Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 137 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 137
Giúp học sinh:
- Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số.
GV: - Bảng phụ.
HS: - SGK + v ở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng thực hiện:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng tính, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
. Bài mới 1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
7p |
Bài 1: Tính rồi rút gọn: - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em 2 phần. Chú ý hướng dẫn HS còn lúng túng. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Nêu cách chia phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 2 HS làm bài vào bảng phụ.
- 1 HS nêu, lớp nhận xét. |
8p |
Bài 2: Tính (theo mẫu): - Viết bảng 2 : ? Em có nhận xét gì về phép chia? - Hướng dẫn HS cách thực hiện. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Muốn chia một số tự nhiên cho một phân số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc phép tính. - Phép chia có dạng chia một số tự nhiên cho một phân số. 2 : - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vảo vở.
- Ta lấy số tự nhiên nhân với mẫu số của phân số và đảo tử số xuống mẫu. |
8p |
Bài 3: Tính bằng hai cách: - Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm 4, 2 nhóm HS làm bài vào bảng phụ.
- Gọi HS báo cáo kết quả bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Để làm được bài tập em dựa vào những tính chất gì? ? Hãy phát biểu tính chất đó? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thảo luận nhóm 4 hoàn thành bài tập, 2 nhóm HS làm bài vào bảng phụ.
- Tính chất nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba và nhân một hiệu hai phân số với phân số thứ ba. - 2 HS lần lượt phát biểu. |
7p |
Bài 4: Cho các phân số… ? Muốn biết kém mấy lần, ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS thực hiện và nêu kết quả phép chia. ? Vậy phân số gấp mấy lần phân số ? - Yêu cầu HS làm các phần tương tự. ? Để biết 1 phân số này gấp phân số kia bao nhiêu lần, ta làm như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Ta phải thực hiện phép chia : - : = = 6 - Phân số gấp 6 lần phân số . - Hoàn thành bài tập. - Ta lấy phân số này chia cho phân số kia, kết quả tìm được chính là số lần gấp lên. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò ? Nêu tính chất nhân một tổng (hiệu) hai phân số với phân số thứ ba? - Hệ thống nội dung tiết học. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
- HS nêu lại. - Lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................