Với giải Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Nâng niu kỉ niệm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 6: Nâng niu kỉ niệm
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Giải thích hiệu quả biểu đạt của từ tắm được in đậm trong đoạn văn sau:
Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm tươi mát như vừa tắm ở suối. Chàng tắm trong cái không khí tươi mát này. Những ngày bận rộn ở tỉnh giờ xa quá. Khu vườn với các cây quen đã nhận biết chàng rồi. (Trích Dưới bóng hoàn lan, Thạch Lam)
Trả lời:
- … tắm ở suối: từ tắm được dùng để biểu đạt nghĩa gốc của từ là miêu tả hành động giội nước lên người hoặc ngâm mình trong nước cho sạch sẽ, mát mẻ.
- … tắm trong cái không khí tươi mát này: trong trường hợp, từ tắm được dùng để biểu đạt nghĩa chuyển của từ với ý nghĩa là “đắm mình trong không khí tươi mát, dịu nhẹ, ngọt ngào của khu vườn và ngôi nhà thân thuộc”. Cách sử dụng từ tắm như vậy đã thể hiện được trọn vẹn niềm hạnh phúc của Thanh khi được trở về, dường như sự trở về đã giúp chàng có cơ hội để gột rửa, trút bỏ tất cả những lo toan, mệt nhọc của cuộc sống bên ngoài, đem đến cho chàng sự nhẹ nhõm, thanh thản và tươi mát trong tâm hồn. Cách dùng từ như vậy cũng khiến người đọc hiểu hơn về tình cảm của Thanh dành cho ngôi nhà của mình.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2:Đọc văn bảnChiếc lá đầu tiên(Hoàng Nhuận Cầm) trong SGK Ngữ văn 10, tập hai và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2:Đọc văn bảnTây Tiến(Quang Dũng) trong SGKNgữ văn 10, tập hai và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1 trang 6, 7 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đọc văn bản Tình ca ban mai và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Câu 2 trang 8, 9, 10, 11 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đọc văn bản Hà nội – phố và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Chỉ ra và sửa lỗi về trật tự từ trong các câu sau:
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Có học sinh khi làm bài nghị luận văn học về bài thơ Tây Tiến đã sửa câu thơ của Quang Dũng “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” thành “Quân xanh màu lá dữ oai hùng”. Theo bạn, cách sử dụng từ ngữ ở trường hợp nào mang đến hiệu quả nghệ thuật cao hơn? Vì sao?
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Giải thích hiệu quả biểu đạt của từ tắm được in đậm trong đoạn văn sau:
Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Chỉ ra hiệu quả của dấu chấm lửng trong câu kết của văn bản Tình ca ban mai (Chế Lan Viên):
Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Phép điệp đã được sử dụng trong suốt năm đoạn thơ của văn bản Hà Nội – Phố (Phan Vũ). Hãy tìm và chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của phép điệp trong văn bản trên.
Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Kiểu bài viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình (thơ hoặc văn xuôi trữ tình): chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng có những đặc điểm gì?
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2:Bạn hãy viết một bài văn phân tích và đánh giá chủ đề, nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ và tác dụng của chúng.
Câu hỏi trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Trường bạn sắp tổ chức một buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ văn học, bạn được ban tổ chức mời giới thiệu và đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học cho các bạn cùng trường. Trước khi thực hiện việc này, bạn hãy xác định: