Em hãy chọn và giải mã ba trong số các biểu tượng sau đây của nền văn minh Ai Cập

16.4 K

Với giải Vận dụng 2 trang 33 Lịch sử lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại

Vận dụng 2 trang 33 Lịch sử 10: Em hãy chọn và giải mã ba trong số các biểu tượng sau đây của nền văn minh Ai Cập cổ đại.
 
 (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Tìm kiếm trên Internet, sách báo về "biểu tượng văn minh Ai Cập"

Trả lời:

 (ảnh 2) Biểu tượng “chữ Ankh” – có ý nghĩa là cuộc sống. Chỉ có các Pharaoh, Hoàng hậu và các vị thần mới được phép mang biểu tượng này vì nó được tin là sẽ đem lại sức mạnh cho người cầm nó có thể ban hay tước đoạt sinh mệnh từ những người khác.

 (ảnh 3)  Con mắt Horus (hay mắt Ai Cập) - biểu tượng quyền lực của Ai Cập cổ đại, biểu tượng còn mang ý nghĩa hỗ trợ việc tái kiếp.
 (ảnh 4) Móc và néo – Biểu tượng của sức mạnh và quyền lực hoàng gia.

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Đứng đầu nhà nước Ai Cập cổ đại là

A. Thiên tử.

B. pha-ra-ông.

C. tăng lữ.

D. quý tộc.

Đáp án đúng là: B

Nhà nước Ai Cập cổ đại mang tính chất chuyên chế, đứng đầu là pha-ra-ông (vua), có quyền lực tối cao về chính trị, quân sự, tôn giáo, là đại diện của thần thánh. (SGK - Trang 28)

Câu 2.Vào thiên niên kỉ IV TCN, nhà nước Ai Cập cổ đại ra đời do nhu cầu nào sau đây?

A. Trị thủy, làm thủy lợi.

B. Thống nhất lãnh thổ.

C. Chống giặc ngoại xâm.

D. Mở rộng buôn bán.

Đáp án đúng là: A

Vào thiên niên kỉ IV TCN, do nhu cầu trị thủy, làm thủy lợi, nhà nước Ai Cập cổ đại ra đời để tổ chức sản xuất và quan lí xã hội. (SGK - Trang 28)

Câu 3. Chữ viết của người Ai Cập cổ đại là

A. chữ Hán.

B. chữ La-tinh.

C. chữ hình nêm.

D. chữ tượng hình.

Đáp án đúng là: D

Vào khoảng hơn 3000 năm TCN, người Ai Cập đã sáng tạo chữ tượng hình (khoảng 1000 chữ), sau đó vẽ thêm biểu hiện âm tiết, phát triển thành chữ cái (24 chữ). (SGK - Trang 29)

Xem thêm lời giải bài tập Lịch Sử lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu hỏi trang 28 Lịch sử 10: Em hiểu như thế nào về nhận định của sử gia Hy Lạp cổ đại Hê-rô-đốt: “Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin”...

Câu hỏi trang 28 Lịch sử 10: Quan sát Hình 6.2, em hãy mô tả một số hoạt động kinh tế của cư dân Ai Cập cổ đại...

Câu hỏi trang 29 Lịch sử 10: Quan sát Hình 6.3, em hãy xác định thành phần, vị trí các tầng lớp trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Câu hỏi 2 trang 29 Lịch sử  10: Việc xây dựng thư viện A-lếch-xan-đri-a đồ sộ thời cổ đại khiến em suy nghĩ điều gì?...

Câu hỏi 1 trang 29 Lịch sử 10: Thế nào là chữ tượng hình? Giá trị của chữ tượng hình Ai Cập cổ đại là gì?...

Câu hỏi 1 trang 30 Lịch sử 10: Tại sao người Ai Cập cổ lại sùng bái tự nhiên?...

Câu hỏi 2 trang 30 Lịch sử 10Theo em, tôn giáo, tín ngưỡng góp phần thúc đẩy sự phát triển những lĩnh vực nào của Ai Cập cổ đại?...

Câu hỏi trang 31 Lịch sử 10: Theo em, tại sao người Ai Cập lại rất giỏi về khoa học tự nhiên và kỹ thuật?...

Câu hỏi trang 31 Lịch sử 10: Người A-rập có câu nói: “Con người phải sợ thời gian nhưng thời gian phải sợ kim tự tháp”. Em có nhận xét gì về câu nói trên...

Luyện tập 1 trang 33 Lịch sử 10: Hãy nêu cơ sở hình thành nền văn minh Ai Cập cổ đại...

Luyện tập 2 trang 33  Lịch sử 10: Lập bảng tìm hiểu một thành tựu tiêu biểu trong mỗi lĩnh vực của nền văn minh Ai Cập cổ đại theo gợi ý sau:...

Vận dụng 1 trang 33 Lịch sử 10: Em hãy kể tên những thành tựu văn minh Ai Cập cổ đại vẫn còn giá trị sử dụng trong thực tiễn đến ngày nay. Phân tích ý nghĩa và giá trị của những thành tựu đó...

Xem thêm các bài giải SGK Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại

Bài 6: Văn minh Ai Cập cổ đại

Bài 7: Văn minh Trung Hoa cổ - trung đại

Bài 8: Văn minh Ấn Độ cổ - trung đại

Bài 9: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại

Đánh giá

0

0 đánh giá