Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất

Tải xuống 5 3.6 K 65

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

ÔN TẬP HỌC KÌ I (TT)

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch
  2. Kĩ năng: Giải toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Chia 1 số thành các phần tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch với các số đã cho. Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
  3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung, tích cực

NL sử dụng ngôn ngữ, biết hệ thống các kiến thức trong chương

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: SGK, giáo án
  2. Học sinh: Ôn tập theo các câu hỏi /46sgk

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG:

Hoạt động 1: Mở đầu (cá nhân)

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung của chương II

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương II

?: Nhắc lại các nội dung đã học ở chương II?

?: Có những bài tập dạng nào ở chương này?

GV: Ở chương II này bài tập nội dung chủ yếu là về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, hàm số và đồ thị của hàm số y = ax (a khác 0). Tiết này sẽ củng cố lại một số bài tập về các nội dung này.

- Nhắc lại

- Dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Hệ thống lại lí thuyết các kiến thức của chương II

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lí thuyết các kiến thức của chương

* Yêu cầu: Thảo luận trả lời câu hỏi

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch

+ Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) có dạng gì ?

* GV: Nhận xét đánh giá câu trả lời

* GV chốt lại các công thức tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số y = ax (a khác 0)

I. Hệ thống kiến thức

1. y = kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k.

+                       +

2.  hay xy = a thì y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số a

+                   +

3. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ

C. LUYỆN TẬP:

Hoạt động 3: Bài tập

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: HS biết giải một số bài tập về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, biết vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0)

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lời giải của các bài tập, Vẽ được đồ thị

* Yêu cầu: Giải các bài toán

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

 

2

 

y

 

2

0

 

-10

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống.

x

-5

 

-2

1

 

y

 

-10

 

30

5

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

a) TLT với 3; 4; 6.

b) TLN với 2, 3, 4

+ Muốn điền vào ô trống ta phải làm gì ? -Tính k theo công thức nào?

Tính a theo công thức nào ?

+ Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN.

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch

* Yêu cầu: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

+ Muốn vẽ đồ thị hàm số y = 2x ta làm như thế nào ?

+ Vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị là vẽ được đồ thị hàm số ?

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về vẽ đồ thị hàm số y = ax(a khác 0)

 

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

0

2

5

y

8

2

0

-4

-10

Từ y = kx

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống

x

-5

-3

-2

1

6

y

-6

-10

-15

30

5

a = xy = 1.30 = 30

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

Giải

a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có:  và a+ b + c = 156

Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau

 

b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c.

Theo bài ta có:

Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

- Cho x = 1 thì y = 2. Ta được điểm A(1 ; 2)

Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 2x

D. VẬN DỤNG

-  Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, tự  học, tự giác, tích cực

- Hướng dẫn học ở nhà

- Ôn tập theo bảng tổng kết và luyện lại các dạng bài tập.

- Làm bài tập: 51-55 SGK.

 

 

TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: HS ôn lại các kiến thức đã học trong học kỳ I.
  2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ; kỹ năng trình bày bài giải
  3. Về phẩm chất: Giáo dục cho HS tính cẩn thận, nghiêm túc trong làm bài kiểm tra.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. 1. Giáo viên: Đề bài, đáp án + thang điểm, bài trả cho HS, bảng phụ ghi đề bài tập.
  2. Học sinh : Ôn lại kiến thức đã học ở học kì I.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG:

HOẠT ĐỘNG 1: Nhận xét chung

+ GV đánh giá về ý thức và kết quả làm bài kiểm tra của HS

* Ưu điểm: Đa số các em làm được các bài 1, 2, 3, 4; Nhiều em trình bày bài sạch, đẹp, rõ ràng, có lô gic chặt chẽ

* Tồn tại: Một số em chưa vẽ được đồ thị, chia khoảng đơn vị chưa bằng nhau.Một số em kĩ năng tính toán trình bày còn chư­a chặt chẽ, rõ ràng

+ GV tuyên dương những em làm tốt, nhắc nhở những lỗi sai các em hay mắc phải trong bài kiểm tra.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

C. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG:

HOẠT ĐỘNG 2: Chữa bài kiểm tra (Cá nhân)

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: HS ôn lại các kiến thức đã học ở học kỳ I.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk

- Sản phẩm: Đáp án bài kiểm tra học kì I

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-    GV ghi đề bài 1

-    Gọi 2 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, chốt kiến thức

- GV ghi đề bài 2

Gọi 3 HS lên bảng tính

GV nhận xét, chốt kiến thức

- GV ghi đề bài 3

Gọi 2 HS lên bảng tính

GV nhận xét, chốt kiến thức

- GV ghi đề bài 4

Gọi 1 HS lên bảng tính

GV nhận xét, chốt kiến thức

- GV ghi đề bài 6

Hướng dẫn HS phân tích để tìm n

 

- 2 HS lên bảng làm bài 1

HS dưới lớp làm nháp

- HS nghe nhận xét và ghi bài làm đúng vào vở

- 3 HS lên bảng làm bài 2

HS dưới lớp làm nháp

- HS nghe nhận xét và ghi bài làm đúng vào vở

- 2 HS lên bảng làm bài 3

HS dưới lớp làm nháp

- HS nghe nhận xét và ghi bài làm đúng vào vở

- 1 HS lên bảng làm bài 4

HS dưới lớp làm nháp

- HS nghe nhận xét và ghi bài làm đúng vào vở

Chú ý nghe cách hướng dẫn làm bài 6 và ghi kết quả vào vở

HOẠT ĐỘNG 3: Trả bài kiểm tra (Cá nhân)

- Mục tiêu: HS xem lại bài thi của mình để nhận ra những lỗi sai bản thân hay gặp phải.

- Sản phẩm: Học sinh nhận ra những lỗi sai bản thân hay gặp phải trong khi làm bài thi.

D. Dặn dò:

- Xem lại các bài tập đã giải

- Ôn lại các kiến thức đã học trong học kì 1.

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (TT) chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống