Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 134 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 134
Giúp học sinh:
- Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: tính:
? Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. - Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân tử số , mẫu số nhân mẫu số. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
15p |
Bài 1: a) Viết tiếp vào chỗ chấm: - Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi hoàn thành ý thứ nhất của phần a - Gọi HS trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài. ? Nhận xét về các phân số trong hai biểu thức? ? Khi thay đổi vị trí hai phân số trong một tích thì tích đó như thế nào? - Đó chính là tính chất giao hoán của phép nhân các phân số. - Yêu cầu HS suy nghĩ làm ý 2 của phần a, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. + ? Em hãy tìm điểm giống và khác nhau của hai biểu thức trên? - Muốn nhân một tích hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào? - Giới thiệu đó chính là tính chất kết hợp của phép nhân các phân số. - Viết bảng: - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. - Yêu cầu HS so sánh giá trị của 2 biểu thức trên. ? Khi nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào? - Giới thiệu tính chất nhân một tổng hai phân số với phân số thứ ba. - Gọi HS nêu yêu cầu phần b bài tập. - Yêu cầu HS áp dụng các tính chất để hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em làm một ý. - Gọi HS trình bày bài làm, nhận xét - Gọi HS nêu lại các tính chất của phép nhân phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Có các phân số giống nhau nhưng vị trí của các phân số bị thay đổi. - Khi thay đổi vị trí hai phân số trong một tích thì tích đó không thay đổi. - Lắng nghe và nhắc lại. - HS làm bài.
- Hai biểu thức đều là phép nhân của ba phân số: - Ta có thể nhân phân số thứ nhất với tích của phân số thứ 2 và phân số thứ 3 - Lắng nghe và phát biểu tính chất. - 1 HS đọc các biểu thức.
- Ta có thể nhân từng phân số của tổng với phân số thứ ba rồi cộng các kết quả lại với nhau. - Lắng nghe và phát biểu lại tính chất. - 1 HS nêu: Tính bằng 2 cách:
- 3 HS nối tiếp trình bày từng ý. - 3 HS nối tiếp nêu từng tính chất, lớp lắng nghe. |
7p |
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn tìm chu vi HCN, ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm, nhận xét. - Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật,vận dụng phép tính cộng và nhân phân số trong giải bài toán có lời văn |
- 1 HS đọc bài toán. - Ta lấy chiều dài cộng chiều rộng rồi nhân với 2 cùng đơn vị đo. Bài giải Chu vi hình chữ nhật là: (m) Đáp số: (m) |
8p |
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau, 1 HS làm bài vào bảng phụ. ? Em làm thế nào để tìm được số vải may 3 chiếc túi? - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài. Bài giải May 3 cái túi hết số vải là: (m) = 2 (m) Đáp số: 2m - Em lấy số vải để may một chiếc túi nhân với 3. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò ? Nêu các tính chất của phân số? - Nhận xét giờ học. Dặn HS về học thuộc các tính chất, xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau: Tìm phân số của một số. |
-2 HS nêu lại. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................