Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 6: Bài học cuộc sống sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN LỚP 7 THEO CHỦ ĐỀ:
Bài 6
BÀI HỌC CUỘC SỐNG
(12 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức:
- Một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Một số yếu tố của tục ngữ: số lượng cầu, chữ; vần.
- Đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ nói quá.
2.Về năng lực:
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề bằng những lập luận thuyết phục
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác khi hoạt động nhóm, lắng nghe và nhận xét.
b. Năng lực riêng biệt
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá.
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
- Biết kể lại được một truyện ngụ ngôn: kể đúng truyện gốc, có cách kể chuyện linh hoạt hấp dẫn.
3.Về phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm.
- Có ý thức học hỏi kinh nghiệm, trí tuệ của dần gian hay cùa người xưa để rèn các đức tính: khiêm tốn, cẩn trọng, kiên trì, nhân nghĩa, có trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH
Nội dung dạy học
|
Phương pháp, phương tiện
|
Chuẩn bị trước giờ học của HS
|
Đọc hiểu
Văn bản 1: Đẽo cày giữa đường (2 tiết)
|
– Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái tạo, làm việc nhóm,…
– Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.
|
– Đọc trước phần Tri thức Ngữ văn trong SGK (tr.10).
– Thực hiện phiếu học tập số 1, 2.
|
Văn bản 2: Ếch ngồi đáy giếng
(1 tiết)
|
– Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái tạo, làm việc nhóm,…
– Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.
|
Thực hiện phiếu học tập.
|
Con mối và con kiến
(1 tiết)
|
- Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái tạo, làm việc nhóm,…
– Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu.
|
Thực hiện các phiếu học tập và câu hỏi ngắn
|
Thực hành tiếng Việt
(1 tiêt)
|
– Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, làm việc nhóm, thuyết trình…
– Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu
|
- Đọc phần nhận diện nói quá
- Làm các bài tập trong SHS
|
Văn bản 4 Một số câu tục ngữ Việt Nam
(1 tiết)
|
Phương tiện: SGK, phiếu học tập.
|
Thực hiện các nhiệm đọc hiểu được giao.
|
Thực hành tiếng Việt
(1 tiêt)
|
– Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, làm việc nhóm, thuyết trình…
– Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu
|
- Đọc phần nhận diện nói quá
- Làm các bài tập trong SHS
|
Văn bản 5 Con hổ có nghĩa
(1 tiết)
|
Phương tiện: SGK, phiếu học tập.
|
Thực hiện các nhiệm đọc hiểu được giao.
|
Viết: Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (ý kiến tán thành)
(3 tiết)
|
– Phương pháp: Dạy học theo mẫu, thực hành viết theo tiến trình, gợi tìm làm việc nhóm,…
– Phương tiện: SGK, phiếu học tập
|
Đọc yêu cầu đối với văn bản tóm tắt, đọc bài tóm tắt tham khảo.
|
Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn
(1 tiết)
|
– Phương pháp: làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm,…
– Phương tiện: SGK, phiếu đánh giá theo tiêu chí.
|
Chuẩn bị nội dung nói, tập luyện trước khi nói (SGK, tr. 30 – 31)
|
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ hội học tập mà con người có được trong cuôc sống không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều gì đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? Có thể xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho em được không
?HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV dẫn dắt: Lê Nin đã từng nói "Học nữa, học mãi" và những bài học ấy ta có thể học ở bạn bè, thầy cô, những người xung quanh. nhưng các em sẽ thấy vô cùng thú vị khi được trải nghiệm bài học cuộc sống từ những câu chuyện ngụ ngôn hấp dẫn hay thấm thía kinh nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn. Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá những điều kì diệu ấy.
|
HS chia sẻ
|
Tiết 1,2
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN 1:ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
– Ngụ ngôn Việt Nam –
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Chủ đề của bài học, truyện ngụ ngôn, các yếu tố cơ bản trong truyện ngụ ngôn.
- Đặc điểm của tục ngữ
- Đặc điểm và bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản “Đẽo cày giữa đường”.
2. Năng lực
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn ( đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.) .
- Xác định được ngôi kể văn bản “Đẽo cày giữa đường"
- Nhận biết được các chi tiết về lời nói, hành động, nhân vật văn bản. Từ đó hình dung ra đặc điểm của văn bản truyện ngụ ngôn..
3. Phẩm chất
- Phải có chính kiến và biết bảo vệ chính kiến để đạt mục tiêu đề ra.
- Biết lắng nghe và hành động thích hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, SGK, SGV, SBT.
- Các PHT
- Bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0.....
ĐỌC VĂN BẢN 2:ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG (Trang Tử )
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tác giả Trang Tử
- Chủ đề của bài học, truyện ngụ ngôn, các yếu tố cơ bản trong truyện ngụ ngôn.
- Đặc điểm nhân vật, lời thoại
- Đặc điểm và bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”.
2. Năng lực
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn ( đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.) .
- Xác định được phương thức biểu đạt, ngôi kể văn bản “Ếch ngồi đáy giếng"
- Nhận biết được các chi tiết về lời nói, hành động, nhân vật văn bản. Từ đó hình dung ra đặc điểm của văn bản truyện ngụ ngôn..
3. Phẩm chất
- Không nên kiêu căng, tự phụ.
- Biết khiêm tốn và học tập mở mang kiến thức, hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, SGK, SGV, SBT.
- Các PHT
- Bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0....
ĐỌC VĂN BẢN 3:CON MỐI VÀ CON KIẾN (Nam Hương )
I. MỤC TIÊU
-
Kiến thức
- Tác giả Nam Hương
- Tìm hiểu đặc điểm của truyện ngụ ngôn được viết theo lối văn vần.
- Đặc điểm nhân vật, lời thoại
- Bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản “Con mối và con kiến”.
2. Năng lực
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn (cốt truyện, nhân vật, chủ đề.) .
- Xác định được hình thức văn bản truyện ngụ ngôn khấc loại với 2 truyện ngụ ngôn đã học.
- Nhận biết được các chi tiết về lời nói, hành động, nhân vật văn bản. Từ đó hình dung ra đặc điểm của nhân vật và bài học được gửi gắm.
3. Phẩm chất
- Phải chăm chỉ và sống vì mọi người.
- Không nên ích kỉ, lười biếng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, SGK, SGV, SBT.
- Các PHT....
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 95 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 6: Bài học cuộc sống.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Đọc mở rộng trang 129
Giáo án Bài 6: Bài học cuộc sống
Giáo án Đẽo cày giữa đường
Ếch ngồi đáy giếng
Con mối và con kiến
Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/