Giáo án Hãy cầm lấy và đọc (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 8: Hãy cầm lấy và đọc sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:

Ngày giảng:

TIẾT:

Văn bản 2: HÃY CẦM LẤY VÀ ĐỌC

(Huỳnh Như phương)

1. Về kiến thức

  • HS nắm được chủ đề và quan điểm của người viết thể hiện qua VB nghị luận (nhu cầu và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với đời sống con người, cách chọn sách, cách đọc, biện pháp khắc phục sự xuống cấp của văn hoá đọc,...). Tất cả đều được trình bày thành  những ý kiến có khả năng định hướng suy nghĩ cho người đọc.

  • HS hiểu được cách sử dụng lí lẽ, bằng chứng, nghệ thuật diễn đạt, cách chuyển và liên kết để hướng tới một chủ đề chung của VB nghị luận.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy phản biện; năng lực  giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo.

* Năng lực đặc thù:

Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết ); năng lực văn học.

- HS biết cách đọc hiểu một văn bản nghị luận.

+ Nêu được ấn tượng về văn bản và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm văn bản.

+ Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu,  vấn đề, luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng trong 1 VB nghị luận.

- HS hiểu được ý  nghĩa của việc dùng thuật ngữ trong văn bản.

3. Về phẩm chất:

- Biết yêu quý tuổi thơ và trân trọng giá trị của cuộc sống.

- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực. 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập, Rubric.

- Các hình ảnh, video liên quan (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề (5’)

a.Mục tiêu

Mục đích là để kết' nối những trải nghiệm về việc đọc sách của cá nhân với những nội dung được bàn luận trong VB, đồng thời tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi tiến hành các hoạt động của giờ học.

b.Nội dung

Trao đổi, chia sẻ trong nhóm và trước lớp những suy nghĩ, nhận thức của bản thân.

c.Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.

d.Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

 1. Nêu một câu danh ngôn nói về sách hoặc về việc đọc sách mà em cho là có ý nghĩa.?

2. Em thich đọc loại sách nào? Em đã từng thu  được điều gì bổ ích sau khi đọc một cuốn sách? 

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS lắng nghe,  suy nghĩ, viết câu trả lời.

B3: Báo cáo, thảo luận 

- HS chia sẻ cá nhân.

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

  • GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. Hoạt động  2: Hình thành kiến thức mới (…’)

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

a. Mục tiêu: Tìm hiểu chung về tác giả và văn bản “Hãy cầm lấy và đọc ”.

b. Nội dung hoạt động: Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày một phút để tìm hiểu về tác giả và tác phẩm như: PTBĐ, vấn đề, bố cục… 

c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân trình bày được một số nét cơ bản về văn bản.

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

NV1: Tìm hiểu về tác giả Huỳnh Như Phương.

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Qua tìm hiểu ở nhà, nêu những hiểu biết của em về tác giả  (tiểu sử cuộc đời, sự nghiệp)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS dựa vào thông tin SGK và thu thập thông tin đã chuẩn bị ở nhà để trả lời.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận 

- HS trả lời nhanh.

Bước 4: Đánh giá, kết luận 

- GV nhận xét, chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục 2.

1. Tác giả: Giáo án Hãy cầm lấy và đọc (Kết nối tri thức) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

Huỳnh Như Phươngng sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi, là giảng viên đai hoc. nhà nghiên cứu phê binh văn hoc. Tác phẩm chính: Din vào tác phẩm văn chuông (1986); Trường phài Hmh thúc Nga (2007); Những nguồn cảm hứng trong văn  hoc (2008);  Hãy cầm lấy và đọc (2016); Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019);..

NV2: Tìm hiểu chung về VB “ Hãy cầm lấy và đọc”

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

*GV yêu cầu HS nêu hoàn cảnh ra đời:

*GV hướng dẫn cách đọc văn bản: Đọc to, rõ ràng; chú ý phân biệt lời người kể chuyện và lời nói của nhân vật.

*GV yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi:

1. Chỉ ra PTBĐ chính của VB?Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?

2.Tóm lược một số ý kiến được tác giả lần lượt trình bày trong văn bản?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

1. HS đọc văn bản, các em khác theo dõi, quan sát và nhận xét;

2. HS suy nghĩ để trả lời các câu hỏi của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá, kết luận

- GV nhận xét, chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau: Khám phá chi tiết văn bản



Giáo án Hãy cầm lấy và đọc (Kết nối tri thức) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)Giáo án Hãy cầm lấy và đọc (Kết nối tri thức) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 3)

2. Tác phẩm.

Viết năm 2016.

a. Đọc và tìm hiểu chú thích

b. Hình thức văn bản

* PTBĐ: Nghị luận.

* Vấn đề: bàn luận về việc đọc sách.

 Điều này thể hiện trước hết ở:

  • Nhan đề: Hãy cầm lấy và đọc. 

  •  Bố cục:

+ Mở bài: Câu chuyện về động lực đọc sách của Thánh Au-gu-xtinh. 

+ Thân bài: Tất cả các đoạn triển khai phần Thần bài đều nói về việc đọc sách. 

+ Kết bài: Nhắc lại thông điệp về đọc sách.

*Các sự việc chính:

- Câu chuyện về việc lĩnh hội sứ mệnh đọc sách, nghiên cứu của Thánh Au-gu-xtinh.

- Vai trò của việc đọc sách đối với đời sống tinh thần của con người.

- Sự khuyến khích đọc sách đến từ những người có trách nhiệm với ta.

- Sự kì diệu của sách và tác dụng to lớn của việc đọc sách.

- Đọc sách trong điều kiện thay đổi hình thức sách.

- Giải pháp cho tình trạng xuống cấp của văn hoá đọc.

- Nhắc lại thông điệp về việc đọc sách.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 8: Hãy cầm lấy và đọc.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 59

Giáo án Hãy cầm lấy và đọc

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 64

Giáo án Nói với con

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (thể hiện ý kiến phản đối một quan niệm, một cách hiểu khác về vấn đề)

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá