Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 36: VẬT LIỆU KỸ THUẬT ĐIỆN

I. MỤC TIÊU:

1- Về kiến thức:

- Biết được vật liệu dẫn điện, vật liẹu cách điện, vật liệu biến từ.

- Nhận biết được đặc tính, công dụng của mỗi loại vật liệu kỹ thuật điện.

- Hiểu được nguyên lý biến đổi năng lượng và chức năng của mỗi đồ dùng điện.

- Hiểu được các số liệu kỹ thuật của đồ dùng điện và ý nghĩa của chúng.

2- Về kỹ năng:

- Quan sát tìm hiểu các VLKT điện qua thực tế.

- Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.

3- Thái độ:

- Có ý thức nghiêm túc trong học tập.

- Có ý thức giữ vệ sinh cho lớp học và môi trường xung quanh.

4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.

II. CHUẨN BỊ:

1- Của giáo viên:

- Tranh vẽ đồ dùng điện trong gia đình, các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

- Các mẫu vật liệu dây dẫn, đồ dùng, thiết bị điện.

2- Của học sinh:

- Chuẩn bị SGK và vở ghi.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.

- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.

IV. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 3’

    1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh với bài học mới, rèn khả năng tư duy cá nhân cho HS.
    2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.
    3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
    4. Kiểm tra đánh giá: Học sinh đánh giá.
    5. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đưa ra mẫu vật cho HS quan sát: 1 chiếc phích cắm điện.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:

? Em hãy cho biết chốt phích cắm điện được làm bằng vật liệu gì? Vỏ phích cắm điện được làm bằng vật liệu gì. Tại sao?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của GV.

- GV có thể gợi ý, hướng dẫn HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trả lời câu hỏi của GV.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài.=>Giới thiệu bài

.B. HOẠT  ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

HĐ1: Tìm hiểu vật liệu dẫn điện: 15’

1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu dẫn điện, hiểu được đặc tính và công dụng của chúng.

 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.

4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV cho HS quan sát mẫu vật một số vật liệu dẫn điện (đồng, nhôm,...), yêu cầu HS thảo luận nhóm  trả lời câu hỏi bằng phiếu học tập:

? Vật liệu dẫn điện là gì. Lấy VD?

? Hãy nêu đặc tính và công dụng của vật liệu dẫn điện.

- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

- GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả

- Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

- GV chốt kiến thức, ghi bảng.

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS quan sát H36.1 – SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi:

? Quan sát H36.1 em hãy nêu tên các phần tử dẫn điện.

- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm ra câu trả lời.

- GV quan sát HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung =>GV nhận xét, đánh giá.

2:Tìm hiểu vật liệu cách điện: 10’

1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu cách điện, hiểu được đặc tính và công dụng của chúng.

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.

4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV cho HS quan sát mẫu vật vật liệu cách điện, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:

? Vật liệu cách điện là gì. Lấy VD?

? Hãy nêu đặc tính và công dụng của vật liệu cách điện.

- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ tìm ra câu trả lời.

- GV theo dõi HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung =>GV nhận xét, đánh giá.

- GV chốt kiến thức, ghi bảng.

3:Tìm hiểu vật liệu dẫn từ: 7’

1. Mục tiêu: Biết được các vật liệu dẫn từ, hiểu được đặc tính và công dụng của chúng.

 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.

4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi:

? Vật liệu dẫn từ là gì. Lấy VD?

? Nêu công dụng của vật liệu dẫn từ.

- HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm ra câu trả lời.

- GV quan sát HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung =>GV nhận xét, đánh giá.

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi bằng phiếu học tập:

? Hãy điền vào chỗ trống(...) trong bảng 36.1 đặc tính và tên các phần tử của thiết bị điện được chế tạo từ các vật liệu kĩ thuật điện.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

- GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả

- Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

- GV chốt kiến thức, ghi bảng.

I/Vật liệu dẫn điện.

 

- Là vật liệu mà dòng điện chạy qua được.

- Vật liệu dẫn  điện có điện trở suất nhỏ, có đặc tính dẫn điện tốt:

  VD: đồng, nhôm, than chì,...

=>Vật liệu dẫn điện được dùng để chế tạo các phần tử (bộ phận) dẫn điện của các thiết bị điện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II/Vật liệu cách điện.

- Là vật liệu không cho dòng điện chạy qua.

- Vật liệu cách điện có điện trở suất rất lớn, có đặc tính cách điện tốt: giấy cách điện, thủy tinh, sứ, mica,....gỗ khô, không khí có đặc tính cách điện.

=>Vật liệu cách điện được dùng để chế tạo các thiết bị cách điện, các phần tử cách điện của các thiết bị điện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III/Vật liệu dẫn từ.

- Là vật liệu mà đường sức của từ trường chạy qua được: thép kĩ thuật điện, anico, ferit, pecmaloi.

  + Thép kĩ thuật điện được dùng làm lõi dẫn từ của nam châm điện, lõi của máy biến áp, máy phát điện,.......

  + Anico dùng làm nam châm vĩnh cửu.

  + Ferit dùng làm anten, lõi các biến áp trung tần trong các thiết bị vô tuyến điện.

  + Pecmaloi dùng làm lõi các biến áp, động cơ điện chất lượng cao trong kĩ thuật vô tuyến và quốc phòng.

 

 

C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 5’

  1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về các vật liệu kĩ thuật điện.
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
  4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

  1. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi:

? Thế nào là vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện? Cho VD?

? Vì sao thép kĩ thuật điện được dùng để chế tạo các lõi dẫn từ của các thiết bị điện?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS thảo luận cặp đôi, suy nghĩ tìm câu trả lời.

- GV quan sát các cặp đôi làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện cặp HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả

- Đại diện các cặp HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 3’

  1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về các vật liệu kĩ thuật điện từ đó có thể vận dụng vào thực tế.
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
  4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

  1. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:

 ? Phân biệt sự khác nhau giữa vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

- GV quan sát HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG : 2’

  1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về VL kĩ thuật điện
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
  3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
  4. Kiểm tra đánh giá:

+ HS tự đánh giá, HS đánh giá lẫn nhau.

+ GV đánh giá vào tiết học sau.

  1. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập.

? Kể tên các bộ phận làm bằng vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện trong các đồ dùng điện ở gia đình em?

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập.

* Báo cáo kết quả: Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả (Thực hiện ở tiết học sau)

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung .GV nhận xét, đánh giá.

*Dặn dò:GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo

=>Rút kinh nghiệm:

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 8)
Trang 8
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện mới nhất - CV5512 (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống