Hãy đề xuất một phương pháp thực nghiệm để nghiên cứu tốc độ các phản ứng sau đây

626

Với giải Bài 19.28 trang 59 SBT Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 19: Tốc độ phản ứng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Hóa học lớp 10 Bài 19: Tốc độ phản ứng

Bài 19.28 trang 59 SBT Hóa học 10: Hãy đề xuất một phương pháp thực nghiệm để nghiên cứu tốc độ các phản ứng sau đây. Trong đó chỉ rõ: đại lượng nào em sẽ đo; đồ thị theo dõi sự thay đổi của đại lượng đó theo thời gian có dạng thế nào.

a) Phản ứng xảy ra trong dung dịch:

CH3CH2Br + H2O → CH3CH2OH + HBr

b) Phản ứng xảy ra trong pha khí:

2NO + H2 → I2 + 2HCl

Lời giải

a) Đại lượng đo: nồng độ HBr thay đổi theo thời gian.

Đồ thị có dạng:

Sách bài tập Hóa học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức): Tốc độ phản ứng  (ảnh 1) 

(Nồng độ dung dịch HBr tăng dần theo thời gian. Khi phản ứng kết thúc, đường này nằm ngang).

b) Đại lượng đo: áp suất tổng cộng thay đổi theo thời gian.

Đồ thị có dạng:

Sách bài tập Hóa học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức): Tốc độ phản ứng  (ảnh 1) 

(Khi phản ứng xảy ra, số mol khí giảm nên áp suất tổng cộng giảm theo thời gian. Khi phản ứng kết thúc, đường này nằm ngang).

Đánh giá

0

0 đánh giá