Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 40: Năng lượng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG
----------
Tuần 20
BÀI 40: NĂNG LƯỢNG
*****
I.Mục tiêu
Giúp HS nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ.
II.Các phương tiện dạy học
- Nến, diêm; đồ chơi hoạt động bằng pin.
- Hình trang 83 SGK.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời các câu hỏi: Nêu vai trò của nhiệt và ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học. - Nhận xét và t hóang kê điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Tại sao các vật chung quanh ta có thể biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ,…? Bài Năng lượng sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc này. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Thí nghiệm - Mục tiêu: HS nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về: các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ,… nhờ được cung cấp năng lượng. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận trong mỗi thí nghiệm sau theo các ý: . Hiện tượng quan sát được. . Vật bị biến đổi như thế nào? . Nhờ đâu vật có biến đổi đó? + Yêu cầu báo cáo kết quả. + Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận - Mục tiêu: HS nêu được ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. - Cách tiến hành: + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 83 SGK, quan sát hình và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó theo cặp. + Yêu cầu trình bày kết quả. + Nhận xét, kết luận. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 82-83 SGK. - Cũng như các vật, con người hoạt động được là nhờ năng lượng. Năng lượng dùng để cung cấp cho con người là thức ăn. Do vậy, các em cần phải ăn cho đủ chất, đủ lượng để có sức khoẻ tốt, học tập tốt.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị bài Năng lượng mặt trời. |
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm thí nghiệm và thảo luận theo yêu cầu.
+ Đại diện nhóm báo cáo. + Nhận xét, bổ sung.
+ Quan sát hình và thảo luận với bạn ngồi cạnh.
+ Tiếp nối nhau phát biểu. + Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc. |