Với giải Câu 5 trang 7 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
Bài tập 7 trang 6, 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Truyện ngắn Chữ người tử tù được in lần đầu tiên có nhan đề Giòng chữ cuối cùng. Ở lần in sau, Nguyễn Tuân đã thay đổi nhiều từ ngữ, câu văn, chi tiết miêu tả. Hãy đọc hai đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
a. - Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay nghề đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng trẻo với những nét chữ rõ ràng như thế. Thoi mực, kiếm được ở đâu mà tốt thế. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không? Ta khuyên thầy Quản nên tìm về nhà quê mà chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành mạnh.
Ngục quan cảm động, vái tên tù một vái và nói một câu mà giòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào:
- Xin bái lĩnh.
Viên quản ngục nhìn mặt chữ khô lần lần. Y sung sướng vì giữ được giòng chữ quý.
Y tự nhủ: “Tất cả nghề nghiệp ta, và có lẽ cả đời ta nữa, lãi chỉ ở chỗ xin được chút kỉ niệm này”
Nhưng, một tình buồn mênh mông đã lẻn vào lòng sung sướng của quản ngục...
... Ít hôm nữa... pháp trường trong Kinh...
(Nguyễn Tuân, Giòng chữ cuối cùng, tạp chí Tao Đèn, số 1/ 1939)
b. - Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng trẻo với những nét chữ vuông vắn tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy: thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi.
Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt
nghe xèo xèo.
Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau.
Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh“
(Nguyễn Tuân, Chữ người tử tù, Ngữ văn 10, tập một, tr. 26)
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Giải thích ý nghĩa và đặt câu với các từ Hán Việt sau: hoài bão, tung hoành, thiên lương.
Trả lời:
Từ
|
Nghĩa
|
Đặt câu
|
Hoài bão
|
Ý muốn tốt đẹp làm những điều tốt đẹp lớn lao
|
Cậu thanh niên ấp ủ hoài bão được du học ở nước ngoài nay đã thành hiện thực.
|
Tung hoành
|
Hoạt động một cách mạnh mẽ và ngang dọc theo ý muốn, không gì ngăn cản nổi.
|
Hắn một tay gây dựng sự nghiệp, tung hoành khắp các nơi.
|
Thiên lương
|
Bản tính tốt đẹp vốn có của con người
|
Con người phải biết giữ thiên lương, ăn ở tốt lành, không làm điều trái pháp luật.
|
Xem thêm lời giải bài tập Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định thời gian, không gian và các sự kiện chính được kể trong truyện Thần Trụ Trời....
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Vũ trụ thuở sơ khai được hình dung như thế nào trong truyện Thần Trụ Trời?...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Vì sao thần Trụ Trời lại được miêu tả với hình dạng khổng lồ, kì vĩ?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu nhận xét về cách miêu tả công việc kiến tạo vũ trụ của thần Trụ Trời....
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích hình ảnh vũ trụ sau khi được kiến tạo để thấy nhận thức của người xưa về thế giới....
Câu 6 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tìm những lời kể mang tính suy nguyên và phân tích chức năng cụ thể của chúng trong truyện Thần Trụ Trời....
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra các chi tiết miêu tả hình dạng, tính khí và hành động của thần Sét...
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Thần Sét đã mắc phải sai lầm gì và bị Ngọc Hoàng trừng phạt như thế nào?...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích mối liên hệ giữa hình tượng thần Sét với các hiện tượng trong tự nhiên?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Thần thoại phản ánh thế giới quan “vạn vật hữu linh” của người xưa. Thế giới quan ấy được thể hiện như thế nào trong truyện Thần Sét?...
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích những chi tiết thể hiện chức năng suy nguyên của truyện Thần Sét....
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Hình dạng của thần Gió có gì đặc biệt? Vì sao thần lại có hình dạng đặc biệt như vậy?...
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nhân vật con trai của thần Gió được tạo nên nhằm mục đích gì?...
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chuyện gì đã xảy ra giữa con người và các vị thần (thần Gió, Ngọc Hoàng)?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Câu chuyện về các nhân vật thần trong truyện Thần Gió thể hiện cách hình dung như thế nào của con người thời cổ đại về thế giới tự nhiên?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Truyện Thần Gió thể hiện những chức năng nào của thần thoại suy nguyên?...
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu các sự kiện chính của truyện Ông Sằn Nông....
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra những lời kể mang tính suy nguyên trong văn bản....
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nhân vật chính trong truyện kể trên là ai? Nhân vật ấy được sáng tạo nhằm mục đích gì?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong tưởng tượng của con người thời xưa, các loại hạt được dùng làm lương thực thuở sơ khai có những đặc điểm gì? Sự tưởng tượng về các loại hạt đó thể hiện quan niệm gì của họ về thế giới?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sự biến đổi trong đặc tính của thóc phản ánh những thay đổi nào trong cuộc sống của con người cổ sơ?...
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sưu tầm một truyện thần thoại suy nguyên của dân tộc khác có nội dung tương tự với truyện Ông Sằn Nông. So sánh và nhận xét về điểm tương đồng giữa hai tác phẩm....
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong đoạn mở đầu phần 1 của truyện, tác giả đã giới thiệu và nhấn mạnh nét tính cách nào ở nhân vật Tử Văn?....
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt các sự kiện chính của câu chuyện. Các sự kiện ấy được trình bày theo trình tự nào?...
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tính cách của nhân vật Tử Văn chủ yếu được khắc hoạ qua những chi tiết nào? Hãy phân tích một số chi tiết tiêu biểu để khái quát đặc điểm tính cách của nhân vật....
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sử dụng yếu tố kì ảo là đặc trưng nghệ thuật nổi bật của truyện truyền kì. Hãy chọn phân tích giá trị biểu hiện của một số yếu tố kì ảo trong truyện (không gian kì ảo, nhân vật kì ảo,...)....
Câu 5 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu một số thông điệp bạn tiếp nhận được từ tác phẩm Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên....
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, lời bình ở cuối truyện có vai trò gì?...
Câu 7 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Hãy đặt câu với các từ Hán Việt sau: cương trực, khôi ngô, phong độ....
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt diễn biến của phiên toà xử án nơi cõi âm....
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định chi tiết có tác dụng xoay chuyển tình thế trong phiên toà. Sự việc ấy có mối liên hệ với chi tiết nào ở phần 2?....
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, yếu tố nào có ý nghĩa quyết định trong việc làm nên chiến thắng của Tử Văn trong cuộc tranh biện?....
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích thể hiện tính cách của nhân vật Tử Văn.....
Câu 5 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Giải thích ý nghĩa và đặt câu với các từ Hán Việt sau: cư sĩ, trung thuần, lẫm liệt, khoan dung, chí công.....
Câu 1 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: So sánh, nêu nhận xét về nhan đề của tác phẩm ở hai bản in....
Câu 2 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra một số điểm khác biệt nổi bật về từ ngữ, chi tiết miêu tả trong hai đoạn trích trên....
Câu 3 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích tác dụng của việc thay đổi một số từ ngữ hoặc chi tiết trong bản in thứ hai....
Câu 4 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Từ việc so sánh hai đoạn trích trên, bạn hiểu thêm điều gì về sức hấp dẫn của truyện kể?....
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Giải thích ý nghĩa và đặt câu với các từ Hán Việt sau: hoài bão, tung hoành, thiên lương....
Câu 1 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định thời gian, không gian và các sự kiện chính của truyện thần thoại Tê-dê....
Câu 2 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong các truyện thần thoại Hy Lạp, phẩm chất của nhân vật anh hùng thường được thể hiện khi đối mặt với thử thách:...
Câu 3 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Qua nhân vật Tê-dê, bạn hiểu được điều gì về quan niệm của người Hy Lạp thời cổ đại về người anh hùng?...
Câu 4 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chọn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của truyện thần thoại Tê-dê....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận
Bài 4: Sức sống của sử thi
Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian