Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512

Tải xuống 8 3.2 K 20

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 42: BẾP ĐIỆN - NỒI CƠM ĐIỆN (Tiếp)

 

I. MỤC TIÊU:

1- Về kiến thức:

          - Hiểu được nguyên lý làm việc của Đồ dùng loại điện - nhiệt.

          - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện.

2- Về kỹ năng:

          - Quan sát đèn để hiểu cấu tạo, nguyên lý làm việc, tự luyện kỹ năng tháo lắp.

3- Thái độ:

          - Nghiêm túc, hứng thú học tập.

          - Có ý thức bảo vệ môi trường không vứt rác bừa bãi.

4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.

II. CHUẨN BỊ:

1- Của giáo viên:

- Tranh vẽ và đồ dùng loại điện nhiệt.

- Bàn là điện còn tốt, các bộ phận của bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện.

2- Của học sinh:

- Xem trước bài mới ở nhà. 

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.

- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.

IV. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’

  1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh với bài học mới, rèn khả năng tư duy cá nhân cho HS.
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.
  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
  4. Kiểm tra đánh giá: Học sinh đánh giá.
  5. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV: ? Em hãy kể tên các loại bếp điện, nồi cơm điện mà em biết?

- HS: ….

Giới thiệu: - Trong đời sống đồ dùng điện loại điện nhiệt đã trỏ thành loại dụng cụ không thể thiếu hằng ngày của chúng ta. Ngoài bàn là điện ra thì nồi cơm điện, bếp điện cũng được dung phổ biến. Vậy chúng có cấu tạo và làm việc như thế nào ? Ta tìm hiểu qua bài học này.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :

Hoạt động của GV-HS

     Nội dung

Hoạt động 1:Tìm hiểu về bếp điện.

1. Mục tiêu: - Hiểu cấu tạo số liệu kĩ thuật và công dụng của bếp điện

2. Phương thức thực hiện:

- Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn

3. Sản phẩm hoạt động

- Phiếu học tập của nhóm

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

- Học sinh đánh giá lẫn nhau.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Cho HS quan sát hình vẽ SGK

?Bếp điện có mấy bộ phận chính.

+HS:có 2 bộ phận chính là dây đốt nóng và thân bếp.

?Dây đốt nóng thường làm bằng vật liệu gì.

+HS:Niken-crom hoặc Fe-crom

?Bếp điện có mấy loại.

+HS:Có 2 loại:

   -Bếp điện kiểu hở.

   -Bếp điện kiểu kín.

-GV cho HS thảo luận theo nhóm từng bàn trả lời câu hỏi:So sánh 2 loại bếp điện trên,theo em nên sử dụng loại bếp điện nào an toàn hơn.

+HS thảo luận theo nhóm từng bàn trả lời câu hỏi.

Các nhóm thống nhất b/c

=>GV : KL.

?Hãy đọc và giải thích ý nghĩa số liệu kĩ thuật của bếp điện.

+HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi của GV.

?Để đảm bảo an toàn điện khi đun nấu bằng bếp điện cần phải chú ý điều gì.

=>GV chính xác hóa,KL.

 

 

Hoạt động 2:tìm hiểu về nồi cơm điện.

1. Mục tiêu: - Hiểu cấu tạo số liệu kĩ thuật và công dụng của nồi cơm điện

2. Phương thức thực hiện:

- Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn

3. Sản phẩm hoạt động

- Phiếu học tập của nhóm

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

- Học sinh đánh giá lẫn nhau.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

?Nồi cơm điện có mấy bộ phận chính.

+HS suy nghĩ trả lời: 3 Bộ phận chính:vỏ nồi, soong,dây đốt nóng.

?Lớp bông thủy tinh ở giữa 2 lớp vỏ của nồi có chức năng gì.

+HS:Để cách nhiệt bên ngoài và để giữ nhiệt bên trong.

 

?Vì sao nồi cơm điện có 2 dây đốt nóng. +HS:Vì dùng ở 2 chế độ khác nhau.

+HS:-Dây đốt nóng chính dùng ở chế độ nấu cơm.

?Chức năng của mỗi dây là gì.

=>GV chính xác hóa,KL.

?Hãy đọc và giải thích ý nghĩa số liệu kĩ thuật của nồi cơm điện.

-Dây đốt nóng phụ:Dùng ở chế độ ủ cơm.

=>GV chính xác hóa,KL.

?Theo em nên sử dụng nồi cơm điện như thế nào cho hợp lí.

HS: Hoạt động cá nhân trả lời

=>GV: KL.

I/Bếp điện.

1.Cấu tạo:

a/Bếp điện kiểu hở

-Dây đốt nóng được quấn thành lò xo,đặt vào rãnh của thân bếp làm bằng đất chịu nhiệt.

 

 

 

 

b/Bếp điện kiểu kín.

-Dây đốt nóng được đúc kín đặt trong thân bếp làm bằng nhôm,gang hoặc sắt.

 

 

 

 

 

 

2.Các số liệu kĩ thuật.

-Điện áp định mức:127V,220V.

-Công suất định mức:500W đến 2000W.

3.Sử dụng

(SGK)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II/Nồi cơm điện

1.Cấu tạo:
a/Vỏ nồi:Có 2 lớp,giữa 2 lớp có bông thủy tinh cách nhiệt.

b/Soong:Làm bằng hợp kim nhôm,phía trong được phủ 1 lớp men đặc biệt.

c/Dây đốt nóng: Làm bằng hợp kim niken-crom gồm:

-Dây đốt nóng chính: đặt sát đáy nồi, dùng ở chế độ nấu cơm.

-Dây đốt nóng phụ: gắn ở thành nồi, dùng ở chế độ ủ cơm.

 

2.Số liệu kĩ thuật:

- Điện áp định mức:127V,220V.

-Công suất định mức:Từ 400W đến 2000W.

 

3.Sử dụng.

-Sử dụng đúng điện áp định mức của nồi cơm và bảo quản nơi khô ráo

 

 Hoạt động 3:  Luyện tập

  1. Mục tiêu:. - Rèn kĩ năng làm việc thận trọng, đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với điện
  2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm,
  3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
  4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
  5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

- Giáo viên yêu cầu:

Câu 1: Nêu nguyên lí làm việc của bếp điện, nồi cơm điện?

Câu 2: Hãy so sánh công suất, cách đặt và chức năng của dây đốt nóng chính và dây đốt nóng phụ của nồi cơm điện?

- Học sinh tiếp nhận  suy nghĩ trả lời.

 *Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh suy nghĩ trả lời. thảo luận nhóm

- Giáo viên…q/s hd

- Dự kiến sản phẩm:

+ Dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện chạy trong dây đốt nóng.

+ Dây đốt nóng chính có công suất lớn đặt sát đáy nồi  dùng ở chế độ nấu cơm.Dây đốt nóng phụ công suất nhỏ gắn vào thành nồi được dùng ở chế độ ủ cơm.

*Báo cáo kết quả theo nhóm

*Đánh giá kết quả nhóm nx d/g

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

Hoạt động 4: Vận dụng:

  1. Mục tiêu: một số loại bếp điện, nồi cơm điện

                        Chú ý an toàn khi sử dụng bếp điện,nồi cơm điện.

  1. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cặp đôi
  2. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
  3. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
  4. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

- Giáo viên yêu cầu…

Kể tên một số loại bếp điện, nồi cơm điện

 Chú ý an toàn khi sử dụng bếp điện,nồi cơm điện.

- Học sinh tiếp nhận  suy nghĩ trả lời.

 *Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh suy nghĩ trả lời. thảo luận nhóm

- Giáo viên…q/s hd

- Dự kiến sản phẩm

+ Bếp điện kiểu kín, bếp điện kiểu hở, bếp từ

+ Sử dụng đúng điện áp định mức, đảm bảo an toàn về   điện khi đun nấu.

*Báo cáo kết quả theo nhóm cặp đôi cho một cặp đôi b/c các  đôi khác nx

*Đánh giá kết quả các  đôi khác nx

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng

  1. Mục tiêu:…. Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc chính xác, khoa học, đảm bảo an toàn về điện.
  2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động chung cả lớp
  3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập cá nhân
  4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
  5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

- Giáo viên yêu cầu…

? Gia đình em đã thực hiện các biện pháp gì để đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp điện kiểu hở?

- Học sinh tiếp nhận… suy nghĩ trả lời.

*Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh… suy nghĩ trả lời. thảo luận nhóm

- Giáo viên…q/s hd

- Dự kiến sản phẩm:

+ Sử dụng đúng điện áp định mức.Không để thức ăn , nước rơi vào dây đốt nóng và thường xuyên lau chùi bếp sạch sẽ .

*Báo cáo kết quả theocá nhân  cho một h/s b/c các h/s khác nx

*Đánh giá kết quả các h/s khác nx d/g

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

Dặn dò:

-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau.

* Rút kinh nghiệm

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 42: Bếp điện - nồi cơm điện( tiếp) mới nhất - CV5512 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống