Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 8: Tính chất ba đường trung trực của tam giác mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§8. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC
CỦA TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- Nắm được tính chất trong tam giác cân, tính chất ba đường trung trực của tam giác, hiểu khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
- Chứng minh được định lí về t/c ba đường trung trực của tam giác.
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ hình và chứng minh định lí về tính chất ba đường trung trực của tam giác
II. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Tính chất ba đường trung trực của tam giác |
Phát biểu tính chất ba đường trung trực của tam giác |
Vẽ được ba đường trung trực của tam giác |
Chứng minh được tính chât Vận dụng giải bài tập |
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ:
Nội dung |
Đáp án |
- Định nghĩa và vẽ trung trực của đoạn thẳng MN. (5đ) - Nêu tính chất trung trực của đoạn thẳng. (5đ) |
SGK SGK |
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Tìm hiểu về đường trung trực trong tam giác
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Đường trung trực trong tam giác
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Hãy nêu các đường đồng quy trong tam giác đã học Hôm nay ta sẽ tìm hiểu thêm một loại đường nữa đó là đường trung trực. |
Đường trung tuyến, Đường phân giác
|
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu đường trung trực của tam giác
- Mục tiêu: Nêu được định nghĩa đường trung trực của tam giác
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK, thước
- Sản phẩm: Định nghĩa đường trung trực của tam giác
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
||||
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV và HS cùng vẽ ABC, vẽ đường thẳng là trung trực của đoạn thẳng BC. ? Ta có thể vẽ được trung trực ứng với cạnh nào? Mỗi tam giác có mấy trung trực. HS: - Mỗi tam giác có 3 trung trực. ? ABC thêm điều kiện gì để a đi qua A. HS: - ABC cân tại A. ? Hãy chứng minh. GV hướng dẫn để HS tự chứng minh. GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức
|
1. Đường trung trực của tam giác
a là đường trung trực ứng với cạnh BC của ABC * Nhận xét: SGK
* Định lí: SGK |
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất ba đường trung trực của tam giác
- Mục tiêu: Nêu được định nghĩa đường trung trực của tam giác
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK, thước
- Sản phẩm: Định nghĩa đường trung trực của tam giác
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
||||
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Yêu cầu học sinh làm ?2 GV nêu định lí - Giáo viên hướng dẫn vẽ hình và ghi GT, KL của định lí.
- GV hướng dẫn CM dựa vào tính chất đường trung trực của đoạn thẳng. GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức
- Gọi HS đọc chú ý SGK.
|
2. Tính chất ba trung trực của tam giác
a) Định lí : SGK/78
- CM: Vì O thuộc trung trực AB OB = OA (1) Vì O thuộc trung trực BC OC = OA (2) OB = OC O thuộc trung trực BC và OB = OC = OA, tức ba trung trực đi qua 1 điểm, điểm này cách đều 3 đỉnh của tam giác. b) Chú ý: O là tâm của đường tròn ngoại tiếp ABC |
C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG
Hoạt động 4: Bài tập
- Mục tiêu: Củng cố tính chất ba đường trung trực của tam giác
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK, thước
- Sản phẩm: Bài 53 sgk
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm bài tập 53: - Gọi HS trả lời miệng GV nhận xét, đánh giá., chốt kiến thức |
Bài 53/80sgk: Vị trí của giếng là giao điểm ba đường trung trực của tam giác tạo bởi ba nhà |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học kĩ tính chất 3 đường trung trực của tam giác.
- Làm bài tập 52, 54, 55 (tr80-SGK)
- Hướng dẫn bài 54: Dựa vào định nghĩa đường trung tuyến và đường trung trực để c/m hai tam giác bằng nhau rồi suy ra.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: Nêu tính chất ba đường trung trực của tam giác (M1)
Câu 2: Vẽ các đường trung trực của tam giác (M2)
Câu 3: Bài 53/.80(SGK) (M3)