Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò của giống cây trồng.
- Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích kêng hình.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
- Hình thành ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở đia phương.
II. Chuẩn bị.
- Hình 11, 12, 13, 14 SGK.
- Phiếu học tập
Tên phương pháp |
Đặc điểm của phương pháp |
Phương pháp chọn lọc |
|
Phương pháp lai |
|
Phương pháp gây đột biến |
|
Phương pháp nuôi cấy mô |
|
- Phiếu học tập: 3 câu hỏi SGK ( tr 23 )
Kẻ phiếu học tập theo hướng dẫn của giáo viên.
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
- Trình bày các cách bón phân mà em biết?
- Nêu đặc điểm và cách sử dụng chủ yếu của phân hữu cơ, phân đạm, kali, lân.
Trả lời: Căn cứ vào thời kỳ bón: Bón lót và bón thúc.
Căn cứ vào hình thức bón: Bón vãi, theo hàng, hốc, phun lên lá.
Phân hữu cơ có nhiều chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu: Bón lót.
Phân đạm, ka li tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hoà tan: Bón thúc.
Phân lân là phân ít hoặc không hoà tan: Bón lót.
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
Hoạt động 1. Vai trò của giống cây trồng (12 phút ) |
1. Vai trò của giống cây trồng |
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 11 SGK tr 23 thu nhận thông tin. |
|
HS: Quan sát theo hướng dẫn của giáo |
|
viên. |
|
GV: Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời 3 câu hỏi SGK. |
|
HS: Hoạt động theo nhóm ( 5 phút ) Nhóm trưởng phân công các thành vên trả lời các câu hỏi. Nhóm thảo luận thóng nhất ý kiến Thư kí ghi kết quả của nhóm vào phiếu học tập của nhóm. Cử đại diện chịu trách nhiệm trình bày kết quả của nhóm. |
|
GV: Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả |
|
HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác bổ sung. |
|
GV: Yêu cầu học sinh kết luận vai trò của giống. |
|
HS: Kết luận. |
Quyết dịnh năng suất cây trồng.Tăng vụ thu hoạch / năm. Làm thay đổi cơ cấu cây trồng. |
Hoạt động2.Tiêu chí của giống cây trồng tốt và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. ( 24 phút ) |
2. Tiêu chí của giống cây trồng tốt và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. |
HS: Nghiên cứu thông tin |
a. Tiêu chí giống cây trồng tốt. |
GV? Theo em một giống cây trồng tốt cần có các tiêu chí nào trong 5 tiêu chí SGK? |
|
HS: Trả lời lớp bổ sung nêu được các tiêu chí:1,3,4,5. |
|
GV:Giải thích tiêu chí 2. Năng suất cao chưa hẳn giống tốt mà năng suất cao phải ổn định. |
|
GV: Kết luận. |
Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác địa phương. Chất lượng tốt. Năng suất cao và ổn định. Chống chịu được sâu bệnh. |
|
b. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng. |
HS: Nghiên cứu thông tin quan sát hình 12, 13, 14 SGK. |
|
GV: Yêu cầu h/s hoạt động theo nhóm hoàn thành bảng theo phiếu học tập. |
|
HS: Thảo luận nhóm điền đặc điểm của |
|
từng phương pháp vào phiếu học tập của nhóm. |
|
GV: Cho các nhóm trao đổi chéo phiếu học tập. |
|
HS: Trao đổi chéo phiếu học tập với nhóm bạn nghiên cứu kết quả nhóm bạn. |
|
GV: Treo bảng kiến thức chuẩn. |
|
Tên phương pháp |
Đặc điểm của phương pháp |
Phương pháp chọn lọc |
Giống khởi đầu chọn cây tốt lấy hạt gieo so sánh giống khởi đầu và địa phương nếu tốt hơn nhân giống cho sản xuất đại trà. |
Phương pháp lai |
Phấn hoa cây bố thụ phấn nhuỵ cây mẹ thu hạt gieo, cây có đặc tính tốt giữ làm giống. |
Phương pháp gây đột biến |
Sử dụng tác nhân vật lý, hoá học gây đột biến. Gieo hạt cây đã xử lý đột biến chọn dòng có đột biến có lợi làm giống. |
Phương pháp nuôi cấy mô |
Tách mô nuôi trong môi trường đặc biệt, hình thành cây mới chọn cây tốt làm giống. |
HS: Theo dõi nhận xét nhóm bạn hoàn thiện bảng. |
|
GV: Nhận xét chung. |
|
GV: Giải thích rõ hơn 2 phương pháp gây đột biến và nuôi cấy mô có yêu cầu kĩ thuật cao hơn. Phương pháp đơn giản: Chọn lọc , lai. Phương pháp hiệu quả cao: Gây đột biến. |
|
HS: Đọc ghi nhớ. |
|
- Đúng hay sai?
- Kể tên các phương pháp chọn tạo giống cây trồng mà em biết , ở địa phương em đang sử dụng biện pháp nào?
Học và trả lời câu hỏi cuối bài.
Kẻ sơ đồ 3 vào vở bài tập.
Tìm hiểu cách giâm, chiết, ghép ở gia đình địa phương.