Em hãy hoàn thành các hoạt động đọc một tập truyện ngắn hoặc tiểu thuyết đã lựa chọn

1 K

Với giải Bài tập thực hành 3 trang 60 Chuyên đề Văn 10 Cánh diều chi tiết trong Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết

Bài tập thực hành 3 (trang 60, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Em hãy hoàn thành các hoạt động đọc một tập truyện ngắn hoặc tiểu thuyết đã lựa chọn (theo cá nhân hoặc theo nhóm) và ghi lại kết quả các hoạt động đó để chuẩn bị cho việc viết bài giới thiệu một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết.

Trả lời:

Tổng hợp, nhận xét, đánh giá sau khi đọc tập Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan.

Ấn tượng chung:

- Nguyễn Công Hoan và các tác phẩm của mình luôn song hành với những người dân Việt Nam thời kì chiến đấu chống thực dân, đế quốc.

- Nhà văn chuyên dùng tiếng cười trào phúng trong các tác phẩm của mình.

Đề tài, chủ đề tiêu biểu:

- Đề tài: Cuộc sống và con người nông thôn.

- Chủ đề: Những người nghèo khổ, khốn cùng ở đáy của xã hội chịu áp bức bởi lớp quan lại phong kiến, cường hào, thực dân, đế quốc…

Đặc sắc nghệ thuật:

- Tính trào phúng đặc sắc.

- Tình huống mâu thuẫn, nhân vật mâu thuẫn.

- “Lời văn khúc chiết, giản dị. Cốt truyện được dẫn dắt một cách có nghệ thuật để hấp dẫn người đọc. Thường kết cục bao giờ cũng đột ngột...”

Đánh giá chung:

- Đến với Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan, độc giả tìm thấy được một thời cơ cực của nước ta ngày trước, từng câu chữ trong tác phẩm của ông là những gam màu tối tái hiện lại bức tranh đau buồn trong quá khứ dân tộc vào những năm đói nghèo, khốn khổ.

- Nhưng ở chỗ sâu thẳm trái tim ông là lòng xót xa, thương cảm đối với những người dân nghèo bị cho là thấp cổ bé họng.

Một số truyện ngắn và những câu văn hay trong tập, ý nghĩa của tập truyện đối với người đọc:

- Một số truyện ngắn hay: Ngựa người và người ngựa, Báo hiếu: Trả nghĩa mẹ, Kép Tư Bền,…

- Một số câu văn hay (đánh dấu vào tập truyện).

- Ý nghĩa của tập truyện: Thông qua các câu chuyện, Nguyễn Công Hoan đả kích không thương tiếc bọn quan lại tham lam, bỉ ổi, chức cao nhưng tài ít, bọn địa chủ cường hào keo bẩn, ngu dốt, bọn tư sản vô lương tâm chỉ biết chạy theo đồng tiền và lối sống tư sản lố lăng, đồi bại… bằng một bút pháp trào lộng, khiến bạn đọc không thể không cười ra nước mắt…

Đánh giá

0

0 đánh giá