Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ mới nhất

Tải xuống 3 2.3 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

§3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Nhớ các qui tắc nhân, chia phân số từ đó biết cách thực hiện các phép tính nhân chia số hữu tỉ.
  2. Kĩ năng: Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh & đúng.
  3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong học tập
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực nhân, chia số hữu tỉ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Giáo án, sgk
  2. Học sinh: Ôn tập qui tắc nhân phân số, chia phân số tính chất cơ bản của phân số.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Nhân, chia số hữu tỉ

Biết cách nhân hai số hữu tỉ.

Biết cách chia hai số hữu tỉ.

Nhân, chia, rút gọn được các số hữu tỉ.

Thực hiện các phép tính về số hữu tỉ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  1. Mục tiêu: Thực hiện được phép nhân, chia hai phân số.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Công thức nhân, chia phân số và bài tập áp dụng.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Viết công thức nhân hai phân số. Áp dụng tính     

- Viết công thức chia hai phân số. Áp dụng tính    

Mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số nên thực hiện nhân chia số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng qui tắc nhân chia phân số. Bài học hôm nay ta sẽ thực hiện.

Công thức nhân hai phân số:  

Áp dụng:   

Công thức chia phân số:

Áp dụng:   

 B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2: Nhân hai số hữu tỉ 

  1. Mục tiêu: Nhân được hai số hữu tỉ qua phép nhân hai phân số
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Thực hiện nhân hai số hữu tỉ

              Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Với ;  (b,d ¹ 0) thì x.y được tính như thế nào ?

Tính: a)   ;   b)   

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

- Tính chất phép nhân số hữu tỉ tương tự như phép nhân phân số. Em hãy nêu các tính chất phép nhân số hữu tỉ

HS trao đổi, thảo luận, nêu các tính chất.

GV kết luận kiến thức

1. Nhân hai số hữu tỉ

Hoạt động 3: Chia hai số hữu tỉ   

  1. Mục tiêu: Chia được hai số hữu tỉ qua phép nhân hai phân số
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Thực hiện chia hai số hữu tỉ

              Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Với  ( y ¹ 0 )

- Hãy viết công thức chia x cho y.

- Tính:

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

2. Chia hai số hữu tỉ

 

VD :  

 

Chú ý: Với x,y Î Q, y ¹ 0 tỉ số của x & y ký hiệu   hay x : y

 

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4:  Luyện tập

  1. Mục tiêu: Rèn kỹ năng nhân, chia hai sô hữu tỉ
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: bài tập ? và bài tập 11 sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-    Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện ?

-    Cá nhân lên bảng trình bày

-    Tiếp tục chia lớp thành 3 nhóm làm bài 11 sgk

-    Cá nhân lên bảng trình bày

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

 

Bài 11/12 SGK: Tính:

 

 

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

Hoạt động 5:  Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ

  1. Mục tiêu: Biết cách thực hiện đúng thứ tự của dãy phép tính về số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: sgk
  5. Sản phẩm: Bài tập 13 sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Hãy nêu thứ tự thực hiện và các bước thực hiện từng câu

- Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện.

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

Bài 13/12/SGK: Tính

a  ;   b)

c)        ;  

d)

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

       - Học thuộc qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.

       - BTVN: 14, 15,16 tr13 SGK

        - Oân lại giá trị tuyệt đối của một số nguyên, các phép tính về số thập phân.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1: (M1, M2) : Muốn nhân, chia hai số hữu tỉ ta làm thế nào ?

Câu 2: (M3) Làm bài 11 tr12 SGK

Câu 3: (M4) Làm bài 13 tr12 SGK

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 3: Nhân, chia số hữu tỉ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống