Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 32: Công nghệ gen mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng:
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, tự nghiên cứu với SGK và thảo luận theo nhóm.
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức, lòng yêu thích bộ môn, quý trọng thành tựu sinh học.
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 32 SGK hoặc máy chiếu và phim trong ghi hình 32 SGK.
2/ Học sinh: Đọc trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Công nghệ tế bào là gì? Gồm những công đoạn thiết yếu nào?
3.Bài mới
Hoạt động 1: Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV treo tranh phóng to hình 32 SGK cho HS quan sát và yêu cầu các em tìm hiểu SGK để trả lời các câu hỏi sau: + Người ta sử dụng KT gen vào mục đích gì? + KT gen gồm những khâu và phương pháp chủ yếu nào? + Công nghệ gen là gì? - GV gợi ý cho HS khi quan sát hình 32 SGK: thấy được những đoạn giống nhau (1, 2, 3, 4) và những đoạn khác nhau (5, 6) - Gv phân biệt sự chuyển gen vào tế bào vi khuẩn và TB động TV |
- HS quan sát tranh, độc lập tìm hiểu SGK và thảo luận theo nhóm, cử đại diện trả lời các câu hỏi. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp thảo luận và cùng đưa ra đáp án đúng.
+ Công nghệ gen là: ngành KT về quy trình ứng dụng kĩ thuật gen. |
KL
-Kĩ thuật gen: Là tập hợp những phương pháp tác động có định hướng lên ADN Cho phép chuyển gen từ TB của loài cho sang TB của loài nhận
-Kĩ thuật gen gồm 3 khâu cơ bản:
+Tách ADN gồm tách ADN NST của tế bào cho và ADN làm thể truyền từ vi khuẩn , vi rút
+Tạo ADN lái tổ hợp (ADN lai) nhờ enzim
+Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận
- Công nghệ gen là: ngành KT về quy trình ứng dụng kĩ thuật gen.
Hoạt động 2: Khái niệm công nghệ sinh học
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục III SGK để trả lời các câu hỏi sau: + Công nghệ sinh học là gì? Gồm những lĩnh vực nào? + Tại sao công nghệ sinh học là hướng được ưu tiên đầu tư và phát triển? GV giản giải thêm thực tế. |
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày câu trả lời. Đại diện một vài nhóm phát biểu ý kiến, các nhóm khác bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp thảo luận và cùng xây dựng đáp án đúng.
|
KL:-Công nghệ sinh học là một ngành công nghệ sử dụng TB sống và các quá trình sinh học để tạo ra các sản phẩm sinh học cần thiết cho con người
Hoạt động 3:
Hướng dẫn đọc thêm bài: gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
GV yêu cầu HS về nhà đọc thêm bài: “gây đột biến nhân tạo trong chọn giống” rồi trả lời một số câu hỏi sau: -Khi gây đột biến bằng tác nhân vật lí và hoá học, người ta thường sử dụng các phương pháp nào? -Hãy nêu 1 vài thành tựu của việc sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống động vật, thực vật, vi sinh vật? |
- HS về nhà đọc bài rồi trả lời câu hỏi
|
4/ Kiểm tra đánh giá:
5/ Dặn dò: