Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 128 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 128
- Rút gọn được phân số.
- Thực hiện được phép cộng hai phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + VBT.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu cách công hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu. - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài của HS. |
- 2 HS thực hiện yêu cầu, lớp nhận xét bạn trả lời. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
10p |
Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Muốn cộng hai hay nhiều phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Ta chỉ cần cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. |
10p |
Bài 2: Tính: - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần, lớp làm bài vào vở.
- Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi cộng hai phân số đó. |
10p |
Bài 3: Rút gọn rồi tính: - Viết bảng: + ? Trong hai phân số, phân số nào đã tối giản, phân số nào còn rút gọn được? - Yêu cầu HS rút gọn phân số , lưu ý rút gọn đưa về dạng có cùng mẫu số với phân số . - Hướng dẫn HS cách trình bày. a) - Yêu cầu HS hoàn thành các phần còn lại tương tự. - Gọi HS đọc và giải thích cách làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt ? Có những cách nào để thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc phép tính. - Trong hai phân số, phân số đã tối giản, phân số còn rút gọn được. - Tiến hành rút gọn: giữ nguyên. - Trình bày bài theo GV hướng dẫn. - Hoàn thành các phần còn lại của bài tập, 2 HS làm bài vào bảng phụ.
- 2 HS đọc bài làm và giải thích cách làm. - Để thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số ta có thể rút gọn hoặc quy đồng để đưa hai phân số về dạng có cùng mẫu và thực hiện cộng. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số. - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- 2 HS nêu lại |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................