Giáo án Toán học 7 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn chuẩn nhất

Tải xuống 3 2.2 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

$9. SỐ THẬP PHÂN HỮU HẠN. SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Nhận dạng số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn. Điều kiện để phân số tối giản biểu diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn.

- Nhớ được rằng số hữu tỉ là số có biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.

  1. Năng lực:

- Năng lực chung: tính toán, tư duy, suy luận, sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực chuyên biệt: Nhận biết và biến đổi số hữu tỉ thành số thập phân hữu hạn, vô hạn tuần hoàn.

  1. Phẩm chất: Luôn tích cực và chủ động trong học tập, có ý thức học hỏi.

II. CHUẨN BỊ

      1. Giáo viên: Giáo án, SGK

      2. Học sinh: Ôn lại cách viết phân số về dạng số thập phân

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu   (hoạt động cá nhân)

- Mục tiêu: Bước đầu thấy được một dạng mới của số hữu tỉ.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện dạy học: sgk

- Sản phẩm: Tìm ví dụ về số hữu tỉ

Nội dung

Sản phẩm

- Yêu cầu: Hãy lấy ví dụ về số hữu tỉ

H: Số 0,323232.... có phải là số hữu tỉ không ?

GV giới thiệu đó cũng là một dạng của số hữu tỉ mà bài hôm nay ta học.

 ; 2,8 ; -4,1,....

HS trả lời theo cách hiểu của mình.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC­

Hoạt động 2: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn 

- Mục tiêu: Phân biết số thập phân hữu hạn và vô hạn tuần hoàn. Cách viết phân số dưới dạng số thập phân.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm

- Phương tiện dạy học: sgk

- Sản phẩm: Viết phân số dưới dạng số thập phân. Tìm chu kì của số thập phân vô hạn tuần hoàn.

Nội dung

Sản phẩm

GV giao nhiệm vụ:

- Nhắc lại số hữu tỉ được viết dưới dạng nào ?

- Nêu cách biến đổi phân số về dạng số thập phân.

- Viết các phân số dưới dạng số thập phân.

HS thảo luận thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả.

GV nhận xét, đánh giá.

GV kết luận: Các số 0,15 ; 1,48 là các số thập phân hữu hạn, còn số 0,416666… là số thập phân vô hạn tuần hoàn viết gọn 0,41(6)

1. Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn

 Số hữu tỉ là số có thể viết dưới dạng phân số   với a, b Î Z  ; b ¹ 0

Ví dụ 1 :      ;   

Ví dụ 2:  

Số 0,416666… là số thập phân vô hạn tuần hoàn viết gọn 0,41(6). Số 6 là chu kì của số thập phân.

Họat động 3: Nhận xét 

- Mục tiêu: Biết cách tìm ra những phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn, vô hạn tuần hoàn.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm

- Phương tiện dạy học: sgk

- Sản phẩm: Tìm được các phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn, vô hạn tuần hoàn.

Nội dung

Sản phẩm

GV giao nhiệm vụ:

- Tìm các ước của các mẫu của các phân số ở các ví dụ trên.

- Những phân số có đặc điểm gì thì viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn ?

- Thực hiện ví dụ.

HS tìm hiểu, trả lời.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận nêu nhận xét

- Chia nhóm làm ?1  (có thể dùng MTBT)

- Chỉ ra chu kì của số thập phân vo hạn tuần hoàn.

H: Vậy một số hữu tỉ có thể viết dưới những dạng nào?

HS trả lời, GV nhận xét, đánh giá, kết luận về hai dạng của số hữu tỉ.

2. Nhận xét

 (sgk/33)

Ví dụ: ;

?1 Viết dưới dạng số thập phân.

 ;                  ; 

  ;                   ;   ;   

* Kết luận: sgk

 

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4: Bài tập  (hoạt động cặp đôi, nhóm)

- Mục tiêu: Giải thích cách viết được phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

- Phương tiện dạy học: sgk

- Sản phẩm: Viết phân số dưới dạng số thập phân

Nội dung

Sản phẩm

Yêu cầu hoạt động nhóm làm bài 65, 66 sgk

- Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm làm 1 bài.

HS thảo luận làm bài, trình bày kết quả.

GV nhận xét, đánh giá.

Bài 67 sgk: Hoạt động cặp đôi

- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp tìm số để điền.

GV nhận xét, đánh giá.

 

Bài 65/34sgk:

Bài 66/34sgk:

Bài 67/34sgk:

A =    ; B =  ; C =  ; D = 

* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học điều kiện để phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.

- BTVN 68, 69, 70, 71 tr 34, 35 sgk

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 9: Số thập phân hữu hạn. Số thập phân vô hạn tuần hoàn chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống