Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 137 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 137
Giúp HS:
- Thực hiện được phép chia hai phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên.
- Biết tìm phân số của một số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A.Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào |
1p |
B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
7p |
Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. Chú ý giúp đỡ HS còn lúng túng. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu cách chia phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài cá nhân vào vở, 3 HS làm bài vào bảng phụ.
- HS chữa bài, nhận xét. - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
8p |
Bài 2: Tính(theo mẫu): - Viết bảng : 2 ? Phép chia trên có dạng gì? ? Theo em, muốn chia một phân số cho một số tự nhiên ta làm thế nào? - Mời 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - Nhận xét, hướng dẫn HS viết gọn:
- Yêu cầu HS vận dụng hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách thực hiện chia một phân số cho một số tự nhiên? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc phép tính. - Phép chia có dạng: Chia một phân số cho một số tự nhiên. - Ta phải đưa số tự nhiên về dạng phân số có mẫu số là 1 và thực hiện phép chia. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở:
- Viết bài theo GV hướng dẫn. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 1 HS nêu. |
8p |
Bài 3: Tính: - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Trong biểu thức có chứa dấu cộng, trừ, nhân, chia ta thực hiện như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập. 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ.
- 2 – 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Ta thực hiện nhân, chia trước, cộng trừ sau. |
7p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán . ? Mảnh vườn có dạng hình gì?Nêu cách tìm chu vi, diện tích hình chữ nhật? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. |
- 1 HS đọc bài toán. - 1 HS nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. Bài giải Chiều rộng của mảnh vườn là: 60 x = 36 (m) Chu vi của mảnh vườn là: (60 + 36) x 2 = 192 (m) Diện tích của mảnh vườn là: 60 x 36 = 2160 (m2) Đáp số: 192m; 2160m2 |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Muốn tìm phân số của một số ta làm thế nào? - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về học bài, xem lại bài tập và chuẩn bị bài: Luyện tập chung. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................