Giáo án Toán 7: Ôn tập chương 2 mới nhất

Tải xuống 3 2.4 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

ÔN TẬP CHƯƠNG II

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
  2. Kỹ năng: - Giải toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Chia 1 số thành các phần tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch với các số đã cho. Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
  3. Thái độ: Có ý thức tập trung, tích cực
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp

- Năng lực chuyên biệt: NL sử dụng ngôn ngữ, biết hệ thống các kiến thức trong chương

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

  1. Giáo viên: Bảng tổng hợp về ĐL TLN, TLT (ĐN, T/C)
  2. Học sinh: Làm các câu hỏi ôn tập chương II.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá:

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao

(M4)

1. Đại lượng tỉ lệ thuận

 - Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ thuận

- Chỉ ra được hệ số tỉ lệ

- Giải được bài toán chia phần tỉ lệ thuận.

 

3. Đại lượng tỉ lệ nghịch

 - Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ nghịch

- Chỉ ra được hệ số tỉ lệ

- Giải được bài toán chia phần tỉ lệ nghịch

 

3. Hàm số và đồ thị

Nhớ được dạng đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

- Vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

Giải thích được vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG:

HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu  (cá nhân)

- Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung của chương II

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương II

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

?: Nhắc lại các nội dung đã học ở chương II?

?: Có những bài tập dạng nào ở chương này?

GV: Ở chương II này bài tập nội dung chủ yếu là về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, hàm số và đồ thị của hàm số y = ax (a khác 0). Tiết này sẽ củng cố lại một số bài tập về các nội dung này.

- Nhắc lại

- Dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Hoạt động 2:  Hệ thống kiến thức

- Mục tiêu: Hệ thống lại lí thuyết các kiến thức của chương II

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lí thuyết các kiến thức của chương

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* Yêu cầu: Thảo luận trả lời câu hỏi

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch

+ Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) có dạng gì ?

* GV: Nhận xét đánh giá câu trả lời

* GV chốt lại các công thức tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số y = ax (a khác 0)

I. Hệ thống kiến thức

1. y = kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k.

y1x1=y2x2=y3x3=.....=k                    + x1x2=y1y2; x1x3=y1y3

2. y=ax hay xy = a thì y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số a

+ y1x1=y2x2=y3x3=....=a                  

x1x2=y1y2; x1x3=y1y3

3. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ

C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG

Hoạt động 3: Bài tập

- Mục tiêu: HS biết giải một số bài tập về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, biết vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0)

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lời giải của các bài tập, Vẽ được đồ thị

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* Yêu cầu: Giải các bài toán

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

 

2

 

y

 

2

0

 

-10

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống.

x

-5

 

-2

1

 

y

 

-10

 

30

5

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

a) TLT với 3; 4; 6.

b) TLN với 2, 3, 4

+ Muốn điền vào ô trống ta phải làm gì ? -Tính k theo công thức nào?

Tính a theo công thức nào ?

+ Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN.

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch

* Yêu cầu: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

+ Muốn vẽ đồ thị hàm số y = 2x ta làm như thế nào ?

+ Vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị là vẽ được đồ thị hàm số ?

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về vẽ đồ thị hàm số y = ax(a khác 0)

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

0

2

5

y

8

2

0

-4

-10

Từ y = kx k=yx=2-1=-2

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống

x

-5

-3

-2

1

6

y

-6

-10

-15

30

5

a = xy = 1.30 = 30

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

Giải

a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có:

a3=b4=c6  và a+ b + c=156

Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau

a3=b4=c6=a+b+c3+4+6=15613=12

a=3.12=36; b=4.12=48; c=6.12=72

b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c.

Theo bài ta có:

a12=b13=c14=1561312=144a=12.144=72b=13.144=48c=14.144=36

Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

- Cho x = 1 thì y = 2. Ta được điểm A(1 ; 2)

Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 2x

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

-Ôn tập theo bảng tổng kết và luyện lại các dạng bài tập.

- Làm bài tập: 51-55 SGK.

- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết

* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:

Câu 1: Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II (M1)

 Câu 2: Bài 1; 2 (M2)

Câu 3: Bài 3; 4 (M3)

Câu 4: Giải thích được vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị (M4)

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7: Ôn tập chương 2 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7: Ôn tập chương 2 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7: Ôn tập chương 2 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống