Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 39: Thực hành: Tìm hiểm thành tựu chọn giống vật nuôi cây trồng mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng:
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để rút ra kiến thức từ các tư liệu và làm báo cáo.
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức tìm tòi sưu tầm tài liệu
II/ Phương tiện dạy học:
1.GV
+ 1 tranh hoặc ảnh về các giống bò nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam, bò lai F1.
+ 1 tranh hoặc ảnh về các giống lợn nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam, lợn lai F1.
+ 1 tranh hoặc ảnh về sự thay đổi tỉ lệ các phần của cơ thể bò và lợn do chọn giống tiến hành theo các hướng khác nhau.
+ 1 tranh hoặc ảnh về các giống vịt nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam, vịt lai F1.
+ 1 tranh hoặc ảnh về các giống gà nổi tiếng ở Việt Nam và giống nhập nội, gà lai F1.
+ 1 tranh hoặc ảnh về một số giống cá trong nước và nhập nội, cá lài F1.
+ 1 tranh hoặc ảnh về giống lúa và giống đậu tương (hoặc lạc, dưa).
+ 1 tranh hoặc ảnh về lúa ngô lai.
2.HS: Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về thành tựu chọn giống ở VN
III/ Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: HDTH: tập dượt thao tác giao phấn
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV giới thiệu dụng cụ thực hành -GV dùng tranh hình 38 để hướng dẫn thao tác thực hành -GV yêu cầu HS về nhà thực hành. |
-HS lắng nghe để biết cách thực hành - HS có thể về nhà thực hành trên cây ngô hoặc lúa |
Hoạt động 2: Sắp xếp các tranh theo chủ đề
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV cho các nhóm HS (3-4 HS) sắp xếp các tranh của nhóm (mang theo) theo chủ đề. |
- HS trao đổi theo nhóm và sắp xếp các tranh theo chủ đề: + Thành tựu chọn giống vật nuôi, có đánh số thứ tự các tranh. + Thành tựu chọn giống cây trồng có đánh số thứ tự các tranh. |
Hoạt động 3: Quan sát so sánh các kiến thức lí thuyết
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV yêu cầu HS quan sát, phân tích các tranh và so sánh với kiến thức đã học để thực hiện. |
- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày kết quả thảo luận. Hai HS được GV gọi lên bảng để điền và hoàn thành bảng (có nội dung bảng 39 SGK). + Một HS điền vào cột “Hướng dẫn sử dụng” và một HS điền vào cột “Tính trạng nổi bật”. HS cả lớp theo dõi, bổ sung và cùng xây dựng đáp án đúng. |
4/ Kiểm tra đánh giá:
5/ Dặn dò: