Em hãy hoàn thành các hoạt động đọc một tập thơ đã lựa chọn (theo cá nhân hoặc theo nhóm)

1.1 K

Với giải Bài tập thực hành 3 trang 55 Chuyên đề Văn 10 Cánh diều chi tiết trong Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết

Bài tập thực hành 3 (trang 55, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Em hãy hoàn thành các hoạt động đọc một tập thơ đã lựa chọn (theo cá nhân hoặc theo nhóm) và ghi lại kết quả các hoạt động đó để chuẩn bị cho việc viết bài giới thiệu một tập thơ.

Trả lời:

Ấn tượng chung: Tập thơ hay; ngôn ngữ thơ Nôm giản dị, bình dân, nôm na, mách qué; thơ hoặc có ý lẳng lơ, hoặc có giọng mỉa mai, nhưng bài nào cũng chứa chan tình tự.

Đề tài, chủ đề tiêu biểu trong tập thơ: Chế giễu, đả kích xã hội phong kiến với nhiều bất công, đào sâu vào thân phận người phụ nữ đa đoan nhưng cũng đa tình.

Đặc sắc về nghệ thuật: Thơ chữ Nôm độc đáo, tinh thần thơ mới mẻ, riêng có ở “Bà chúa thơ Nôm”.

Đánh giá chung: Tập thơ thể hiện rõ nét độc đáo nhưng cũng rất phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương - một nhà thơ kiệt xuất, một tài năng văn học độc đáo. “Thứ thơ ấy không chịu ở trong khuôn khổ thông thường, một thứ thơ muốn lặn sâu vào sự vật, vào những đáy rất kín thẳm của tâm tư, những đáy kín thẳm ấy không phải lạc lõng, cô đơn, cá nhân chủ nghĩa, mà trái lại, đã được hàng vạn, hàng vạn người đồng tình thông cảm”.

Một số câu thơ hay trong tập thơ và ý nghĩa của tập thơ đối với người đọc:

- Đôi gò Bồng Đảo hương còn ngậm

Một lạch Đào Nguyên suối chửa thông

(Thiếu nữ ngủ ngày);

- Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

Mảnh tình san sẻ tí con con

 (Tự tình III);

- Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng

Chém cha cái kiếp lấy chồng chung

(Làm lẽ);

- Chàng Cóc ơi! Chàng Cóc ơi!

Thiếp bén duyên chàng có thế thôi

Nòng nọc đứt đuôi từ đây nhé

Ngàn năm khôn chuộc dấu bôi vôi

(Khóc Tổng Cóc); …

- Tập thơ gợi cho người đọc sự cảm nhận sâu sắc, mới mẻ trên nhiều phương diện về thơ Hồ Xuân Hương cũng như tiểu sử, thân thế, thời đại của bà, vốn từ trước đến nay đã có nhiều tranh cãi. Tuy nhiên những ý kiến đa dạng, phong phú, nhiều chiều đó càng khiến cho những tác phẩm của bà có thêm nhiều màu sắc, nhiều tầng ý nghĩa, đợi chờ người đọc khám phá và giải mã.

Đánh giá

0

0 đánh giá