Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
TIẾT 55
TUẦN 28
Ngày soạn
Ngày dạy
I-MỤC TIÊU
1-KIẾN THỨC
-Học sinh nắm được công thức phân tử - công thức cấu tạo – tính chất vật lý- tính chất hóa học - ứng dụng của rượu êtylic
-Biết nhóm OH là nhóm phân tử gây ra tính chất hóa học đặc trưng của rượu
-Biết độ rượu- cách tính độ rượu , cách điều chế,
-Phương pháp điều chế rượu etylic từ tinh bột, đường , hoặc từ etylen
2-KỸ NĂNG
Viết được phương trình hóa học của rượu với natri, biết cách giải một số bài tập về rượu
-Quan sát mô hình phân tử , thí nghiệm, mẩu vật để rút ra tính chất hóa học của chất
-Phân biệt rượu etylen,benzen
-Tính khối lượng rượu etylic tham gia phản ứng, hiệu suất phản ứng
3-THÁI ĐỘ
Không nên uống nhiều rượu ,ảnh hưởng đến xuất khỏe
4- ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC HÌNH THÀNH
Năng lực ngôn ngữ hóa học – nhận thức tính chất hóa học
II-CHUẨN BỊ
-Giáo viên: SGV, SGK, C2H5OH, Na, ống đong, dụng cụ thí nghiệm –bảng điều chế rượu etylic bộ lắp mô hình PP: Thảo luận- trực quan thí nghiệm
-Học sinh: Xem trước sách giáo khoa- tóm tắt ứng dụng
III- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
-Kiểm tra sĩ số P ? K ?
2-kiểm tra bài củ (8P)
Chứa C,H, nối đơn, ba, vòng
-Câu hỏi :
1- Thế nào là hydrocacabon,đã học những loại hydrocacabon nào ?
2- Tính chất đặc trưng của từng loại
→ Nhận xét đánh giá , điểm số
3- Thiết kế tiến trình dạy học
3.1 Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Cho học sinh thấy đa dạng phong phú của hóa học từ đó ham thích bộ môn
- Phương thức : Hỏi đáp – thuyết trình – trực quan
- Dự kiến sản phẩm: Công thức phân tử- cấu tạo- phương trình minh họa
3.2 Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1:Tính chất vật lý của rượu Etylic
- Mục tiêu: tính chất vật lý và độ rượu
- Phương thức: Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Lý Tính- Công thức tính đọ rượu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa
I-Tính chất vật lý (5P)
Là chất lỏng không màu tan vô hạn trong nước, số đơn vị thể tích rượu etylic nguyên chất trong 100 đơn vị thể tích hổn hợp rượu với nước gọi là độ rượu
VC2H5OH.100
Độ R=
VC2H5OH+ VH2O
Bước 2 : Dự kiến sản phẩm Lý tính- công thức tính độ rượu
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu biết được lý tính- công thức tính độ rượu Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Cho học sinh xem C2H5OH+ SGK → Tính chất vật lý
-Hãy xem hình 5.1→ sơ đồ trên bảng → nhận xét độ rượu được tính thế nào ?
VD; để có 250 ml rượu 30o vậy chuẩn bị bao nhiêu nước, bao nhiêu etylic nguyên chất
-Gọi đại diện – nhận xét bổ sung- kết luận độ rượu Tiếp thu mở rộng
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt
- nhận xét hoạt động của nhóm cá nhân
Hoạt động 2:Công thức phân tử- Cấu tạo của rượu Etylic
- Mục tiêu: Công thức phân tử- Cấu tạo của rượu Etylic
- Phương thức: Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Công thức của rượu etylic
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa
II-Cấu tạo phân tử (5P)
-CTPT : C2H6O
-CTCT : H H
l l
H - C - C – O –H
l l
H H
CH3-CH2 – OH, C2H5OH
Nhóm OH là định chức của rượu → Tính đặc trưng
Bước 2 : Dự kiến sản phẩm Công thức của rượu etylic
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu Viết được công thức của rượu etylic Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét từ liên kết hóa học bằng mô hình cấu tạo phân tử
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Cho học sinh lắp mô hình cấu tạo rượu etylic
-Gọi học sinh lên bảng viết công thức cấu tạo
-Diển giảng định chức của OH- mở rộng rượu đa chức
Tiếp thu mở rộng
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt
- Nhận xét hoạt động của nhóm cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin
Hoạt động 3:Tính chất hóa học của rượu Etylic
- Mục tiêu: Tính chất hóa học và phương trình minh họa theo tính chất của rượu Etylic
- Phương thức: Trực quan- Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Tính chất hóa học của rượu etylic
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa III- Hóa tính
1-Phản ứng cháy sinh ra CO2 và H2O (3P)
to
C2H6O + O2→ 2CO2+ 3H2O
2-Phản ứng với kim loại mạnh (Na) → Natri etylat (6P)
2CH3- CH2-OH + 2Na→
2CH3- CH2-ONa + H2
3-Phản ứng với axit axetic → etyl axetat + nước (3P)
H2SO4đđ,to
C2H5-OH+ CH3-COOH ↔
CH3-COO- C2H5+ H2O
Bước 2 : Dự kiến sản phẩm Tính chất hóa học của rượu etylic
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu Viết được phương trình biểu diển tính chất hóa học của rượu etylic Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét phương trình theo liên kết hóa học
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-C2H5-OH cháy được không ?
-Thí nghiệm gọi học sinh nhận xét ngọn lửa ?
-Gọi học sinh lên bảng viết phương trình phản ứng
Na + H2O ( có nhóm OH )
Na + C2H5-OH →
-Tiến hành thí nghiệm gọi học sinh quan sát – viết phương trình phản ứng
-Diển giảng cơ chế tác dụng tại vị trí định chức
-mở rộng phương trình cho kim loại mạnh khác
-Phản ứng este hóa với axit axetic gới thiệu có tính tham khảo Tiếp thu mở rộng
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt
- Nhận xét thái độ cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin
Hoạt động 4:Ứng dụng của rượu Etylic
- Mục tiêu: ứng dụng thực tế của rượu Etylic
- Phương thức: Trực quan tranh - Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: ứng dụng của rượu etylic
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa Học sinh tiến hành
Học sinh liên hệ thực tế kết hợp sách giáo khoa
IV-Ứng dụng (3P)
Pha nước hoa , vecni, điều chế axit axetic,cao su, dược phẩmBước 2 : Dự kiến sản phẩm ứng dụng của rượu etylic
Bước 3: Tiếp nhận: Ứng dụng của rượu etylic Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét bổ sung
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Vậy C2H5-OH có những ứng dụng gì ?
Gọi học sinh nêu – học sinh khác nhận xét bổ sung
-Diển giảng thực tế liên quan rượu ngâm rắn , thuốc rượu ? Tại sao không ngâm nước ?
Tiếp thu mở rộng từ diển giảng của giáo viên
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt
- Nhận xét thái độ cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin từ thực tế của bạn
Hoạt động 5: Điều chế của rượu Etylic
- Mục tiêu: Điều chế rượu Etylic
- Phương thức: Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Điều chế- phương trình điều chế của rượu etylic
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung kiến thức
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa Học sinh tiến hành
Học sinh liên hệ thực tế kết hợp sách giáo khoa
V-Điều chế (3P)
1-Bột, đường lên men thành rượu
2- Hóa hợp etylen và nước
H2SO4
-C2H4 + H2O→ C2H5OH
Bước 2 : Dự kiến sản phẩm Điều chế trong rượu etylic
Bước 3: Tiếp nhận: Điều chế của rượu etylic Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét bổ sung
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Vậy ở địa phương điều chế rượu etylic từ đâu ?
-Trong công nghiệp sản xuất rượu etylic ?
Tiếp thu mở rộng từ diển giảng của giáo viên
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt
- Nhận xét thái độ cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin
3.3 Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:tính chất hóa học của rượu etylic- phương trình minh họa
- Phương thức: nghiên cứu độc lập
-Dự kiến sản phẩm: Phương trình minh họa cho từng tính chất
-Nhận xét đánh giá sản phẩm hoạt động:Thái độ - kêt quả vận dụng vào bài tập
3.4 Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu:Tính chất lý, hóa học- điều chế rượu etylic
- Phương thức: Đàm thoại- Diển giảng
-Công thức cấu tạo dạng thu gọn ?
-Tính chất hóa học của rượu etylic ?
-Độ rượu –công thức tính, đơn vị sử dụng trong công thức
1- Khối lượng kim loại Natri cần phải lấy để tác dụng đủ với 60 gam C2H5-OH là
(Vận dụng)
A- 25 gam B- 35 gam
C- 40 gam D- 45 gam
2- Trong các chất sau chất có tính chất tương tự rượu etylic là ( Hiểu)
A- CH3 – CHO
B- CH3 – OH
C- HCOOH
D- CH3COOH
- Dự kiến sản phẩm: Công thức cấu tạo – Độ rượu- phương trình
3.5 Hoạt động tìm hiểu mở rộng
- Mục tiêu: Phát huy tính tự học của học sinh
- Nhiệm vụ tìm hiểu:-Công thức cấu tạo của axit axetic
-Gốc đặc trưng ?
-Tính chất hóa học axit→ tính chất hóa học của axit axetic- phương trình minh họa
- Phương thức : Nghiên cứu độc lập
- Yêu cầu sản phẩm: Từ công thức cấu tạo suy ra được tính chất hóa học và viết được phương trình mimh họa