Với giải Câu 3 trang 5 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
Bài tập 4 trang 5, 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Ông Sằn Nông1
Ông Sằn Nông thường đi trong các rừng núi, gặp nhiều thứ quả, thứ hạt. Ông có phép mời được các loại hạt, đặc biệt là hạt thóc về nhà mình ở. Mùa xuân các hạt tự ra đồng mọc, cuối vụ lại trở về kho, về bồ.
Năm ấy, Sằn Nông đi xa không về kịp mùa lúa. Thóc ngô ngoài đồng đã chín, rủ nhau kéo về nhà. Bà vợ Sằn Nông đang gội đầu, chưa mở được kho, sắp được bồ. Bà bảo thóc hãy đợi ngoài cửa. Thóc đợi mãi, mà bà chỉ lo chải vuốt mái tóc của mình. Thóc giục giã ầm lên, vì trời nắng to, chúng chen chúc mãi ngoài cửa bị nóng bức quá. Chúng chen nhau rồi đánh nhau túi bụi đất cát tung mù lên. Gió thổi làm bụi bậm và một số hạt thóc bám lên đầu lên cổ bà. Bà tức quá, vác gậy đánh chúng, vừa đánh vừa chửi. Thóc kéo nhau ra ruộng, thề từ nay không bò về nữa.
Sằn Nông trở về không biết làm thế nào. Ông mắng vợ rồi bỏ đi, ra ruộng dỗ dành, nhưng thóc không chịu. Buồn rầu, ông nắm lấy một nắm thóc bay thẳng lên trời. Nắm thóc ấy tung ra, rải rác thành các ngôi sao, còn chỗ tụ lại thì thành sông Ngân Hà bây giờ. Còn dưới trần gian từ đó, khi lúa chín, con người phải mang hái liềm ra gặt.
(Theo Tuyển tập văn học dân gian Việt Nam, tập 1, NXB Giáo dục, 2007, tr. 103)
1 Thần thoại về ông Sằn Nông hay còn gọi là thần Nông của dân tộc Lô Lô.
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nhân vật chính trong truyện kể trên là ai? Nhân vật ấy được sáng tạo nhằm mục đích gì?
Trả lời:
- Nhân vật chính trong truyện kể trên là ông Sằn Nông.
- Mục đích: Giải thích hiện tượng tự nhiên (sao và sông ngân hà), và tập tục gặt lúa chín mang về nhà.
Xem thêm lời giải bài tập Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định thời gian, không gian và các sự kiện chính được kể trong truyện Thần Trụ Trời....
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Vũ trụ thuở sơ khai được hình dung như thế nào trong truyện Thần Trụ Trời?...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Vì sao thần Trụ Trời lại được miêu tả với hình dạng khổng lồ, kì vĩ?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu nhận xét về cách miêu tả công việc kiến tạo vũ trụ của thần Trụ Trời....
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích hình ảnh vũ trụ sau khi được kiến tạo để thấy nhận thức của người xưa về thế giới....
Câu 6 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tìm những lời kể mang tính suy nguyên và phân tích chức năng cụ thể của chúng trong truyện Thần Trụ Trời....
Câu 1 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra các chi tiết miêu tả hình dạng, tính khí và hành động của thần Sét...
Câu 2 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Thần Sét đã mắc phải sai lầm gì và bị Ngọc Hoàng trừng phạt như thế nào?...
Câu 3 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích mối liên hệ giữa hình tượng thần Sét với các hiện tượng trong tự nhiên?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Thần thoại phản ánh thế giới quan “vạn vật hữu linh” của người xưa. Thế giới quan ấy được thể hiện như thế nào trong truyện Thần Sét?...
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích những chi tiết thể hiện chức năng suy nguyên của truyện Thần Sét....
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Hình dạng của thần Gió có gì đặc biệt? Vì sao thần lại có hình dạng đặc biệt như vậy?...
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nhân vật con trai của thần Gió được tạo nên nhằm mục đích gì?...
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chuyện gì đã xảy ra giữa con người và các vị thần (thần Gió, Ngọc Hoàng)?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Câu chuyện về các nhân vật thần trong truyện Thần Gió thể hiện cách hình dung như thế nào của con người thời cổ đại về thế giới tự nhiên?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Truyện Thần Gió thể hiện những chức năng nào của thần thoại suy nguyên?...
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu các sự kiện chính của truyện Ông Sằn Nông....
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra những lời kể mang tính suy nguyên trong văn bản....
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nhân vật chính trong truyện kể trên là ai? Nhân vật ấy được sáng tạo nhằm mục đích gì?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong tưởng tượng của con người thời xưa, các loại hạt được dùng làm lương thực thuở sơ khai có những đặc điểm gì? Sự tưởng tượng về các loại hạt đó thể hiện quan niệm gì của họ về thế giới?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sự biến đổi trong đặc tính của thóc phản ánh những thay đổi nào trong cuộc sống của con người cổ sơ?...
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sưu tầm một truyện thần thoại suy nguyên của dân tộc khác có nội dung tương tự với truyện Ông Sằn Nông. So sánh và nhận xét về điểm tương đồng giữa hai tác phẩm....
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong đoạn mở đầu phần 1 của truyện, tác giả đã giới thiệu và nhấn mạnh nét tính cách nào ở nhân vật Tử Văn?....
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt các sự kiện chính của câu chuyện. Các sự kiện ấy được trình bày theo trình tự nào?...
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tính cách của nhân vật Tử Văn chủ yếu được khắc hoạ qua những chi tiết nào? Hãy phân tích một số chi tiết tiêu biểu để khái quát đặc điểm tính cách của nhân vật....
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Sử dụng yếu tố kì ảo là đặc trưng nghệ thuật nổi bật của truyện truyền kì. Hãy chọn phân tích giá trị biểu hiện của một số yếu tố kì ảo trong truyện (không gian kì ảo, nhân vật kì ảo,...)....
Câu 5 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Nêu một số thông điệp bạn tiếp nhận được từ tác phẩm Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên....
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, lời bình ở cuối truyện có vai trò gì?...
Câu 7 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Hãy đặt câu với các từ Hán Việt sau: cương trực, khôi ngô, phong độ....
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Tóm tắt diễn biến của phiên toà xử án nơi cõi âm....
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định chi tiết có tác dụng xoay chuyển tình thế trong phiên toà. Sự việc ấy có mối liên hệ với chi tiết nào ở phần 2?....
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, yếu tố nào có ý nghĩa quyết định trong việc làm nên chiến thắng của Tử Văn trong cuộc tranh biện?....
Câu 4 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích thể hiện tính cách của nhân vật Tử Văn.....
Câu 5 trang 6 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Giải thích ý nghĩa và đặt câu với các từ Hán Việt sau: cư sĩ, trung thuần, lẫm liệt, khoan dung, chí công.....
Câu 1 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: So sánh, nêu nhận xét về nhan đề của tác phẩm ở hai bản in....
Câu 2 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra một số điểm khác biệt nổi bật về từ ngữ, chi tiết miêu tả trong hai đoạn trích trên....
Câu 3 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích tác dụng của việc thay đổi một số từ ngữ hoặc chi tiết trong bản in thứ hai....
Câu 4 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Từ việc so sánh hai đoạn trích trên, bạn hiểu thêm điều gì về sức hấp dẫn của truyện kể?....
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Giải thích ý nghĩa và đặt câu với các từ Hán Việt sau: hoài bão, tung hoành, thiên lương....
Câu 1 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Xác định thời gian, không gian và các sự kiện chính của truyện thần thoại Tê-dê....
Câu 2 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Trong các truyện thần thoại Hy Lạp, phẩm chất của nhân vật anh hùng thường được thể hiện khi đối mặt với thử thách:...
Câu 3 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Qua nhân vật Tê-dê, bạn hiểu được điều gì về quan niệm của người Hy Lạp thời cổ đại về người anh hùng?...
Câu 4 trang 8 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Chọn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của truyện thần thoại Tê-dê....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận
Bài 4: Sức sống của sử thi
Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian