Giáo án Luyện tập trang 134 (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 2.2 K 2

Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 134 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 134

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + Vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi HS lên bảng thực hiện: tính:

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

? Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn.

- Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân tử số , mẫu số nhân mẫu số.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn HS làm bài tập:

- Lắng nghe

15p

Bài 1: a) Viết tiếp vào chỗ chấm:

- Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi hoàn thành ý thứ nhất của phần a

- Gọi HS trình bày bài làm.

- Nhận xét, chữa bài.

? Nhận xét về các phân số trong hai biểu thức?

? Khi thay đổi vị trí hai phân số trong một tích thì tích đó như thế nào?

- Đó chính là tính chất giao hoán của phép nhân các phân số.

- Yêu cầu HS suy nghĩ làm ý 2 của phần a, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ.

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

? Em hãy tìm điểm giống và khác nhau của hai biểu thức trên?

- Muốn nhân một tích hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào?

- Giới thiệu đó chính là tính chất kết hợp của phép nhân các phân số.

- Viết bảng: Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.

- Yêu cầu HS so sánh giá trị của 2 biểu thức trên.

? Khi nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào?

- Giới thiệu tính chất nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba.

- Gọi HS nêu yêu cầu phần b bài tập.

- Yêu cầu HS áp dụng các tính chất để hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em làm một ý.

- Gọi HS trình bày bài làm, nhận xét

- Gọi HS nêu lại các tính chất của phép nhân phân số.

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- Có các phân số giống nhau nhưng vị trí của các phân số bị thay đổi.

- Khi thay đổi vị trí hai phân số trong một tích thì tích đó không thay đổi.

- Lắng nghe và nhắc lại.

- HS làm bài.

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- Hai biểu thức đều là phép nhân của ba phân số: Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- Ta có thể nhân phân số thứ nhất với tích của phân số thứ 2 và phân số thứ 3

- Lắng nghe và phát biểu tính chất.

- 1 HS đọc các biểu thức.

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- Ta có thể nhân từng phân số của tổng với phân số thứ ba rồi cộng các kết quả lại với nhau.

- Lắng nghe và phát biểu lại tính chất.

- 1 HS nêu: Tính bằng 2 cách:

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất

- 3 HS nối tiếp trình bày từng ý.

- 3 HS nối tiếp nêu từng tính chất, lớp lắng nghe.

7p

Bài 2: Gọi HS đọc bài toán.

? Muốn tìm chu vi HCN, ta làm như thế nào?

- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm, nhận xét.

- Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật,vận dụng phép tính cộng và nhân phân số trong giải bài toán có lời văn

- 1 HS đọc bài toán.

- Ta lấy chiều dài cộng chiều rộng rồi nhân với 2 cùng đơn vị đo.

Bài giải

Chu vi hình chữ nhật là:

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất (m)

Đáp số: Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất (m)

8p

Bài 3: Gọi HS đọc bài toán.

- Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

? Em làm thế nào để tìm được số vải may 3 chiếc túi?

- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.

- 1 HS nêu yêu cầu bài.

Bài giải

May 3 cái túi hết số vải là:

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập trang 134 mới nhất, chuẩn nhất (m) = 2 (m)

Đáp số: 2m

- Em lấy số vải để may một chiếc túi nhân với 3.

4p

C. Củng cố, dặn dò

? Nêu các tính chất của phân số?

- Nhận xét giờ học. Dặn HS về học thuộc các tính chất, xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau: Tìm phân số của một số.

-2 HS nêu lại.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống