Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 35: Sự chuyển thể của chất mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT
----------
Tuần 18
BÀI 35: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
*****
I.Mục tiêu
Giúp HS nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí.
II.Các phương tiện dạy học
- Hình và thông tin trang 72-73 SGK.
- Phiếu học tập.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1.Kiểm tra bài cũ - Chữa bài kiểm tra. - Nhận xét và t hóang kê điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Vật chất xung quanh chúng ta luôn toàn tại ở các thể: thể rắn, thể lỏng và thể khí. Các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác được hay không ? Các em sẽ được giải đáp thắc mắc này qua bài Sự chuyển thể của chất. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức “Phân biệt 3 thể của chất” - Mục tiêu: HS biết phân biệt 3 thể của chất. - Chuẩn bị: Bộ phiếu ghi tên một số chất, mỗi phiếu ghi tên một chất; kẻ 2 bảng có nội dung giống nhau như mẫu trang 72 SGK. - Cách tiến hành: + Phổ biến cách chơi. + Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 5 bạn đứng xếp hàng trước bảng, cạnh hộp đựng các tấm phiếu. + Hô khẩu lệnh, các nhóm bắt đầu. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. * Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” - Mục tiêu: HS phân biệt được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí. - Chuẩn bị: Mỗi nhóm 1 bảng con, phấn viết và 1 cái trống lắc. - Cách tiến hành: + Phổ biến cách chơi và luật chơi. + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu ghi đáp án vào bảng rồi giơ lên và lắc trống sau khi nghe đọc câu hỏi. + Đọc lần lượt từng câu hỏi. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. + Đáp án: 1-b ; 2-c ; 3-a. * Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận - Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đởi sống hàng ngày. - Cách tiến hành: + Yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3 trang 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước. + Yêu cầu nêu các ví dụ khác. + Nhận xét, kết luận: Khi nhiệt độ thay đổi, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. Sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học. * Hoạt động 4: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” - Mục tiêu: Giúp HS: + Kể được tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. + Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm và phát bảng nhóm. Yêu cầu viết nhiều tên các chất ở 3 thể khác nhau hoặc viết được nhiều tên các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác là thắng. + Yêu cầu các nhóm thực hiện và đính bảng lên sau 3 phút. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 73 SGK. - Biết được sự chuyển thể của các chất, các em sẽ ứng dụng vào cuộc sống của mình.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị bài Hỗn hợp. |
- Chú ý.
- Nhắc tựa bài.
+ Chú ý lắng nghe. + Thực hiện theo yêu cầu.
+ Các nhóm tham gia trò chơi. + Nhận xét, bình chọn.
+ Chú ý lắng nghe. + Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động.
+ Thực hiện theo yêu cầu. + Nhận xét, bình chọn.
+ Quan sát hình và tiếp nối nhau nêu.
+ Tiếp nối nhau phát biểu. + Nhận xét, bổ sung.
+ Chia nhóm theo yêu cầu.
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động. + Nhận xét, bình chọn.
+ Tiếp nối nhau đọc. |