Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất

Tải xuống 7 1.8 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

BÀI 2. BẢNG TẦN SỐ CÁC GIÁ TRỊ CỦA DẤU HIỆU

I . MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Hiểu được bảng tần số là một hình thức thu gọn có mục đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

- Biết cách lập bảng tần số  từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.

  1. Năng lực

a) Các năng lực chung:

- Giao tiếp, tự học, hợp tác, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, tự học, giải quyết vấn đề..

b) Các năng lực chuyên biệt:

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán, thực hành giải toán, suy luận….

- Phát triển tư duy HS qua dạng toán thực tế.

  1. Các phẩm chất:

- Chấp hành các nội quy, nề nếp giờ học, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, cẩn thận khi tính toán.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Bảng phụ, thước, phấn màu, máy tính.
  2. Học sinh: Thước, máy tính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài cũ

Nội dung

Đáp án

a) Dấu hiệu là gì ?Số tất cả các giá trị của dấu hiệu?

b) Tần số của từng giá trị là gì ?

a)Vấn đề, hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu.

Số tất cả các giá trị của dấu hiệu đúng bằng đơn vị điều tra.

b) Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị gọi là tần số của giá trị đó.

  1. Khởi động

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ thu gọn bảng thống kê ban đầu.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Dự đoán của học sinh

H: Thông thường ta thấy bảng thống kê số liệu ban đầu có dài không?

H: Có thể thu gọn bảng số liệu thống kê ban đầu được không?

Để trả lời câu hỏi này ta vào bài học hôm nay

Nêu dự đoán .

 

  1. Hình thành kiến thức

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: + HS nắm được cách lập được bảng tần số.

         + HS nêu được nhận xét từ bảng tần số.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: + Hs lập được bảng tần số.

          + Nhận xét qua bảng tần số

GV: Yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài ?1 sgk.

- Hãy vẽ một khung hình chữ nhật gồm hai dòng: dòng trên ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tợ tăng dần. Dòng dưới ghi tần số tương ứng dưới mỗi giá trị.

- Dựa vào bảng 1 SGK.

+ Bảng này ta điều tra bao nhiêu đơn vị ?

+ Giá trị nhỏ nhất ?

+ Giá trị lớn nhất ?

+ Giá trị nào có tần số lớn nhất ?

+ Khoảng giá trị có tần số lớn nhất

* HS thực hiện, GV đánh giá nhận xét câu trả lời

*  GV chốt kiến thức:

- Gv: Giới thiệu: Bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu . Tuy nhiên để cho gọn từ  này về sau ta gọi bảng đó là bảng” tần số “

 - Tuy nhiên ta cũng có thể chuyển từ bảng “ngang”sang bảng tần số dạng “dọc”

1.Lập bảng tần số :

 

98

99

100

101

102

3

4

16

4

3

 

 

 

 

 

 Lập bảng “tần số “ cho bảng 1 :

Giá trị (x)

 

28

 

3

 

35

 

50

 

Tần số(n)

2

8

7

3

N=20

- Điều tra 20 giá trị

-  Giá trị nhỏ nhất là 28

-  Giá trị lớn nhất là 50

-  Giá trị có tần số lớn nhất là 30 ( n = 8) 

- Khoảng giá trị có tần số lớn nhất là 30 , 35.

- GV: Yêu cầu hs vẽ bảng 9 vào vở.

- Bảng “ dọc”  có thuận lợi gì  hơn so với bảng ngang? ( phần này ta nghiên cứu sau)

- Số giá trị của dấu hiệu X là bao nhiêu ?

- Có bao nhiêu giá trị khác nhau ? đó là các giá trị nào ?

- Có bao nhiêu lớp trồng được 28 cây ; 30 cây ;35 cây ; 50 cây ?

- Số cây trồng được chủ yếu là bao nhiêu ?

* HS thực hiện, GV đánh giá nhận xét câu trả lời

*  GV chốt kiến thức:

- GV: Yêu cầu học  sinh đọc to kiến thức ở khung

- HS: Đọc phần đóng khung ở sgk.

2. Chú ý :   (sgk)

a) Ta có thể chuyển bảng “tần số “ dạng “ ngang “ như bảng 8 thành bảng “dọc”như sau

Giá trị (x)

Tần số ( n)

      28

      2

      30

      8

      35

      7

      50

      3

 

N = 20

 b) Bảng “ dọc”  có thuận lợi hơn cho việc tính toán các tham số của dấu hiệu.

- Giá trị của X là 20

- Có 4 giátrị khác nhau là : 28 ;30 ;35 ;50

+ có hai lớp trồng được 28 cây

+ có tám lớp trồng được 30 cây

+ có bảy lớp trồng được 35 cây

+ có ba lớp trồng được 50 cây

- Số  cây trồng được của các lớp chủ yếu là 30 hoặc 35 cây

  1. Hoạt động luyện tập

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Biết cách lập và lập được bảng tần số

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Lời giải bài 6 sgk/11

- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp làm bài 6 sgk

- HS thảo luận làm bài 6, 1 HS lên bảng thực hiện

Gọi HS khác nhận xét

GV nhận xét, đánh giá

Bài 6 SGK/11: 

a) Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình

Bảng tần số:

Số con của mỗi gia đình (x)

0

1

2

3

4

 

Tần số(n)

2

4

17

5

2

N= 30

b)  Nhận xét:

  - Số con của các gia đình trong thôn là từ 0 đến 4

  - Số gia đình có 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất.

  - Số gia đình có từ 3 con trở lên chỉ chiếm xấp xỉ 23,3%

  1. Hoạt động vận dụng

           NỘI DUNG

            SẢN PHẨM

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng bảng tần số giá trị của dấu hiệu vào bài toán sử dụng kiến thức.

Nội dung: Làm bài tập. Xem trước bài Biểu đồ.

Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.

Phương thức tổ chức: Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.

- BTVN: 5, 7, 8, 9 SGK/11, 12.

Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

LUYỆN TẬP

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Củng cố cách lập bảng tần số.

- Biết cách từ bảng tần số viết lại một bảng số liệu ban đầu.

  1. Năng lực
  2. Các năng lực chung:

- Giao tiếp, tự học , hợp tác, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, tự học và giải quyết vấn đề,..

  1. Các năng lực chuyên biệt:

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán, thực hành giải toán, suy luận….

- Rèn kĩ năng lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu và rút ra nhận xét.

  1. Phẩm chất

- Giáo dục học sinh tính cẩn thân,tích cực trong học tập, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng.

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Giáo viên: Nội dung bảng 12; 13; 14 (SGK), thước, phấn màu
  3. Học sinh: Thước, SGK

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài cũ
  3. Hoạt động khởi động

            NỘI DUNG

SẢN PHẨM

- Mục tiêu: HS nhận biết được nhiệm vụ học tập

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Nội dung tiết học

- Để củng cố và rèn luyện kỹ năng lập bảng tần số ta phải làm gì ?

Hôm nay ta sẽ luyện giải các bài tập đó

 

- Làm nhiều bài tập

 

  1. Hình thành kiến thức
  2. Hoạt động luyện tập

               NỘI DUNG

            SẢN PHẨM

- Mục tiêu: Rèn kỹ năng lập bảng tần số

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Các bảng tần số và một số nhận xét

GV yêu cầu học sinh:

Làm bài 8 SGK             

  HS đọc đầu bài

 H: - Dấu hiệu là gì ?

  - Xạ thủ đã bắn bao nhiêu phát ?

- Cá nhân HS trả lời miệng.

- Lập bảng tần số và rút ra nhận xét. 1 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, đánh giá

Làm bài 9 SGK.

Gọi 1 HS đọc bài toán.

-Yêu cầu cá nhân HS trả lời miệng câu a.

- Cho 1 HS lên bảng thực hiện.

- D­ưới lớp làm vào giấy nháp;

- GV kiểm tra theo dõi và hướng dẫn các HS còn lúng túng.

1 HS nhận xét, sửa sai (nếu có).

 GV nhận xét, đánh giá

 

 

 

Bài tập thêm: Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm (tính bằng phút) của 40 công nhân trong một phân xư­ởng sản xuất ghi lại trong bảng sau:

     3   5   4   5   4    6   3    6     5    6

      4   7   5   5    5   4   4    3     5    3

      5   4   5   7    5   6   6   6      8    6

      5   5   6   6   4   5   5     7     5    7

a) Dấu hiệu là gì? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu?

b) Lập bảng tần số và rút ra nhận xét?

GV nêu bài toán, HS đọc đề bài, thảo luận theo cặp làm bài.

1 HS lên bảng giải

HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có)

lập bảng tần số và rút ra nhận xét.

 Bài tập 8 (12 - SGK)

a. Dấu hiệu: Điểm số đạt đ­ược của mỗi lần bắn súng. Xạ thủ đã bắn 30 phát.

b. Bảng tần số:

Giá trị(x)

7

8

9

10

 

Tần số(n)

3

9

10

8

N=30

Nhận xét: + Điểm số thấp nhất là 7

                  + Điểm số cao nhất là 10

                 + Số điểm 8 và 9 chiếm tỉ lệ cao

Bài tập 9 (12-SGK)

a. Dấu hiệu: Thời gian giải 1 bài toán của mỗi HS. Số các giá trị: 35

b. Bảng tần số:

Giátrị(x)

3

4

5

6

7

8

9

10

 

Tầnsố(n)

1

3

3

4

5

11

3

5

N=35

Nhận xét:

+ Thời gian giải một bài toán nhanh nhất là 3 phút.

 + Thời gian giải một bài toán chậm nhất là 10 phút.

 + Số bạn giải bài toán từ 7 đến 10 phút chiểm tỉ lệ cao.

Bài tập thêm: a) Dấu hiệu X là: Thời gian hoàn thành một loại sản phẩm của mỗi công nhân. (3đ)  Có 6 giá trị khác nhau: 3, 4, 5, 6, 7, 8. (2đ)

b) Bảng tần số  

Thời gian (x)

3

4

5

6

7

8

 

Tần số (n)

4

7

15

9

4

1

N = 40

* Nhận xét: Thời gian hoàn thành 1 sản phẩm nhanh nhất là 3 phút, chậm nhất là 8 phút. Đa số các công nhân hoàn thành sản phẩm trong 5 phút, chỉ có 1 công nhân làm trong 8 phút. 

 

  1. Hoạt động vận dụng

           NỘI DUNG

            SẢN PHẨM

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng bảng tần số giá trị của dấu hiệu vào bài toán sử dụng kiến thức.

Nội dung: Làm bài tập. Xem trước bài Biểu đồ.

Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở.

Phương thức tổ chức: Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi sáng tạo.

- Làm các bài tập còn lại trong SBT

Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán học 7 bài 2: Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu chuẩn nhất (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống