Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 20 (Cánh diều): Hệ thống pháp luật Việt Nam

2 K

Lời giải bài tập Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 20: Hệ thống pháp luật Việt Nam sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Kinh tế Pháp luật 10 Bài 10 từ đó học tốt môn Kinh tế Pháp luật 10.

Giải bài tập Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 20: Hệ thống pháp luật Việt Nam

Mở đầu trang 124 Kinh tế và Pháp luật 10Em hãy cùng các bạn tham gia “Thi đố nhanh”: hãy kể tên những văn bản pháp luật mà em biết. Nhóm nào kể được nhiều nhất và nhanh nhất các văn bản pháp luật sẽ thắng cuộc.

Lời giải:

- Hiến pháp.

- Bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội.

- Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.

- Quyết định của Thủ tướng chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/huyện/xã.

- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, huyện, quận, thị xã, xã,…

1. Hệ thống cấu trúc pháp luật

Câu hỏi trang 124 Kinh tế và Pháp luật 10Em hãy đọc các thông tin dưới đây và cho biết đâu là quy phạm pháp luật và đâu là ngành luật.

Em hãy đọc các thông tin dưới đây và cho biết đâu là quy phạm pháp luật

Lời giải:

- Thông tin 1, 2, 4 là Quy phạm pháp luật.

- Thông tin 3 là Ngành luật.

2. Hệ thống văn bản pháp luật

Câu hỏi trang 126 Kinh tế và Pháp luật 10Em hãy đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

Từ các điều khoản của pháp luật, em hãy cho biết Hiến pháp, Luật Bảo vệ môi trường

a) Từ các điều khoản của pháp luật, em hãy cho biết Hiến pháp, Luật Bảo vệ môi trường và Bộ luật Hình sự tuân theo thức bậc như thế nào?

b) Các văn bản pháp luật trên có nằm trong cùng một hệ thống không? Biểu hiện như thế nào?

Lời giải:

Yêu cầu a) Hiến pháp => Bộ luật Hình sự và Luật Bảo vệ môi trường.

Yêu cầu b) Các văn bản pháp luật này đều nằm trong cùng một hệ thống, được tuân theo thứ bậc, trong đó văn bản do cơ quan nhà nước cấp dưới ban hành không được trái với Hiến pháp, và văn bản do cơ quan cấp trên ban hành.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 127 Kinh tế và Pháp luật 10Em hãy sắp xếp các văn bản pháp luật dưới đây ở mỗi lĩnh vực theo thứ tự từ cao xuống thấp:

a) Luật Bảo vệ môi trường, Hiến pháp, Nghị định của Chính phủ về xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

b) Hiến pháp, Nghị định của Chính phủ về xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Luật giao thông đường bộ.

c) Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, Hiến pháp, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Lời giải:

a) Hiến pháp => Luật Bảo vệ môi trường => Nghị định của Chính phủ về xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

b) Hiến pháp => Luật giao thông đường bộ => Nghị định của Chính phủ về xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

c) Hiến pháp => Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục => Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Luyện tập 2 trang 127 Kinh tế và Pháp luật 10Xử lý tình huống:

Tình huống a. Ủy ban nhân dân huyện N ban hành quyết định phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) chở người ngồi trên xe sử dụng ô (dù), với mức 150.000 – 250.000 đồng. Được biết, Điều 6 Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt những đối tượng này với mức từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Việc ban hành quyết định của Ủy ban nhân dân huyện N có đúng theo trật tự của hệ thống văn bản pháp luật hay không? Giải thích vì sao.

Tình huống b. Hội đồng nhân dân tỉnh D ra Nghị quyết về mức phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa và bảo tàng trên địa bàn tỉnh đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên không quá 100.000 đồng/người/lượt. Thế những, Ủy ban nhân dân huyện K đã ra quyết định thu phí tham quan các địa điểm này với mức cao nhất là 130.000đ/người/lượt.

Việc ban hành quyết định của Ủy ban nhân dân huyện K thu phí tham quan cao hơn quy định trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh là đúng hay sai? Vì sao?

Lời giải:

Xử lí tình huống a. Việc ban hành quyết định của Ủy ban nhân dân huyện N đúng theo trật tự của hệ thống văn bản pháp luật, tuân thủ đúng mức phạt như trong Nghị định đã đề ra.

Xử lí tình huống b. Việc ban hành quyết định của Ủy ban nhân dân huyện K thu phí tham quan cao hơn quy định trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh là sai vì quyết định tự ý tăng giá phí thăm quan là trái với cơ quan cấp trên đã ban hành.

Xem thêm các bài giải Kinh tế pháp luật lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 18: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 19: Pháp luật trong đời sống xã hội

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 20: Hệ thống pháp luật Việt Nam

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 21: Thực hiện pháp luật

Đánh giá

0

0 đánh giá