Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất

Tải xuống 9 0.9 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

BÀI 3. BIỂU ĐỒ

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- HS hiểu đ­ược ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số t­ương ứng.

- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số

- Biết dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Đọc các biểu đồ đơn giản.

  1. Năng lực

a) Các năng lực chung:

- Giao tiếp, tự học , hợp tác, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, tự học và giải quyết vấn đề,..

b) Các năng lực chuyên biệt:

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán, thực hành giải toán, suy luận….

  1. Phẩm chất

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tích cực trong học tập, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Thư­ớc thẳng có chia khoảng, phấn màu
  2. Học sinh: Thước, SGK

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài cũ
  3. Khởi động

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Kích thích HS tìm hiểu về cách dựng biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Cách dựng biểu đồ

- Em hãy nêu tác dụng của bảng tần số

Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, ng­ười ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu và tần số.

? Làm thế nào để vẽ được biểu đồ

- Bảng tần số giúp người điều tra dễ dàng rút ra nhận xét ban đầu

 

- Tìm hiểu cách vẽ biểu đồ

  1. Hình thành kiến thức

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Giúp HS biết cách dựng biểu đồ cột. Giúp HS biết biểu đồ hình chữ nhật

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Dựng biểu đồ đoạn thẳng. Biểu đồ hình chữ nhật

GV yêu cầu học sinh:

- Thực hiện  theo các bư­ớc như­ sgk.

HS đọc và làm theo.từng bước

GV: lưu ý.

a) Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau.

Trục hoành biểu diễn các giá trị x

Trục tung biểu diễn tần số n.

b) Giá trị viết trước, tần số viết sau.

- Hãy nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng?

HS thảo luận theo cặp, trả lời

GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:

 B1: Dựng hệ trục toạ độ

B2: Vẽ các điểm có các toạ độ đã cho trong bảng.

B3: Vẽ các đoạn thẳng.

 

1. Biểu đồ đoạn thẳng:

Giá trị (x)

Tần số ( n)

      28

      2

      30

      8

      35

      7

      50

      3

 

N = 20

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng trong các tài liệu còn gặp các biểu đồ nh­ư ở hình 2.

? Hình 2 là biểu đồ dạng nào ?

HS: biểu đồ hình chữ nhật.

? Nêu đặc điểm của biểu đồ hình chữ nhật

HS: Biểu đồ HCN là hình gồm các HCN có chiều cao tỉ lệ thuận với các tần số.

 

 

 

 

 

 

 

2. Chú ý:

 

Diện tích rừng nư­ớc ta bị phá từ 1995 đến 1998

 

  1. Hoạt động luyện tập

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Củng cố cách vẽ biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Bài 10 sgk

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài tập (10 – SGK)

- HS thảo luận theo cặp làm bài

1 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, đánh giá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 10/14sgk

a) Dấu hiệu là: “Điểm kiểm tra toán

của học sinh”. N = 50.

b) Vẽ biểu đồ:

 

 

  1. Hoạt động vận dụng

 

           NỘI DUNG

            SẢN PHẨM

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng biểu đồ vào bài toán sử dụng kiến thức.

Nội dung: Làm bài tập. Xem trước bài Số trung bình cộng.

Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.

Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.

- Làm bài tập 11; 12 (14 – sgk)

Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

 

LUYỆN TẬP

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Củng cố cách vẽ biểu đồ và tìm hiểu về công dụng của biểu đồ trong thực tế.

- Dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số

     2. Năng lực

a) Các năng lực chung:

- Giao tiếp, tự học , hợp tác, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, tự học và giải quyết vấn đề,..

b) Các năng lực chuyên biệt:

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán, thực hành giải toán, suy luận.

- HS có kĩ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.

  1. Phẩm chất

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tích cực trong học tập, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Thư­ớc thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập
  2. Học sinh: Thước, SGK

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài cũ
  3. Khởi động

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Củng cố cho Hs cách dựng biểu đồ

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Hs dựng được biểu đồ đoạn thẳng

- Hãy nêu các b­ước vẽ biểu đồ đoạn thẳng?

- Chữa bài tập 11(14 – SGK)?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng

B1: Dựng hệ trục toạ độ

B2: Vẽ các điểm có các toạ độ đã cho trong bảng.

B3: Vẽ các đoạn thẳng.

Bài 11/14 sgk

 

 

 

 
   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Hình thành kiến thức
  2. Hoạt động luyện tập

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Lập được bảng tần số và vẽ biểu đồ đoạn thẳng

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm Bảng tần số và biểu đồ đoạn thẳng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

* Làm bài 12 SGK

- GV: Gọi HS đọc đầu bài

- GV: Căn cứ vào bảng 16, em hãy thực hiện các yêu cầu đầu bài.

- Gọi 1 HS lên bảng làm câu a.

- Sau đó, gọi 1 HS lên bảng làm câu b.

- GV gọi HS khác nhận xét bài làm của bạn.

- GV nhận xét kĩ năng vẽ biểu đồ của HS.

 

- Yêu cầu HS đọc kĩ đầu bài và  hoạt động nhóm.

GV: So sánh với bài tập 12(SGK) và bài tập vừa làm, em có nhận xét gì?

HS: Đó là hai bài toán ng­ược nhau.

 

* Làm bài 10 SBT

- GV: Gọi HS đọc bài toán.

- HS đọc kĩ đầu bài.

- GV: Cho HS tự làm vào vở.

- 1 HS lên bảng trình bày.

- GV nhận xét, cho điểm.

 

 

 

 

 

 

1 HS trả lời câu c, giải thích rõ.

 

 

 

 

* Làm bài 13 SGK

- GV: Gọi HS đọc bài toán

- HS đọc kĩ yêu cầu đầu bài.

- GV: Em quan sát và cho biết biểu đồ trên thuộc loại nào?

- HS: Biểu đồ hình chữ nhật.

GV: Nêu tầm quan trọng của kế hoạch hoá gia đình.

 

 Bài tập 12(14 / sgk):

a) Lập bảng tần số:

Giá trị (x)

17

18

20

25

28

30

31

32

 

Tần số (n)

1

3

1

1

2

1

2

1

N = 12

b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng:

 
   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Bài tập 10(5 / SBT):

                               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

a) Mỗi đội phá 18 trận.

b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng:                                                        c) Số trận đội bóng đó không ghi đ­ược bàn thắng là:  18 – 16 = 2 (trận)

Không thể nói đội này đã thắng 16 trận vì còn phải so sánh với số bàn thắng của mỗi trận của đội bạn.

 Bài tập 13(15 / sgk):

a) Năm 1921 có 16 triệu ngư­ời.

b) Sau 78 năm (1999 – 1921 = 78) tăng 60 triệu người.

c) Từ 1980 đến 1999 tăng thêm 22 triệu ngư­ời.

  1. Hoạt động vận dụng

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Lập được bảng tần số từ biểu đồ đoạn thẳng

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm Bảng tần số

* Cho HS làm bài tập được ghi trên bảng phụ:

Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của các em HS lớp 7B.

                                   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Từ biểu đồ trên hãy:

a) Nêu nhận xét.

b) Lập lại bảng tần số

Bài tập:

a) Nhận xét:

   Có 7 HS mắc 5 lỗi.

         6 HS  mắc 2 lỗi.          

         5  HS mắc 8 lỗi.

         5  HS  mắc 3 lỗi.

  Đa số HS mắc từ 2 đến 8 lỗi.

b) Bảng tần số:

  Giá

trị(x)

0

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Tần số (n)

0

3

6

5

2

7

3

4

5

3

2

                        

N = 40

 

* Hướng dẫn về nhà

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng biểu đồ vào bài toán sử dụng kiến thức.

Nội dung: Làm bài tập. Xem trước bài Số trung bình cộng.

Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.

Phương thức tổ chức:Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.

- Làm bài tập sau: Điểm thi HKI môn toán của lớp 7A như­ sau:

7,5   5      5    8     7   4,5   6,5   8   8   7   8,5   6   5   6,5   8      9    5,5   6   4,5    6   7    8    6   5   7,5   7    6   8   7      6,5

a) Dấu hiệu là gì ? Dấu hiệu có bao nhiêu giá trị ?

b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ?

c) Lập bảng tần số dấu hiệu.

d) Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.

 

Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Toán học 7 bài 3: Biểu đồ chuẩn nhất (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống