Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu :
Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Mô tả được mục đích của chế biến, dự trữ và các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
- Biết được các loại thức ăn của vật nuôi và một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu Prôtêin, giàu Gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
- Có ý thức tìm hiểu các quá trình chế biến dự trữ thức ăn vật nuôi ngoài đời sống để có thêm kiến thức.
II. Chuẩn bị.
- Tranh vẽ các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn (Sơ đồ bảng phụ).
III. Các hoạt động dạy học.
? Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào ?
? Nêu vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?
Gv: Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm.
Hoạt động của Gv, Hs |
Nội dung cần đạt |
Hoạt động 1: Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn. |
|
? Vậy chế biến thức ăn vật nuôi nhằm mục đích gì ? Gv : Lấy ví dụ minh hoạ. ? Hãy liên hệ thực tế gia đình em đã chế biến thức ăn cho vật nuôi như thế nào ? ?Giữ trữ thức ăn cho vật nuôi để làm gì ? Gv lấy ví dụ minh hoạ. ? Gia đình em đã dự trữ thức ăn cho vật nuôi chưa ? cho ví dụ ? |
I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn. 1. Chế biến thức ăn : Chế biến thức ăn làm tăng mùi vị, tăng ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hoá, giảm khối lượng, giảm độ thô cứng và khử bỏ chất độc hại. 2. Dự trữ thức ăn : Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi. |
Hoạt động 2 : Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn |
|
Gv: Dùng sơ đồ về các phương pháp chế biến thức ăn đã chuẩn bị ở bảng phụ để học sinh quan sát, nhận biết các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi. ? Nêu các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi. Hs: Quan sát hình trả lời câu hỏi. Gọi học sinh đọc kết luận sách giáo khoa. Giáo viên dùng tranh vẽ để mô tả các phương pháp dự trữ thức ăn vật nuôi để giúp học sinh nhận biết các hình thức dự trữ các loại thức ăn vật nuôi. ? Kể các loại thức ăn đợc dự trữ bằng cách làm khô, ủ xanh Sau khi quan sát và thảo luận, yêu cầu học sinh làm bài tập điền khuyết ở SGK vào vở bài tập |
II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn. 1. Các phương pháp chế biến thức ăn. Hình 1,2,3: Thuộc phương pháp vật lý. Hình 6,7: thuộc phương pháp hoá học. Hình 4: Thuộc phương pháp sinh vật. Hình 5: Các phương pháp tổng hợp
2. Các phương pháp dự trữ thức ăn. + Làm khô + Ủ xanh |
|
- Giáo viên: Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của bài học.
- Gọi 2 – 3 học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài.
- Trả lời các câu hỏi cuối bài học.
- Đọc trước bài 40 và chuẩn bị dụng cụ và kiến thức để tiết sau thực hành.