Tài liệu tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc
Bài giảng: Hãy cầm lấy và đọc - Kết nối tri thức
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 1
“Hãy cầm lấy và đọc” là lời thì thầm của một em bé đến Thánh Au-gu-xtin như một lời nhắn nhủ trân trọng tới độc giả hãy đọc sách, tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào. Càng ngày, vai trò của sách trong bối cảnh các phương tiện hiện đại ngày càng gia tăng, ngày càng cần khuyến khích con người đọc sách và khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc. Sách sinh ra dùng để đọc, nên hãy cầm lấy và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 2
Có một lần Thánh Au-gu-xtinh do nghe giọng nói thì thầm của một em bé: “Hãy cầm lấy mà đọc” mà được thúc đẩy đi sâu vào nghiên cứu triết học và trở thành nhà tư tưởng hàng đầu của thời trung đại. Vượt qua tính chất huyền bí của câu chuyện, lời mời gọi trân trọng người ta đọc một cuốn sách. Con người không ăn có thể chết nhưng người không đọc cũng có thể “chết” dần. Không phủ nhận vai trò của sách trong bối cảnh ngày càng tăng của các phương tiện hiện đại. Chữ nghĩa mang lại kiến thức, văn hóa cho con ngườ, chứa đựng nhiều điều kì diệu của nhân loại. Nền giáo dục không khuyến khích con người đọc sách là nền giáo dục phiến diện. Lâu nay chúng ta thường nghe những báo động về sự sa sút văn hóa đọc. Sách sinh ra là dùng để đọc, không phải để trưng bày. Hãy cầm sách lên và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 3
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về cách nhìn nhận của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” được thúc đẩy đi sâu vào nghiên cứu triết học và trở thành nhà tư tưởng hàng đầu của thời trung đại. Thế nhưng, ngày nay lại xảy ra tình trạng báo động của sự sa sút văn hóa đọc. Vì vậy, nền giáo dục sẽ phiến diện nếu không khuyến khích con người đọc sách, hãy cầm sách lên và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 4
“Hãy cầm lấy và đọc” như một lời nhắn nhủ trân trọng tới độc giả hãy đọc sách, tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 5
"Hãy cầm lấy và đọc" là một cuốn sách ý nghĩa, lời nhắn gửi yêu thương của ba và thầy cô gửi đến giới trẻ. Tác giả đã lập luận để đưa ra vai trò của sách trong cuộc sống, cũng như những cách khắc phục của việc sa sút văn hóa đọc.
- Tầm trong trọng của việc đọc sách: Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
- Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại: lời của những người thân thương khi muốn chia sẻ kiến thức tới chúng ta, vị thế của sách trong bối cảnh gia tăng sự xuất hiện của các phương tiện nghe nhìn trong thế giới hiện đại,...
- Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách:
+ Hai yếu tố sách và người đọc tác động qua lại lẫn nhau
+ Người ham đọc và có sách hay để đọc
+ Lời kêu gọi: Xin hãy cầm lấy và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 6
Một lần, Thánh Au-gu-xtinh bị một em bé nhắc nhở bằng lời thì thầm: “Hãy Cầm Lấy và Đọc”, điều này thúc đẩy ông sâu hơn vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu của thời Trung Đại. Ngoài tính chất huyền bí của câu chuyện, lời mời gọi này cũng thể hiện sự trọng trách của việc đọc sách. Con người có thể sống không có thức ăn, nhưng nếu không đọc sách, họ cũng có thể “chết” từ từ. Không thừa nhận vai trò của sách trong thời đại ngày càng phát triển của các phương tiện hiện đại là một sự thiếu sót lớn. Chữ viết mang lại kiến thức và văn hóa cho con người, chứa đựng nhiều điều kỳ diệu về loài người. Nền giáo dục không khuyến khích việc đọc sách là một nền giáo dục thiếu suy nghĩ. Một lưu ý quan trọng là ta thường nghe thấy các cảnh báo về sự suy giảm văn hóa đọc. Sách được tạo ra để được đọc, không phải để được trưng bày. Hãy lấy sách và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 7
“Hãy cầm lấy và đọc” là lời nhắn của một đứa trẻ gửi đến Thánh Au-gu-xtin, một lời khuyên quan trọng về việc đọc sách mà không cần trung gian. Vai trò của sách trong xã hội ngày càng gia tăng, cần khuyến khích mọi người đọc sách và khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Sách sinh ra để đọc, hãy cầm sách và đọc. Bài viết cũng truyền đạt quan điểm về tầm quan trọng của việc đọc sách và cần thiết phải khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Hãy yêu sách hơn và mở rộng tri thức qua việc đọc sách.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 8
Mở đầu văn bản, tác giả lấy câu chuyện về thánh Au-gu-xtinh để gợi mở về vấn đề đọc sách. Theo tác giả, sách có vai trò rất quan trọng đối với con người, giúp đem lại tri thức, văn hóa cho người đọc. Nếu như con người không đọc sách thì chắc chắn sẽ “chết dần”. Và nếu trường học nào không khuyến khích đọc sách thì đó là một môi trường giáo dục phiến diện. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại ngày nay, vấn nạn sa sút văn hóa đọc sách đang ngày càng đáng báo động. Từ đó, tác giả dương cao ngọn cờ kêu gọi mọi người cầm sách lên và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 9
“Hãy Cầm Lấy và Đọc” là lời thì thầm của một đứa trẻ gửi đến Thánh Au-gu-xtinh như một lời nhắn quan trọng về việc đọc sách, trải nghiệm trực tiếp từng trang sách mà không cần qua bất kỳ trung gian nào. Ngày càng, vai trò của sách trong bối cảnh của các phương tiện hiện đại đang tăng lên, và việc khuyến khích con người đọc sách và khắc phục sự suy giảm của văn hoá đọc là cần thiết. Sách được tạo ra để đọc, vậy nên hãy cầm lấy và đọc ngay từ bây giờ.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 10
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” đã thúc đẩy ông vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu thời Trung Đại. Tuy nhiên, ngày nay lại có tình trạng báo động về sự suy giảm văn hóa đọc. Do đó, nền giáo dục sẽ thiếu sót nếu không khuyến khích đọc sách. Hãy cầm sách lên và đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 11
Văn bản mở đầu bằng một câu chuyện có tính chất huyền bí của Thánh Au-gu-xtinh, từ đó nói về ý nghĩa của việc đọc sách. Tác giả khẳng đinh rằng nếu không ăn con người có thể sẽ chết, và nếu không đọc sách thì con ngưỡi cũng sẽ chết dần. Trong thời đại mà các phương tiện hiện đại ngày càng phát triển, thì sách vẫn đóng vai trò quan trọng không thể phủ nhận. Bởi sách đem lại kiến thức, văn hóa cho con người. Vì thế, nền giáo dục nào không khuyến khích con người đọc sách chính là một nền giáo dục phiến diện. Chính vì vậy, tác giả đã khuyến khích tất cả mọi người cầm sách lên và đọc, đẩy lùi hiện tượng sa sút của văn hóa đọc.
Tóm tắt bài Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 12
Văn bản thể hiện quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” đã thúc đẩy ông vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu thời Trung Đại. Tuy nhiên, ngày nay lại có tình trạng báo động về sự suy giảm văn hóa đọc. Do đó, nền giáo dục sẽ thiếu sót nếu không khuyến khích đọc sách. Hãy cầm sách lên và đọc.
Đôi nét về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955
- Quê quán: Quảng Ngãi
QUẢNG CÁO
- Ông là giảng viên đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học
- Tác phẩm chính: Dẫn vào tác phẩm văn chương(1986), Trường phái Hình Thức Nga(2007), Những nguồn cảm hứng văn học(2008)….
2. Tác phẩm
Thể loại: Truyện ngắn
Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Trích tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc(2016)
Phương thức biểu đạt: nghị luận
Bố cục
- Phần 1 Từ đầu…của thời trung đại : nguồn gốc của tư tưởng “ hãy cầm lấy và đọc”
- Phần 2 Tiếp theo…như Hơ-bơt Mác kiêu dơ đã nói: lập luận về vai trò của sách
- Phần 3 Còn lại: sách trong thời hiện đại và biện pháp khắc phục của sa sút văn hóa đọc
Giá trị nội dung tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc
- Khẳng định vai trò của những trang sách trong cuộc sống
Giá trị nghệ thuật tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc
- Cách lập luận sắc bén
- Đưa ra câu chuyện kết nối
- Đưa ra dẫn chứng thuyết phục