Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi hóa học mới nhất

Tải xuống 5 4.5 K 29

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi hóa học mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tuần 19 + 20

BÀI 38 – 39: SỰ BIẾN ĐỔI  HÓA HỌC

*****

 

I.Mục tiêu  

          Giúp HS nêu đựoc một số ví dụ về biến đổi  hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng.

+ Giáo dục kĩ năng sống :

- Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm

- Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm( của trò chơi )

II.Các phương tiện dạy học  

          - Hình và thông tin trang 78-81 SGK.

          - Đường, nến, muỗng cán dài.

          - Phiếu học tập.

III.Các phương tiện dạy học  

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Tiết 1

  

 1.Kiểm tra bài cũ  

- Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:

 + Dung dịch là gì ? Nêu ví dụ.

 + Nêu các cách tách các chất trong dung dịch.

- Nhận xét và ghi điểm.

2. Bài mới  

a.Khám phá Thế nào là sự biến đổi  hóa học? Thắc mắc này các em sẽ giải được sau khi học xong bài Sự biến đổi  hóa học.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 1: Thí nghiệm

- Mục tiêu: HS biết

+ Làm thí nghiệm để nhận ra sự biến đổi từ chất này thành chất khác.

 + Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi  hóa học.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm lần lượt làm thí nghiệm: đốt một tờ giấy và đun đường trên ngọn lửa rồi thảo luận các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm và ghi theo mẫu sau:

Thí nghiệm

Mô tả hiện tượng

Giải thích hiện tượng

1.-------------

 

 

2.-------------

 

 

+ Yêu cầu trình bày kết quả.

+ Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi:

     . Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác gọi là gì?

    . Sự biến đổi  hóa học là gì ?

 

+ Nhận xét,  chốt lại ý đúng.

* Hoạt động 2: Thảo luận

- Mục tiêu: HS phân được sự biến đổi  hóa học và sự biến đổi lí học.

- Cách tiến hành:

  + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát hình, tham khảo  trang 79 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:

     . Trường hợp nào có sự biến đổi  hóa học ? Tại sao bạn kết luận như vậy ?

     . Trường hợp nào có sự biến đổi lí học ? Tại sao bạn kết luận như vậy ?

 + Yêu cầu trình bày kết quả.

 + Nhận xét, kết luận: Sự biến đổi  hóa học là sự biến đổi từ chất này sang chất khác.

d.Vận dụng  

- Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 78 SGK.

- Sự biến đổi  hóa học từ vôi sống thành vôi tôi kèm theo sự toả nhiệt rất nguy hiểm, có thể gây bỏng nên các em đừng đến gần các  hóa vôi đang tôi.

  

- Nhận xét tiết học.

- Xem lại bài học.

- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài Sự biến đổi  hóa học.

 

Tiết 2

  

 1.Kiểm tra bài cũ  

- Yêu cầu trả lời các câu hỏi sau:

 + Thế nào là sự biến đổi  hóa học? Nêu ví dụ.

 + Nêu sự khác nhau giữa sự biến  hóa học là sự biến đổi lí học.

- Nhận xét và ghi điểm.

2. Bài mới  

a.Khám phá Phần tiếp theo của bài Sự biến đổi  hóa học sẽ giúp các em biết được điều kiện cần thiết để có sự biến đổi  hóa học.

- Ghi bảng tựa bài.

* Hoạt động 3: Trò chơi “Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi  hóa học”

- Mục tiêu: HS thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi  hóa học.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm chơi trò "Bức thư bí mật" trang 80 SGK.

 + Yêu cầu giới thiệu bức thư của nhóm.

 

 + Nhận xét, kết luận: Sự biến đổi  hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt.

* Hoạt động 4: Thực hành xử lí thông tin trong SGK

- Mục tiêu: HS nêu được ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi  hóa học,

- Cách tiến hành:

  + Yêu cầu quan sát hình, tham khảo và thảo luận các câu hỏi trong mục Thực hành trang 80-81 SGK.

 + Yêu cầu trình bày kết quả.

 + Nhận xét, kết luận: Sự biến đổi  hóa học là sự biến đổi từ chất này sang chất khác.

d.Vận dụng  

    Biết được vai trò của nhiệt và ánh sáng đối với sự biến đổi  hóa học, các em sẽ vận dụng vào cuộc sống như khoảng phơi quần áo màu dưới ánh nắng quá lâu sẽ làm đồ bị phai màu,…

  

- Nhận xét tiết học.

- Xem lại bài học.

- Chuẩn bị bài Năng lượng.

 

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

 

 

+ Chia nhóm theo yêu cầu, nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hành thí nghiệm và ghi nhận xét để báo cáo.

 

 

 

 

 

+ Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

+ Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời:

  . Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác gọi là sự biến đổi  hóa học.

  . Sự biến đổi  hóa học là sự biến đổi từ chất này sang chất khác.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm quan sát và thảo luận.

 

 

 

 

 

+ Đại diện nhóm trình bày kết quả.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

- Tiếp nối nhau đọc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhắc tựa bài.

 

 

 

 

 

+ Chia nhóm theo yêu cầu, nhóm trưởng điều khiển nhóm chơi trò chơi.

+ Đại diện các nhóm giới thiệu bức thư của nhóm.

 

 

 

 

 

 

 

+ Quan sát, tham khảo SGK và thảo luận.

+ Tiếp nối nhau trình bày.

+ Nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem thêm
Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi  hóa học mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi  hóa học mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi  hóa học mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi  hóa học mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án khoa học 5 bài 38 – 39: Sự biến đổi  hóa học mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống