài ca nhân, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau.
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|
Bài 4: HS đọc đề và tóm tắt. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. - Gọi HS nêu cách tính diện tích diện tích hình chữ nhật. ? Biết diện tích, biết chiều rộng ta tính chiều dài bằng cách nào? |
- 1 HS đọc và tóm tắt. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. Bài giải Chiều dài hình chữ nhật đó là: (m) Đáp số: m - HS nêu - Ta lấy diện tích chia cho chiều rộng. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu cách chia hai phân số? - Nhận xét giờ học. Dặn HS và chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- 1 HS nêu |