Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất

Tải xuống 6 2.8 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

            BÀI 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

 - Hiểu được vai trò của giống cây trồng.

 - Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.

  1. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích kêng hình.

 - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

  1. Thái độ:

 - Hình thành ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở đia phương.

II. Chuẩn bị.

  1. Giáo viên:

 - Hình 11, 12, 13, 14 SGK.

 - Phiếu học tập

Tên phương pháp

Đặc điểm của phương pháp

Phương pháp chọn lọc

 

Phương pháp lai

 

Phương pháp gây đột biến

 

Phương pháp nuôi cấy mô

 

  1. Học sinh.

 - Phiếu học tập: 3 câu hỏi SGK ( tr 23 )

                           Kẻ phiếu học tập theo hướng dẫn của giáo viên.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học.

  1. Ổn định tổ chức lớp-Kiểm tra sĩ số
  2. Kiểm tra bài cũ (4 phút ).

 - Trình bày các cách bón phân mà em biết?

 - Nêu đặc điểm và cách sử dụng chủ yếu của phân hữu cơ, phân đạm, kali, lân.

Trả lời: Căn cứ vào thời kỳ bón: Bón lót và bón thúc.

            Căn cứ vào hình thức bón: Bón vãi, theo hàng, hốc, phun lên lá.

           Phân hữu cơ có nhiều chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu: Bón lót.

           Phân đạm, ka li tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hoà tan: Bón thúc.

           Phân lân là phân ít hoặc không hoà tan: Bón lót.

  1. Bài mới.

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

Hoạt động 1. Vai trò của giống cây trồng (12 phút )

1. Vai trò của giống cây trồng

GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 11 SGK tr 23 thu nhận thông tin.

 

HS: Quan sát theo hướng dẫn của giáo

 

 viên.

 

GV: Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời 3 câu hỏi SGK.

 

HS: Hoạt động theo nhóm ( 5 phút )

Nhóm trưởng phân công các thành vên trả lời các câu hỏi.

Nhóm thảo luận thóng nhất ý kiến

Thư kí ghi kết quả của nhóm vào phiếu học tập của nhóm.

Cử đại diện chịu trách nhiệm trình bày kết quả của nhóm.

 

GV: Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả

 

HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác bổ sung.

 

GV: Yêu cầu học sinh kết luận vai trò của giống.

 

HS: Kết luận.

Quyết dịnh năng suất cây trồng.Tăng vụ thu hoạch / năm. Làm thay đổi cơ cấu cây trồng.

Hoạt động2.Tiêu chí của giống cây trồng tốt và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. ( 24 phút )

2. Tiêu chí của giống cây trồng tốt và phương pháp chọn tạo giống cây trồng.

HS: Nghiên cứu thông tin

a. Tiêu chí giống cây trồng tốt.

GV? Theo em một giống cây trồng tốt cần có các tiêu chí nào trong 5 tiêu chí SGK?

 

HS: Trả lời lớp bổ sung nêu được các tiêu chí:1,3,4,5.

 

GV:Giải thích tiêu chí 2. Năng suất cao chưa hẳn giống tốt mà năng suất cao phải ổn định.

 

GV: Kết luận.

Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác địa phương.

Chất lượng tốt.

Năng suất cao và ổn định.

Chống chịu được sâu bệnh.

 

b. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng.

HS: Nghiên cứu thông tin quan sát hình 12, 13, 14 SGK.

 

GV: Yêu cầu h/s hoạt động theo nhóm hoàn thành bảng theo phiếu học tập.

 

HS: Thảo luận nhóm điền đặc điểm của

 

 từng phương pháp vào phiếu học tập của nhóm.

 

GV: Cho các nhóm trao đổi chéo phiếu học tập.

 

HS: Trao đổi chéo phiếu học tập với nhóm bạn nghiên cứu kết quả nhóm bạn.

 

GV: Treo bảng kiến thức chuẩn.

 

 

Tên phương pháp

Đặc điểm của phương pháp

Phương pháp chọn lọc

Giống khởi đầu chọn cây tốt lấy hạt gieo so sánh giống khởi đầu và địa phương nếu tốt hơn nhân giống cho sản xuất đại trà.

Phương pháp lai

Phấn hoa cây bố thụ phấn nhuỵ cây mẹ thu hạt gieo, cây có đặc tính tốt giữ làm giống.

Phương pháp gây đột biến

Sử dụng tác nhân vật lý, hoá học gây đột biến. Gieo hạt cây đã xử lý đột biến chọn dòng có đột biến có lợi làm giống.

Phương pháp nuôi cấy mô

Tách mô nuôi trong môi trường đặc biệt, hình thành cây mới chọn cây tốt làm giống.

 

HS: Theo dõi nhận xét nhóm bạn hoàn thiện bảng.

 

GV: Nhận xét chung.

 

GV: Giải thích rõ hơn 2 phương pháp gây đột biến và nuôi cấy mô có yêu cầu kĩ thuật cao hơn.

Phương pháp đơn giản: Chọn lọc , lai.

Phương pháp hiệu quả cao: Gây đột biến.

 

HS: Đọc ghi nhớ.

 

  1. Củng cố.( 3 phút )

 - Đúng hay sai?

  1. Tăng thêm vụ trong năm là nhờ giống mới ngắn ngày.
  2. Phải tích cực chăm bón mới tăng thêm vụ trong năm.
  3. Muốn có chất lượng tốt phải tạo được giống mới.
  4. Tạo giống mới là biện pháp đưa năng suất cây trồng lên cao.
  5. Chọn lọc là phương pháp tạo giống mới.

 - Kể tên các phương pháp chọn tạo giống cây trồng mà em biết , ở địa phương em đang sử dụng biện pháp nào?

  1. Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút ).

Học và trả lời câu hỏi cuối bài.

Kẻ sơ đồ 3 vào vở bài tập.

Tìm hiểu cách giâm, chiết, ghép ở gia đình địa phương.

 

 

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống