Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 41: Đồ dùng loại điện - nhiệt: Bàn là điện mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 41: ĐỒ DÙNG NHIỆT ĐIỆN - BÀN LÀ ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1- Về kiến thức:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của Đồ dùng loại điện - nhiệt.
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện.
2- Về kỹ năng:
- Quan sát đèn để hiểu cấu tạo, nguyên lý làm việc, tự luyện kỹ năng tháo lắp.
3- Thái độ:
- Nghiêm túc, hứng thú học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường không vứt rác bừa bãi.
4- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
1- Của giáo viên:
- Tranh vẽ và đồ dùng loại điện nhiệt.
- Bàn là điện còn tốt, các bộ phận của bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện.
2- Của học sinh: - Xem trước bài mới ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: ? Ở gia đình em có sử dụng những thiết bị điện nào đã biến đổi điện năng thành nhiệt năng?
HS: Bàn là điện, nồi cơm điện,..
Giới thiệu: Trong đời sống đồ dùng điện loại điện nhiệt đã trỏ thành loại dụng cụ không thể thiếu hằng ngày của chúng ta. Bàn là điện, nồi cơm điện, bếp điện ... Vậy chúng có cấu tạo và làm việc như thế nào ? Ta tìm hiểu qua bài học này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :
Hoạt động của GV- HS |
Nội dung |
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về đồ dùng loại điện nhiệt.: 20’ 1. Mục tiêu: -Hiểu được nguyên lý làm việc của đồ dụng nhiệt điện nhiệt 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ -GV giới thiệu:Nguyên lí biến đổi năng lượng của đồ dùng loại điện nhiệt dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện:Dòng điện chạy trong dây đốt nóng,biến đổi điện năng thành nhiệt năng. ?Nêu những đồ dùng điện hoạt động dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện. ?Năng lượng đầu vào của đồ dùngloại điện – nhiệt là gì ? Năng lượng đầu ra của đồ dùng loại điện – nhiệt là gì ? GV yc HS thảo luận nhóm GV: gọi đại diện nhóm trả lời HS: Nhóm khác nhận xét =>GV chốt KL. GV yc HS hoạt động cá nhân trả lời CH ? Dây đốt nóng được làm bằng chất liệu nào ? ?Vì sao dây đốt nóng phải làm bằng dây điện trở suất lớn và chịu nhiệt cao ? =>GV chính xác hóa,KL: +Vì điện trở suất tỉ lệ thuận với công suất. +Vì đảm bảo yêu cầu của thiết bị là nhiệt lượng tỏa ra lớn. -GV giới thiệu thêm:Dây đốt nóng chịu được nhiệt độ cao:niken-crom(1000C đến 1100C), phero-crom(850C) Hoạt động 2 : Tìm hiểu về bàn là điện: 10’ 1. Mục tiêu: -Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc của bàn là điện 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Y/c HS quan sát hình vẽ SGK ?Bàn là điện có cấu tạo gồm mấy bộ phận chính. ?Chức năng và cấu tạo của dây đốt nóng và đế của bàn là điện là gì. HS: suy nghĩ trả lời =>GV chính xác hóa,KL: ? Vỏ bàn là gồm mấy bộ phận HS: Vỏ gồm phần đế và nắp : ?Đế và nắp được làm bằng vật liệu gì HS: suy nghĩ trả lời - GV: Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: Đèn tín hiệu,rowle nhiệt,……. ?Nguyên lí làm việc của bàn là điện là gì. GV: Gợi ý cho HS HS: Trả lời =>GV chính xác hóa,KL: ?Nhiệt năng là năng lượng đầu vào hay đầu ra của bàn là điện và được sử dụng để làm gì. HS: suy nghĩ trả lời =>GV: chốt KL. - GV hướng dẫn HS giải thích các số liệu kĩ thuật: Điện áp định mức, công suất định mức ? Bàn là dùng để làm gì ?Khi sử dụng bàn là điện cần lưu ý điều gì. +HS trả lời. +Đúng điện áp định mức +Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho từng loại vải. + Giữ gìn mặt đế bàn là sạch và nhẵn + Đảm bảo an toàn về điện hoặc về nhiệt |
I/Đồ dùng loại điện - nhiệt.
1.Nguyên lí làm việc.
-Dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện chạy trong dây đốt nóng. -Dây đốt nóng được làm bằng dây điện trở.
2.Dây đốt nóng. a/Điện trở của dây đốt nóng. R=p (Đơn vị là Ôm) Trong đó: +p: Điện trở suất của vật liệu. +l : Chiều dài dây. +S: Tiết diện dây. b/Các yêu cầu kĩ thuật. -Làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn: niken-crom,phero-crom. -Chịu được nhiệt độ cao.
II/Bàn là điện. 1.Cấu tạo. a/Dây đốt nóng. -Làm bằng hợp kim niken-crom được đặt ở rãnh trong bàn là và cách điện với vỏ.
b/Vỏ bàn là. -Gồm đế và nắp: +Đế: làm bằng gang hoặc hợp kim nhôm. +Nắp: làm bằng đồng,thép mạ crom.
2.Nguyên lí làm việc.
-Khi đóng điện,dòng điện chạy trong dây đốt nóng tỏa nhiệt,nhiệt được tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là.
3.Các số liệu kĩ thuật. -Điện áp định mức:127V,220V. -Công suất định mức:300W =>1000W. 4.Sử dụng .
Dùng để là quần áo
|
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 5’
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập:
? Năng lượng đầu vào và đầu ra của đồ dùng điện-nhiệt là gì?
Dự kiến câu trả lời:
Năng lượng đầu vào: Điện năng, năng lượng đầu ra: Nhiệt năng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 4’
Chú ý an toàn khi sử dụng bàn là.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu hs hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi:
? Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý điều gì?
- Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ trả lời. thảo luận cặp đôi.
- Giáo viên…q/s hd
- Dự kiến sản phẩm: Sử dụng đúng điện áp định mức. Điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với từng loại vải, đảm bảo an toàn về điện và về nhiệt,…
*Báo cáo kết quả theo nhóm cặp đôi cho một cặp đôi báo cáo các đôi khác nhận xét
*Đánh giá kết quả các đôi khác nhận xét
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG :1’
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu - Tìm hiểu tại sao hiện nay trên thị trường đã có những loại bàn là nào. KQ ghi ra giấy để báp cáo trước lớp.
* RÚT KINH NGHIỆM: