Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất

Tải xuống 70 2 K 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TIẾT 55
TUẦN 28
Ngày soạn 
Ngày dạy 

        I-MỤC TIÊU
            1-KIẾN THỨC 
-Học sinh nắm được công thức phân tử - công thức cấu tạo – tính chất vật lý- tính chất hóa học - ứng dụng của rượu êtylic
-Biết nhóm OH là nhóm phân tử gây ra tính chất hóa học đặc trưng của rượu 
-Biết độ rượu- cách tính độ rượu , cách điều chế, 
-Phương pháp điều chế rượu etylic từ tinh bột, đường , hoặc từ etylen
             2-KỸ NĂNG
Viết được phương trình hóa học của rượu với natri, biết cách giải một số bài tập về rượu 
-Quan sát mô hình phân tử , thí nghiệm, mẩu vật để rút ra tính chất hóa học của chất 
-Phân biệt rượu etylen,benzen
-Tính khối lượng rượu etylic tham gia phản ứng, hiệu suất phản ứng 
             3-THÁI ĐỘ
 Không nên uống nhiều rượu ,ảnh hưởng đến xuất khỏe 
              4- ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC HÌNH THÀNH 
Năng lực ngôn ngữ hóa học – nhận thức tính chất hóa học 
         II-CHUẨN BỊ 
-Giáo viên: SGV, SGK, C2H5OH, Na, ống đong, dụng cụ thí nghiệm –bảng điều chế rượu etylic  bộ lắp mô hình PP: Thảo luận- trực quan thí nghiệm 
-Học sinh: Xem trước sách giáo khoa- tóm tắt ứng dụng 
         III- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1-Ổn định lớp 
-Kiểm tra sĩ số P  ?  K ?  
2-kiểm tra bài củ (8P)
Chứa C,H, nối đơn, ba, vòng 
-Câu hỏi : 
1- Thế nào là hydrocacabon,đã học những loại hydrocacabon nào ? 
2- Tính chất đặc trưng của từng loại 
→ Nhận xét đánh giá , điểm số 
3- Thiết kế tiến trình dạy học 
3.1 Hoạt động khởi động 
- Mục tiêu: Cho học sinh thấy đa dạng phong phú của hóa học từ đó ham thích bộ môn
- Phương thức : Hỏi đáp – thuyết trình – trực quan 
- Dự kiến sản phẩm: Công thức phân tử- cấu tạo- phương trình minh họa 
3.2 Hoạt động hình thành kiến thức 
Hoạt động 1:Tính chất vật lý của rượu Etylic 
- Mục tiêu: tính chất vật lý và độ rượu
- Phương thức: Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Lý Tính- Công thức tính đọ rượu

Hoạt động của thầy    Hoạt động của trò    Nội dung kiến thức 
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa    Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa    


I-Tính chất vật lý   (5P)
Là chất lỏng không màu tan vô hạn trong nước, số đơn vị thể tích rượu etylic nguyên chất trong 100 đơn vị thể tích hổn hợp rượu với nước gọi là độ rượu 
          VC2H5OH.100
Độ R=                           
           VC2H5OH+ VH2O

Bước 2 : Dự kiến sản phẩm     Lý tính- công thức tính độ rượu    
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu  biết  được lý tính- công thức tính độ rượu    Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa    
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Cho học sinh xem C2H5OH+ SGK → Tính chất vật lý 
-Hãy xem hình 5.1→ sơ đồ trên bảng → nhận xét độ rượu được tính thế nào ?
VD; để có 250 ml rượu 30o vậy chuẩn bị bao nhiêu nước, bao nhiêu etylic nguyên chất 
-Gọi đại diện – nhận xét bổ sung- kết luận độ rượu     Tiếp thu mở rộng     
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh    Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt 
- nhận xét hoạt động của nhóm cá nhân    
Hoạt động 2:Công thức phân tử- Cấu tạo của rượu Etylic 
- Mục tiêu: Công thức phân tử- Cấu tạo của rượu Etylic 
- Phương thức: Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Công thức của rượu etylic

Hoạt động của thầy    Hoạt động của trò    Nội dung kiến thức 
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa    Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa    

 


II-Cấu tạo phân tử (5P)
-CTPT : C2H6O
-CTCT :  H    H
               l      l 
       H -  C -  C – O –H 
               l      l 
              H     H
CH3-CH2 – OH, C2H5OH
Nhóm OH là định chức của rượu → Tính đặc trưng 

Bước 2 : Dự kiến sản phẩm     Công thức của rượu etylic    
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu  Viết được công thức của rượu etylic    Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét từ liên kết hóa học bằng mô hình cấu tạo phân tử    
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Cho học sinh lắp mô hình cấu tạo rượu etylic 
-Gọi học sinh lên bảng viết công thức cấu tạo 
-Diển giảng định chức của OH- mở rộng rượu đa chức
    Tiếp thu mở rộng     
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh    Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt 
- Nhận xét hoạt động của nhóm cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin    
Hoạt động 3:Tính chất hóa học của rượu Etylic 
- Mục tiêu: Tính chất hóa học và phương trình minh họa theo tính chất  của rượu Etylic 
- Phương thức:  Trực quan- Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Tính chất hóa học  của rượu etylic

Hoạt động của thầy    Hoạt động của trò    Nội dung kiến thức 
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa    Học sinh tiến hành
Học sinh đọc sách giáo khoa    III- Hóa tính 
1-Phản ứng cháy sinh ra CO2 và H2O (3P)
                   to
C2H6O + O2→ 2CO2+ 3H2O
   
2-Phản ứng với kim loại mạnh (Na) → Natri etylat (6P)
2CH3- CH2-OH + 2Na→ 
        2CH3- CH2-ONa + H2

3-Phản ứng với axit axetic → etyl axetat + nước   (3P)
                               H2SO4đđ,to                                                                            
C2H5-OH+ CH3-COOH ↔
      CH3-COO- C2H5+ H2O

Bước 2 : Dự kiến sản phẩm     Tính chất hóa học của rượu etylic    
Bước 3: Tiếp nhận: yêu cầu  Viết được phương trình biểu diển tính chất hóa học  của rượu etylic    Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét phương trình theo liên kết hóa học    
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-C2H5-OH cháy được không ? 
-Thí nghiệm gọi học sinh nhận xét ngọn lửa ? 
-Gọi học sinh lên bảng viết phương trình phản ứng 
Na + H2O ( có nhóm OH ) 
Na + C2H5-OH → 
-Tiến hành thí nghiệm gọi học sinh quan sát – viết phương trình phản ứng 
-Diển giảng cơ chế tác dụng tại vị trí định chức 
-mở rộng phương trình cho kim loại mạnh khác 
-Phản ứng este hóa với axit axetic gới thiệu có tính tham khảo     Tiếp thu mở rộng     
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh    Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt 
- Nhận xét thái độ  cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin     
Hoạt động 4:Ứng dụng của rượu Etylic 
- Mục tiêu: ứng dụng thực tế   của rượu Etylic 
- Phương thức:  Trực quan tranh - Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: ứng dụng  của rượu etylic

Hoạt động của thầy    Hoạt động của trò    Nội dung kiến thức 
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa    Học sinh tiến hành
Học sinh liên hệ thực tế kết hợp sách giáo khoa    

IV-Ứng dụng (3P)
Pha nước hoa , vecni, điều chế axit axetic,cao su, dược phẩmBước 2 : Dự kiến sản phẩm     ứng dụng  của rượu etylic    
Bước 3: Tiếp nhận: Ứng dụng   của rượu etylic    Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét  bổ sung    
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Vậy C2H5-OH có những ứng dụng gì ? 
Gọi học sinh nêu – học sinh khác nhận xét bổ sung 
-Diển giảng thực tế liên quan rượu ngâm rắn , thuốc rượu ? Tại sao không ngâm nước ? 
    Tiếp thu mở rộng từ diển giảng của giáo viên     
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh    Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt 
- Nhận xét thái độ  cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin từ thực tế của bạn     

Hoạt động 5: Điều chế của rượu Etylic 
- Mục tiêu: Điều chế rượu Etylic 
- Phương thức:  Hỏi đáp- diển giảng
- Dự kiến sản phẩm: Điều chế- phương trình điều chế  của rượu etylic

Hoạt động của thầy    Hoạt động của trò    Nội dung kiến thức 
Bước1: Tổ chức hoạt động: Hướng dẩn học sinh tìm hiểu kiến thức từ thông tin sách giáo khoa    Học sinh tiến hành
Học sinh liên hệ thực tế kết hợp sách giáo khoa    


V-Điều chế (3P)
1-Bột, đường lên men thành rượu 
2- Hóa hợp etylen và nước    
                     H2SO4
-C2H4 + H2O→    C2H5OH 

Bước 2 : Dự kiến sản phẩm     Điều chế trong  rượu etylic    
Bước 3: Tiếp nhận: Điều chế  của rượu etylic    Tìm hiểu thông tin từ sách giáo khoa – nhận xét  bổ sung    
Bước 4: Nghiên cứu: Gợi ý
-Vậy ở địa phương điều chế rượu etylic từ đâu ? 
-Trong công nghiệp sản xuất rượu etylic ? 

    Tiếp thu mở rộng từ diển giảng của giáo viên     
Bước 5: Nhận xét đánh giá hoạt động
Kỹ năng tìm hiểu của học sinh    Học sinh tổng kết kiến thức cần đạt 
- Nhận xét thái độ  cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin      
3.3 Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:tính chất hóa học của rượu etylic- phương trình minh họa
- Phương thức: nghiên cứu độc lập
-Dự kiến sản phẩm: Phương trình minh họa cho từng tính chất 
-Nhận xét đánh giá sản phẩm hoạt động:Thái độ - kêt quả vận dụng vào bài tập
3.4 Hoạt động vận dụng: 
- Mục tiêu:Tính chất lý, hóa học- điều chế rượu etylic 
- Phương thức: Đàm thoại- Diển giảng
-Công thức cấu tạo dạng thu gọn ? 
-Tính chất hóa học của rượu etylic ?
-Độ rượu –công thức tính, đơn vị sử dụng trong công thức 
1- Khối lượng kim loại Natri cần phải lấy để tác dụng đủ với 60 gam C2H5-OH là 
(Vận dụng)
A- 25 gam    B- 35 gam 
C- 40 gam    D- 45 gam 
2- Trong các chất sau chất có tính chất tương tự rượu etylic là ( Hiểu)
A- CH3 – CHO
B- CH3 – OH
C- HCOOH
D- CH3COOH
- Dự kiến sản phẩm: Công thức cấu tạo – Độ rượu- phương trình 
3.5 Hoạt động tìm hiểu mở rộng
- Mục tiêu: Phát huy tính tự học của học sinh
- Nhiệm vụ tìm hiểu:-Công thức cấu tạo của axit axetic 
-Gốc đặc trưng ?
-Tính chất hóa học axit→ tính chất hóa học của axit axetic- phương trình minh họa 
- Phương thức : Nghiên cứu độc lập
- Yêu cầu sản phẩm: Từ công thức cấu tạo suy ra được tính chất hóa học và viết được phương trình mimh họa 

Bài giảng Hóa học 9 Bài 44: Rượu etylic

 

Xem thêm
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 9)
Trang 9
Giáo án Hóa học 9 chương 5 dẫn xuất của hidrocacbon-polime mới nhất (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 70 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống