Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất

Tải xuống 4 2.4 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

$3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Nhớ các qui tắc nhân, chia phân số từ đó biết cách thực hiện các phép tính nhân chia số hữu tỉ.
  2. Năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhân, chia số hữu tỉ. 

  1. Phẩm chất: Luôn tích cực và chủ động trong học tập, có ý thức học hỏi.

II. CHUẨN BỊ

     1. Giáo viên: Giáo án, sgk

     2. Học sinh: Ôn tập qui tắc nhân phân số, chia phân số tính chất cơ bản của phân số.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  1. Mục tiêu: Thực hiện được phép nhân, chia hai phân số.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Công thức nhân, chia phân số và bài tập áp dụng.

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Viết công thức nhân hai phân số. Áp dụng tính     

- Viết công thức chia hai phân số. Áp dụng tính    

Mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số nên thực hiện nhân chia số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng qui tắc nhân chia phân số. Bài học hôm nay ta sẽ thực hiện.

Công thức nhân hai phân số:  

Áp dụng:   

Công thức chia phân số:

Áp dụng:   

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

   Hoạt động 2: Nhân hai số hữu tỉ 

  1. Mục tiêu: Nhân được hai số hữu tỉ qua phép nhân hai phân số
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Thực hiện nhân hai số hữu tỉ

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Với ;  (b,d ¹ 0) thì x.y được tính như thế nào ?

Tính: a)   ;   b)   

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

- Tính chất phép nhân số hữu tỉ tương tự như phép nhân phân số. Em hãy nêu các tính chất phép nhân số hữu tỉ

HS trao đổi, thảo luận, nêu các tính chất.

GV kết luận kiến thức

1. Nhân hai số hữu tỉ
Một cách tổng quát  với ;  (b,d ¹ 0)

x.y =

Ví dụ: a) =  =

b) 

* Với x,y,z Î Q ta có :

x.y = y.x                 ;                " x ¹ 0

(xy)z = x(yx)          ;     

  x ( y + z ) = xy + xz

x.1 = 1.x = x

Hoạt động 3: Chia hai số hữu tỉ   

  1. Mục tiêu: Chia được hai số hữu tỉ qua phép nhân hai phân số
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Thực hiện chia hai số hữu tỉ

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Với  ( y ¹ 0 )

- Hãy viết công thức chia x cho y.

- Tính:

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

2. Chia hai số hữu tỉ

 

VD :  

 

Chú ý: Với x,y Î Q, y ¹ 0 tỉ số của x & y ký hiệu   hay x : y

 

C. LUYN TP

Hoạt động 4:  Luyện tập

  1. Mục tiêu: Rèn kỹ năng nhân, chia hai sô hữu tỉ
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: bài tập ? và bài tập 11 sgk

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-    Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện ?

-    Cá nhân lên bảng trình bày

-    Tiếp tục chia lớp thành 3 nhóm làm bài 11 sgk

-    Cá nhân lên bảng trình bày

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS

GV kết luận kiến thức

 ?   a) 3,5.   =   

  b) :  ( -2) =

Bài 11/12 SGK: Tính:

a) 

b) =  

c) =1

 

D. VN DNG

Hoạt động 5:  Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ

  1. Mục tiêu: Biết cách thực hiện đúng thứ tự của dãy phép tính về số hữu tỉ
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Bài tập 13 sgk

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Hãy nêu thứ tự thực hiện và các bước thực hiện từng câu

- Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện.

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

Bài 13/12/SGK: Tính

a) 

b)

c)         

d)

* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

       - Học thuộc qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.

       - BTVN: 14, 15,16 tr13 SGK.

       - Ôn lại giá trị tuyệt đối của một số nguyên, các phép tính về số thập phân.

 

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống