Hãy đọc và ghi chép vắn tắt kết quả đọc hiểu một truyện ngắn hoặc một chương tiểu thuyết

2.5 K

Với giải Bài tập thực hành 2 trang 58 Chuyên đề Văn 10 Cánh diều chi tiết trong Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Văn 10 Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết

Bài tập thực hành 2 (trang 58, SGK chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều): Hãy đọc và ghi chép vắn tắt kết quả đọc hiểu một truyện ngắn hoặc một chương tiểu thuyết trong tập truyện hoặc cuốn tiểu thuyết mà em đã lựa chọn.

Trả lời:

Ghi chép khi đọc truyện Đồng hào có ma trong tập Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan.

Đề tài, chủ đề

- Đề tài: Sự thối nát của xã hội phong kiến.

- Chủ đề: Sự thối nát, bỉ ổi, táng tận lương tâm, vô trách nhiệm của bọn quan lại trong xã hội phong kiến.

Bối cảnh

Sân công đường, buồng quan.

Cốt truyện

"Con mẹ Nuôi" đi trình việc mất trộm lên quan. Trước khi lên quan, bà ta chạy vạy vay mượn một đồng hai hào. Ở cổng quan, bà ta phải hối lộ cho cậu lính lệ hai hào để nhờ anh này vào bẩm quan. Trước mặt quan, bà ta lúng túng đánh rơi tiền, năm đồng hào rơi xuống đất, vương vãi khắp nơi. Bà ta tìm mãi mới được bốn đồng hào, còn đồng thứ năm tìm mãi không thấy. Người đàn bà tưởng đồng hào có ma, tự dưng biến mất. Không đủ tiền hối lộ quan, bà lủi thủi ra về. Huyện Hinh chờ người đi khuất đưa mắt xuống chân dịch chiếc giày ra một tí, thò tay nhặt đồng hào, thổi những hạt cát còn bám và bỏ tọt vào túi.

Nhân vật

Ông huyện Hinh, “tôi”, con mẹ Nuôi, cậu lính lệ.

Ngôi kể, điểm nhìn

Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba.

Chi tiết, câu chữ,… ấn tượng

Chi tiết ấn tượng (đánh dấu):

- "Tôi cực lực công kích sách vệ sinh đã dạy ta ăn uống phải sạch sẽ, nếu ta muốn được khoẻ mạnh, béo tốt. Thuyết ấy sai. Trăm lần sai! Nghìn lần sai! Vì tôi thấy sự thực, ở đời này bao nhiều những anh béo, khỏe, đều là những anh thích ăn bẩn cả.Thì đấy, các ngài hãy cứ nhìn ông huyện Hình, hẳn các ngài phải chịu ngay rằng, tôi không nói đùa".

- "Rồi nó lùi lũi bước ra cửa. Rồi nó đi về ... Ông huyện Hình cứ ngồi yên sau bàn giấy để nhìn theo con mẹ khốn nạn. Rồi khi thấy nó đi đã khuất, ông mới đưa mắt xuống chân, dịch chiếc giày ra một tí. Và vẫn tự nhiên như không, ông cúi xuống, thò tay nhặt đồng hào đôi sáng loáng, thổi những hạt cát nhỏ ở đế giày bám vào, rồi bỏ tọt vào túi".

Đánh giá

0

0 đánh giá