Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử ADN.
2/ Kĩ năng:
3/Thái độ: Hình thành đức kiên trì, bền bỉ trong công tác thực hành.
II/ Phương tiên dạy học:
1/GV
2/ HS: Đọc trước bài, xem lại cấu trúc của ADN
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định:
2/Kiểm tra bài cũ: Mô tả cấu trúc không gian của ADN?
3/Bài mới:
Hoạt động 1
Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV chia nhóm HS (mỗi nhóm từ 5-6 HS) và cho một số nhóm lần lượt thay nhua quan sát mô hình phân tử ADN. Những nhóm còn lại quánát hình chiếu phân tử ADN trên màn hình. Sau đó, lại cho các nhóm đổi nhiệm vụ quan sát để xác định được: + Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kì xoắn là bao nhiêu ? + các nuclêôtit liên kết với nhau như thế nào ? - GV nhận xét, bổ sung và kết luận. |
- Một nhóm HS quan sát mô hình phân tử ADN, một số nhóm còn lại quan sát hình chiếu của phân tử ADN trên màn hình. Sau đó, đổi công việc quan sát cho nhau để mỗi nhóm đều quan sát được cả mô hình và hình chiếu của ADN lên bảng. Sau đó, các nhóm thảo luận để rút ra nhận xét về cấu trúc phân tử ADN. Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm. * Kết luận: + Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kì xoắn là 10 cặp. + Các nuclêôtit giữa 2 mạch liên kết với nhau thành từng cặp theo NTBS:A – T, G – X (và ngược lại). |
Hoạt động 2
Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV cho các nhóm HS thay nhau lắp ráp mô hình phân tử ADN. - GV:Nên tiến hành lắp 1 mạch hoàn chỉnh, rồi mới lắp mạch còn lại. Có thể bắt đầu từ dưới lên hay từ trên xuống. Khi lắp mạch thứ 2 nên chú ý các nuclêôtit LK với mạch thứ nhất theo NTBS. |
- các nhóm HS thảo luận và lần lượt lắp ráp mô hình phân tử ADN. Các nhóm khác nhận xét, GV theo dõi và đánh giá kết quả thực hành của HS. |
Hoạt động 3
Xem phim (Nếu có đủ điều kiện)
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV chiếu lên màn ảnh những hoạt động lắp ráp mô hình phân tử ADN. - GV giới thiệu cho HS nắm nội dung phim:các hoạt động lắp ráp, mô hình cấu trúc không gian của ADN (có 10 cặp nuclêôtit ở mỗi vòng xoắn, các nuclêôtit giữa 2 mạch LK với nhau theo NTBS). |
- HS theo dõi phim và lời giới thiệu của GV, ghi những nội dung cơ bản vào vở. |
4/ Kiểm tra đánh giá:(Thu hoạch)
5/ Dặn dò
Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết .