Với Giáo án Toán lớp 4 Phép nhân phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phép nhân phân số
Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở bài tập.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: tìm x:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiện, lớp làm ra nháp, nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
12p |
2. Phép nhân phân số - Nêu VD: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là m và chiều rộng là m. ? Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật? ? Vậy em hãy nêu phép tính để tính diện tích hình chữ nhật trên? - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa. ? Hình vuông có cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu? ? Chia hình vuông thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô có diện tích bao nhiêu? ? Bao nhiêu ô được tô màu? ? Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu phần mét vuông? ? Vậy bằng bao nhiêu? ? 8 là gì của HCN mà ta phải tính? ? Chiều dài HCN bằng mấy ô? ? HCN có mấy hàng ô như thế? ? Nêu cách tính tổng số ô của HCN? ? 4 và 2 là gì của các phân số trong phép nhân ? ? Nhân 2 tử số với nhau ta được gì? ? Quan sát hình và cho biết 15 là gì? ? Hình vuông diện tích 1m2 có mấy hàng ô, mỗi hàng có mấy ô? ? Vậy để tính tổng số ô có trong hình vuông ta có phép tính gì? ? 5 và 3 là gì của các phân số trong phép nhân ? ? Khi thực hiện nhân hai mẫu số với nhau ta được gì? ? Vậy muốn nhân 2 phân số ta làm như thế nào? |
- 2 HS đọc bài toán. - Lấy chiều dài nhân chiều rộng. - - Quan sát hình vẽ. - Diện tích hình vuông là 1m2. - Mỗi ô có diện tích là m2. - Hình chữ nhật được tô màu gồm 8 ô. - Diện tích hình chữ nhật bằng m2 - = . - 8 là tổng số ô của hình chữ nhật - 4 ô - Có 2 hàng - 4 x 2 = 8 - 4 và 2 là các tử số của các phân số trong phép nhân . - Ta được tử số của tích hai phân số. - 15 là tổng số ô của hình vuông. - Có 3 hàng ô, mỗi hàng có 5 ô. - Ta có 5 x 3 = 15 (ô) - 5 và 3 là mẫu số của các phân số trong phép nhân . - Ta được mẫu số của tích hai phân số đó. - Ta lấy tử nhân tử, mẫu nhân mẫu. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài, nhận xét. - Nhận xét, chốt cách nhân phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở.
|
Bài 2: Rút gọn rồi tính: ? Bài có mấy yêu cầu? - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 3 cặp HS làm bài vào bảng phụ, mỗi cặp một phần. - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Nêu cách rút gọn phân số? ? Nêu cách hân hai phân số ? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- 2 HS nêu, lớp theo dõi nhận xét bạn trả lời. |
|
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán, 1 HS làm vào bảng phụ. - Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau. - Gọi HS đọc bài bạn, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm thế nào? |
- 2 HS đọc bài toán. - Làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Bài giải Diện tích hình chữ nhật đó là: x = (m2) Đáp số: m2 - Ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng (cùng đơn vị đo) |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách nhân phân số. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài: Luyện tập. |