Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.
- Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu Prôtêin, giàu Gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ Hình 68 trong sách giáo khoa
- Tranh vẽ các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn (Sơ đồ bảng phụ).
* Phương pháp: Vấn đáp, phân tích. phát hiện và nêu vấn đề.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phân loại thức ăn vật nuôi |
|
Gv: đặt vấn đề: Có nhiều phơng pháp phân loại thức ăn khác nhau trong bài này chỉ giới thiệu phương pháp dựa vào thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn được gọi tên theo thành phần dinh dưỡng có nhiều nhất trong các loại thức ăn đó. Gv: Nêu tiêu chí để phân loại ? Dựa vào thành phần dinh dưỡng chủ yếu em hãy phân loại các thức ăn ghi trong bảng (gv treo bảng phụ) thuộc loại nào? Gv: Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập và một học sinh lên bảng điền vào bảng |
I. Phân loại thức ăn * Tiêu chí phân loại: + Thức ăn có hàm lượng Protêin > 14% thuộc loại thức ăn giàu Protêin. + Thức ăn có hàm lượng Gluxit > 50% thuộc loại thức ăn giàu Gluxit. + Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% thuộc loại thức ăn thô. Điền vào bảng: - Giàu Protêin - Giàu Protêin - Giàu Protêin - Giàu Gluxit. - Thức ăn thô |
Hoạt động 2 : Giới thiệu một số phương pháp sx thức ăn giàu Protêin |
|
Gv: yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ H. 68 sách giáo khoa rồi nêu tên các phương pháp sản xuất thức ăn giàu Prôtêin. ? Nêu các phương pháp sản xuất thức ăn giàu Prôtêin ở địa phương em? Gv: Treo bảng phụ (ghi nội dung 4 câu ở SGK). Và yêu cầu học sinh đánh dấu “x” vào những câu nào thuộc phương pháp sản xuất thức ăn giàu Prôtêin. |
II. Một số phơng pháp sản xuất thức ăn giàu Prôtêin. - Sản xuất bột cá. - Nuôi giun đất. - Trồng xen tăng vụ cây họ đậu
Hs: Đánh dầu vào 1, 3, 4
|
Hoạt động 4: Giới thiệu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh |
|
Gv: Phương pháp này gần gũi với thực tế nên gv yêu cầu học sinh làm bài tập sgk ( Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm) Hs: Cử đại diện của nhóm mình lên trả lời. ? Em hãy kể một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh ở địa phương em. |
II. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh - P2 sx giàu gluxit là a, d. - P2 sx thức ăn thô xanh là b, c |
- Giáo viên: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của bài học.
- Gọi 2 , 3 học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài.
- Trả lời các câu hỏi cuối bài học.
- Chuẩn bị dụng cụ và kiến thức để tiết sau thực hành.