Phân tích những chi tiết thể hiện chức năng suy nguyên của truyện Thần Sét

1.1 K

Với giải Câu 5 trang 4 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể

Bài tập 2 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Đọc lại văn bản Thần Sét trong SGK Ngữ văn 10, tập một (tr. 12 - 13) và trả lời các câu hỏi:

Câu 5 trang 4 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Phân tích những chi tiết thể hiện chức năng suy nguyên của truyện Thần Sét.

Trả lời:

- Chi tiết thể hiện chức năng giải thích nguồn gốc, đặc điểm của hiện tượng tự nhiên: “Thần chuyên một việc thi hành luật pháp ở trần gian”. “Thần có một lưỡi búa đá”; “thần tự mình nhảy xuống tận nơi [...] dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Có khi xong việc, thần không mang lưỡi búa lên theo mà quẳng luôn tại đó. Thần thường ngủ về mùa đông, vào khoảng tháng Hai, tháng Ba mới lại dậy làm việc.”; ...

- Chi tiết thể hiện chức năng giải thích hành vi, tập tục của cộng đồng: “Tính thần Sét rất nóng nảy [...] nên cũng có lúc làm cho người, vật chết oan. Vì thế mà thần Sét đã có lúc bị Ngọc Hoàng phạt [...]. Con gà thần của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói cả người [...] Khi được Ngọc Hoàng tha, thần có thói quen là hễ thấy hoặc nghe tiếng gà là giật mình. Mỗi lần có chớp rạch, biết thần Sét sắp xuống, người hạ giới thường bắt chước tiếng gọi gà để doạ thần có lẽ cũng vì cớ đó.”

Đánh giá

0

0 đánh giá