Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất

Tải xuống 4 2.7 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                   BÀI 20: THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ LẮP MÔ HÌNH PHÂN TỬ ADN
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
: Củng cố lại kiến thức về cấu trúc không gian của ADN
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng hợp tác nhóm, quan sát và phân tích mô hình.
- Rèn cách thao tác lắp ráp mô hình ADN và tính cẩn thận khi lắp mô hình.
3. Phẩm chất năng lực cần hình thành
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học, tư duy, sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác
b. Năng lực chuyên biệt
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn.
- Năng lực quan sát, lắp ráp, vẽ mô hình ADN
4
. Các nội dung tích hợp- trải nghiệm:
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực.
- Rèn kĩ năng tự tin trình bày trước tập thể khi hoạt động nhóm.
- Kĩ năng hợp tác, ứng xử /giao tiếp trong nhóm.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi quan sát để lắp ráp được từng đơn phân
nuclêotit trong mô hình phân tử ADN.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
Mô hình phân tử ADN.
Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo rời (4 bộ).
Sơ đồ hình thành chuỗi axitamin.
2. Học sinh: Nghiên cứu các hoạt động dạy học.
Ôn lại cấu trúc ADN.
3.Câu hỏi bài tập trắc nghiêm
Câu 1: (NB): AND là chuỗi xoắn kép gồm mấy mạch bổ sung với nhau?
a. 2                    b. 3                   c. 4                          d.5
Câu 2(TH) Đường kính vòng xoắn của ADN?
a. đường kính 10Ao b. đường kính 20Ao c. đường kính 30Ao d. đường kính
40A
o
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp hỏi đáp nêu vấn đề.
- Thí nghiệm; Thực hành; Dạy học nhóm; Trực quan.
IV. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định tổ chức lớp (1 phút):

Ngày giảng Lớp Kiểm diện
9A3
9A

2. Kiểm tra bài cũ (4 phút):
Câu hỏi: Em hãy nêu bản chất mqh giữa gen và ARN, giữa ARN và Pr?
Đáp án:
*
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng.
+ Trình tự các Nu trong ADN qui định trình tự các Nu trong ARN, qua đó qui định trình tự
các axitamin của ptử Pr, Pr tham gia vào các hoạt động của TB, biểu hiện thành tính trạng.

+ Gen (1 đoạn ADN) -> mARN
3. Các hoạt động dạy học:
-> Pr -> TT

Hoạt động 1: Tổ chức thực hành (5 phút).
GV: Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm cử ra 1 thư kí nhóm để ghi kết quả làm TH.
GV: Phát túi đựng mô hình ADN tháo rời.
GV yêu cầu HS tiến hành làm bài thực hành.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (5 phút).
- GV: Hướng dẫn HS quan sát kỹ mô hình phân tử ADN có sẵn
- Chú ý: + Vị trí tương đối của 2 mạch.
+ Đường kính vòng xoắn, số cặp Nu trong mỗi vòng xoắn?
+ Sự liên kết giữa các Nu trên 2 mạch.
- GV: Hướng dẫn HS lắp mô hình ADN lên màn hình
GV chú ý: + Lắp 1 mạch trước theo đúng chu kì, chiều cong.
+ Lắp mạch 2 (chú ý nguyên tắc bổ sung).
+ Lắp xong phải kiểm tra.

- Chiều xoắn của 2 mạch.
Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành (15 phút)
3. Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN.
a. Quan sát mô hình.
GV: Hướng dẫn HS quan sát kỹ mô hình phân tử ADN có sẵn và yêu cầu HS thảo luận nhóm.
HS: Quan sát kỹ mô hình, vận dụng kiến thức đã học và nêu cấu tạo ADN.
GV: Vị trí tương đối của 2 mạch Nu ? Chiều xoắn của mạch?
HS: quan sát nhận ra được: ADN gồm có 2 mạch sông song, xoắn phải.
GV: Đường kính vòng xoắn ? Chiều cao vòng xoắn là bao nhiêu?
HS: Trả lời (đường kính 20A
o, Chiều cao 34Ao).
GV: Số cặp Nu trong mỗi chu kì xoắn?
HS: Trả lời (Gồm 10 cặp Nu /1 vòng xoắn).
GV: Các Nu nào lk với nhau thành cặp?
HS: Trả lời (Các Nu liên kết với nhau theo NTBS: A – T: G – X; T – A ; X – G).
GV: Gọi HS các nhóm tự lắp ráp mô hình phân tử ADN và gọi đại diện của nhóm trình bày
cách lắp mô hình ADN, còn các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
HS: Đại diện 1 nhóm lên lắp thành mô hình HS các nhóm khác chú ý quan sát, NX, bổ sung.
b. Chiếu mô hình ADN
GV: Hướng dẫn HS chiếu mô hình ADN, yêu cầu HS so sánh mô hình lắp được với mô hình
H15 SGK.
HS; 1 vài HS dùng nguồn sáng phóng to hình chiếu của mô hình ptử ADN lên 1 màn hình như
đã hướng dẫn, cả lớp quan sát đối chiếu và rút ra kết luận, nhận xét, so sánh.
4. Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN.
GV: Hướng dẫn HS cách lắp mô hình.
Trước tiên lắp 1 mạch theo chiều từ chân đế lên hoặc từ trên đỉnh trục xuống.
HS: Các nhóm thảo luận và lắp mô hình theo hướng dẫn của GV.
GV yêu cầu các nhóm lắp song và kiểm tra chéo nhau.
HS: Kiểm tra chéo nhau, NX, bổ sung và rút kinh nghiệm cho nhau.
Hoạt động 4 : Báo cáo kết quả thực hành (10 phút)
Yêu cầu HS viết thu hoạch trong vở thực hành.
GV: NX tinh thần thái độ và kết quả của mỗi nhóm.

GV: Khen những nhóm làm tốt và phê bình những nhóm chưa có ý thức.
5. Củng cố (3 phút):
- GV tóm tắt nội dung thực hành.
- Thu dọn đồ thực hành.
6. Hướng dẫn HS học ở nhà (2 phút):
GV yêu cầu HS về nhà vẽ hình 15 vào vở bài tập.
GV yêu cầu HS ôn tập 3 chương đã học để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
V. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
............................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống