Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 52: SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
*****
I / Mục tiêu
Giúp HS kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
II.Các phương tiện dạy học
- Sưu tầm hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió.
- Hình và thông tin trang 106-107 SGK.
- Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|||||||||
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời các câu hỏi: + Nêu cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. + Nêu tên các bộ phận chnh1 của nhị và nhuỵ. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về sự sinh sản của động vật có hoa. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK - Mục tiêu: HS nói được về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - Cách tiến hành: + Yêu cầu đọc thông tin trang 106 SGK và chỉ vào hình 1 nói cho bạn ngồi cạnh nghe về: sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. + Yêu cầu trình bày trước lớp. + Nhận xét, chốt lại ý đúng. + Yêu cầu làm các bài tập trang 106 và nối tiếp nhau trình bày. + Nhận xét, sửa chữa: 1-a, 2-b, 3-b, 4-a, 5-b * Hoạt động 2: Trò chơi “Ghép chữ vào hình” - Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm, phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (hình 3 trang 106 SGK) và các thẻ từ ghi sẵn chú thích. Các nhóm thi đua gắn các chú thích vào hình cho phù hợp. Yêu cầu nhóm thực hiện xong thì gắn bài lên bảng. + Yêu cầu giới thiệu sơ đồ của mình. + Nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 3: Thảo luận - Mục tiêu: HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thực hiện theo ý sau: . Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió mà bạn biết. . Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió ? . Với hoa đã sưu tầm được, phân loại hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phần nhờ côn trùng, đồng thời ghi vào bảng sau:
+ Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. + Nhận xét, chốt lại ý đúng. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 107 SGK. - Biết được sự sinh sản của thực vật có hoa, con người đã nghiên cứu để tìm ra những giống cây mới nhằm phát triển nền nông nghiệp của nước nhà.
- Nhận xét tiết học. - Ươm một số hạt đậu vào bông ẩm. - Chuẩn bị bài Cây con mọc lên từ hạt. |
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Đọc thông tin và thực hiện theo nhóm đôi.
+ Đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét, bổ sung. + Làm bài tập trang 106 và tiếp nối nhau trình bày. + Nhận xét, bổ sung.
+ Chia nhóm, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
+ Đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét, bổ sung.
+ Chia nhóm, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả. + Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc to. |