Giáo án Hóa học 10 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Quy tắc octet

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học 10 Bài 10: Quy tắc octet sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

Trường: …………………….

Tổ: ………………………….

Họ và tên giáo viên:

………………………………..

 

BÀI 10: QUY TẮC OCTET

(2 tiết)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Phát biểu được khái niệm về liên kết hóa học.

- Trình bày được nội dung quy tắc octet.

- Vận dụng được quy tắc octet để giải thích sự hình thành liên kết hóa học cho các nguyên tố nhóm A.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK về khái niệm liên kết hóa học, nội dung quy tắc octet.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về cách biểu diễn nguyên tử với electron hóa trị, nội dung và vận dụng quy tắc octet để giải thích sự hình thành liên kết trong một số phân tử của các nguyên tố nhóm A (Cl2; H2O; NaF…).

- Năng lực giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức: Giải thích được sự hình thành liên kết trong một số phân tử của các nguyên tố nhóm A  (phân tử F2, NH3, CCI4, PH3,…).

2.2. Năng lực hóa học:

a. Nhận thức hoá học:

- Phát biểu được khái niệm về liên kết hóa học.

- Biểu diễn được nguyên tử với các electron hóa trị.

- Trình bày được nội dung quy tắc octet.

b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để hiểu nội dung và vận dụng quy tắc octet để giải thích sự hình thành liên kết hóa học.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được sự hình thành liên kết hóa học trong một số phân tử cụ thể của các nguyên tố nhóm A.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về liên kết hóa học, quy tắc octet.

- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Phiếu bài tập số 1, số 2, số 3, số 4.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)

a) Mục tiêu: Củng cố cách viết cấu hình electron nguyên tử, xác định electron hóa trị và vị trí trong bảng tuần hoàn của các nguyên tố nhóm A.

b) Nội dung: Trò chơi Tiếp sức: Chia lớp thành 6 nhóm. Mỗi nhóm trả lời 1 gói gồm 5 câu hỏi liên quan đến cấu hình electron, xác định số electron lớp ngoài cùng, vị trí trong bảng tuần hoàn của các nguyên tố nhóm A. Mỗi học sinh trong nhóm trả lời 1 câu hỏi, thời gian trả lời cho mỗi câu là 30 giây. Trả lời đúng ghi được 2 điểm, trả lời sai không có điểm, nhóm khác được quyền trả lời, trả lời đúng ghi được 2 điểm.

c) Sản phẩm: Các nhóm trả lời theo câu hỏi ở từng gói câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện: GV chia 6 nhóm, tổ chức cho các nhóm chọn gói câu hỏi, thảo luận trả lời. Các nhóm khác bổ sung, sau đó GV chiếu đáp án, cho điểm số. Lần lượt 6 nhóm, sau đó tổng kết điểm cho các nhóm, ghi điểm vào bảng điểm tổng kết.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Khái niệm liên kết hóa học (10 phút)

Mục tiêu:

- Nêu được xu hướng của nguyên tử khi hình thành liên kết hóa học.

- Phát biểu được khái niệm về liên kên hóa học.

- Biểu diễn được electron hóa trị của một số nguyên tố nhóm A.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp thành 6 nhóm, học sinh nghiên cứu SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1

                     Phiếu học tập số 1

Câu 1: Nêu xu hướng của nguyên tử khi tạo thành liên kết hóa học?

Câu 2: Nêu khái niệm về liên kết hóa học?

Câu 3: Biểu diễn electron hóa trị của các nguyên tử H (Z = 1); C (Z = 6); F (Z = 9); Cl (Z = 17); N (Z = 7); P (Z = 15)

Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK và hoàn thành phiếu bài tập theo nhóm.

Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.

Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận.

Phiếu học tập của học sinh

Câu 1: Khi hình thành liên kết hóa học, các nguyên tử có xu hướng đạt tới cấu hình electron bền vững của khí hiếm.

Câu 2: Liên kết hoá học là sự kết hợp giữa các nguyên tử tạo thành phân tử hay tinh thể bền vững hơn.

Câu 3: Biểu diễn electron hóa trị của các nguyên tử H (Z = 1); C (Z = 6); F (Z = 9); Cl (Z = 17); N (Z = 7); P (Z = 15)                        Giáo án Quy tắc octet (Kết nối tri thức) 2023| Hóa học 10 (ảnh 1)

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Kết nối tri thức Bài 10: Quy tắc octet.

Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Ôn tập chương 2

Giáo án Bài 10: Quy tắc octet

Giáo án Bài 11: Liên kết ion

Giáo án Bài 12: Liên kết cộng hóa trị

Giáo án Bài 13: Liên kết hydrogen và tương tác Van der waal

Để mua Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá