Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512

Tải xuống 8 1.3 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 39: CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

     - Biết được mục đích, phương pháp chế biến, dự trữ một số loại thức ăn giàu protein, gluxit, thô, xanh.

     - Trình bày  được mục đích của chế biến thức ăn, dự trữ thức ăn đ/v vật nuôi.Phân biệt được chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. Trình bày  được vd thực tế về phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi ở gđ hay địa phương.

     - Trình bày  được tên và nội dung, các loại phương pháp dự trữ thức ăn cho vật nuôi nói chung. Lấy được vd thực tế để minh họa.

     - Liệt kê đ­ược các ph­ương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.

     - Từ sp thực tế nào đó thuộc ngành Chăn nuôi, Trồng Trọt, Thủy sản xđ được loại thức ăn vừa theo nguồn gốc, vừa theo thành phần dinh dưỡng và Trình bày  được phương pháp tạo ra được sp đó.

  1. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.

- Hình thành những kỹ năng chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

  1. Thái độ:

- Có ý thức trong việc chế biến và dự trữ.

- Tham gia tích cực trong việc chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương.

- Có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi tr­­ường chăn nuôi, môi trường sinh thái.

  1. Năng lực, phầm chất hướng tới

      - Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.

      - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

  1. Phương pháp

      - PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

  1. Kĩ thuật dạy học

     - Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

- Chuẩn bị của thầy: Tranh ảnh; giáo án, tài liệu tham khảo.

Bảng phụ.

          Phiếu học tập.

- Chuẩn bị của Trò: đồ dùng, dụng cụ học tập.

  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. Tổ chức
  3. Kiểm tra bài cũ

        Thức ăn đ­ược cơ thể vật nuôi tiêu hoá như­ thế nào ?

          Trình bày  vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?  

4. Bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

Mục tiêu:    Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

Phương pháp dạy học:   thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp.

Định hướng phát triển năng lực:  giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức

 

      Tại sao phải chế biến, dự trữ thức ăn vật nuôi?

       Có những ph­ương pháp nào chế biến, dự trữ thức ăn vật nuôi?

       Để trả lời đ­ược các câu hỏi đó chúng ta đi vào nghiên cứu bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức

Mục tiêu:      - mục đích, phương pháp chế biến, dự trữ một số loại thức ăn giàu protein, gluxit, thô, xanh.

     - mục đích của chế biến thức ăn, dự trữ thức ăn đ/v vật nuôi.Phân biệt được chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. Trình bày  được vd thực tế về phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi ở gđ hay địa phương.

Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.

Định hướng phát triển năng lực:   giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.

 

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung

 

_ Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc to mục I và cho biết:

 

+ Tại sao phải chế biến thức ăn?

 

+ Cho một số ví dụ nếu không chế biến thức ăn vật nuôi sẽ không ăn được.

+ Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì?

 

 

 

 

+ Cho ví dụ khi chế biến sẽ làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng.

 

 

+ Cho ví dụ khi chế biến thức ăn sẽ làm giảm khối lượng, giảm độ thô cứng.

+ Ví dụ về việc chế biến sẽ khử bỏ chất độc hại.

_ Giáo viên tiểu kết, ghi bảng.

+ Mùa thu hoạch khoai, sắn, ngô có một lượng lớn sản phẩm vật nuôi không thể sử dụng hết ngay. Vậy ta phải làm gì để khi vật nuôi cần là đã có sẵn thức ăn?

+ Dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì?

 + Hãy cho một số ví dụ về cách dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

_ Giáo viên sửa, bổ sung, ghi bảng.

_  1 học sinh đọc to và các em khác lắng nghe để trả lời các câu hỏi:

à Vì một số thức ăn nếu không chế biến vật nuôi sẽ không ăn được.

à Học sinh suy nghĩ cho ví dụ (đậu tương, cám..).

 

à Nhằm mục đích: làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hóa, làm giảm bớt khối lượng, làm giảm độ thô cứng và khử bỏ các chất độc hại.

à Ví dụ: thức ăn chứa nhiều tinh bột đem ủ với men rượu, vẩy nước muối vào rơm, rạ cho trâu bò hay ủ chua các loại rau,…

à Ví dụ: băm, thái, cắt rau xanh, xay nghiền hạt.

à Ví dụ: rang, hấp đậu tương,.

_ Học sinh ghi bài.

 

à Phải dự trữ để khi nào cần thì có dùng ngay.

 

 

 

à Nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi.

à Học sinh suy nghĩ , cho ví dụ

_ Học sinh ghi bài.

I. Mục đích của việc chế biến và dự trữ thức ăn:

1. Chế biến thức ăn:

    Tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hóa, làm giảm bớt khối lượng, làm giảm độ thô cứng và khử bỏ các chất độc hại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Dự trữ thức ăn:

   Nhằøm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi.

 

_ Giáo viên Trình bày : có nhiều phương pháp chế biến thức ăn khác nhau nhưng thường ứng dụng các kiến thức về vật lí, hóa học, vi sinh vật để chế biến.

_ Giáo viên treo hình 66, chia nhóm, yêu cầu nhóm quan sát, thảo luận để trả lời các câu hỏi:

+ Thức ăn vật nuôi được chế biến bằng phương pháp vật lí biểu thị trên các hình nào?

+ Bằng phương pháp hóa học biểu thị trên các hình nào?

+ Bằng phương pháp vi sinh vật biểu thị trên các hình nào?

+ Vậy hình 5 biểu thị phương pháp nào?

_ Giáo viên sửa, bổ sung.

_ Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc phần kết luận trong SGK và cho biết:

+ Có mấy phương pháp chế biến thức ăn?

 

 

_ Giáo viên treo hình 67, nhóm cũ thảo luận và trả lời các câu hỏi:

+ Có mấy phương pháp dự trữ thức ăn?

 

+ Thức ăn nào được dự trữ bằng phương pháp ủ xanh?

 

 

 

+ Thức ăn nào được dự trữ bằng phương pháp làm khô?

 

 

_ Giáo viên yêu cầu nhóm thảo luận điền vào chổ trống.

_ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng.

_ Học sinh lắng nghe.

 

 

 

 

_ Học sinh chia nhóm, thảo luận và cử đại diện trả lời:

 

à Chế biến bằng phương pháp vật lí biểu thị trên các hình: 1,2,3.

 

à Phương pháp hóa học trên các hình: 6,7.

à Phương pháp vi sinh vật biểu thị trên hình 4.

à Hình 5 là phương pháp tổng hợp, sử dụng tổng hợp các phương pháp trên.

_ Học sinh lắng nghe.

_ 1 học sinh đọc phần kết luận trong SGK và trả lời:

 

à Có nhiều cách chế biến thức ăn như: cắt ngắn, nghiền nhỏ, đường hóa, kiềm hóa, ủ, hấp, nấu, thức ăn hỗn hợp.

à Nhóm thảo luận và cử đại diện trả lời:

 

à Có 2 phương pháp:

+ Làm khô.

+ Ủ xanh.

à Dự trữ thức ăn bằng phương pháp ủ xanh: các loại rau, cỏ tươi xanh đem ủ trong các hầm ủ xanh từ đó ta được thức ăn ủ xanh.

à Dự trữ thức ăn bằng phương pháp làm khô: phơi rơm, cỏ cho khô hay thái khoai, sắn thành lát rồi đem phơi khô,…

à Nhóm  thảo luận và điền: làm khô – ủ xanh.

_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.

II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn:

1. Các phương pháp chế biến thức ăn:

   Có nhiều cách chế biến thức ăn vật nuôi như: cắt ngắn, nghiền nhỏ, rang, hấp, nấu chín, đường hóa, kiềm hóa, ủ lên men và tạo thành thức ăn hỗn hợp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Một số phương pháp dự trữ thức ăn:

   Thức ăn vật nuôi được dự trữ bằng phương pháp làm khô hoặc ủ xanh.

HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10')

Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học

Phương pháp dạy học:  Giao bài tập

Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.

 

          I. Ghép số thứ tự từ 1-4 với các từ, cụm từ từ a-e.

        1. Cắt ngắn                                          a. Hạt đậu

        2. Nghiền nhỏ                                      b. Thô xanh (cỏ, rau muống)

        3. Xử lí nhiệt                                       c. Rơm, rạ

        4. Kiềm hóa                                         d. Hạt ngô

                                                                    e. Khoai lang củ

          II. Hãy chọn câu trả lời đúng:

        1. Thức ăn loại củ, hạt, rơm được dự trữ ở dạng khô bằng nguồn nhiệt từ:

        a. Than           b. Điện           c. Mặt trời         d. Cả 3 câu a,b,c.

        2. Rau, cỏ tươi xanh được dự trữ bằng cách nào?

        a. Ủ xanh thức ăn     b. Dùng điện        c. Ủ lên men    d. Cả 2 a và b

        Đáp án:

I. 1 – b, 2 – d, e,    3 – a,  4 – c

          II. 1 – d, 2 – a

 

HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)

Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập

Phương pháp dạy học:  dạy học nêu và giải quyết vấn đề

Định hướng phát triển năng lực:     giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo

 

Liên hệ:

       - Em hãy kể tên 1 số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi?

       -  Phương pháp nào thường hay dùng để dự trữ thức ăn vật nuôi ở nước ta?

 

HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)

Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học

Phương pháp dạy học:  Giao nhiệm vụ

Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề

 

Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học

 

         

5. Hướng dẫn về nhà

      - Trả lời các câu hỏi cuối bài học.

      - Đọc trước bài 40.

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi mới nhất - CV5512 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống